Người dùng thay đổi cả dáng đi vì... smartphone

Người dùng thay đổi cả dáng đi vì... smartphone

Người dùng thay đổi cả dáng đi vì... smartphone

Cảnh tượng ai đó bị trượt ngã cầu thang, đụng đầu vào cây cột điện hoặc suýt bị xe hơi đâm trúng trong khi dán mắt vào màn hình smartphone cá nhân không phải là hiện tượng hiếm gặp trên đường. Thực tế này cho thấy con người ngày càng "nghiện" thiết bị di động và chìm đắm trong thế giới số gói gọn trong đó.

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Anglia Ruskin , việc dán chặt vào smartphone, dù là điện đàm, lướt web hay nhắn tin trong khi đi lại đã thay đổi hoạt động của cơ thể người dùng rất nhiều. Các nhà khoa học đã sử dụng cảm biến chuyển động để ghi lại cách cơ thể của mọi người dịch chuyển cũng như thiết bị theo dõi mắt để đo đếm chuyển động mắt của họ khi họ rảo bước và sử dụng smartphone.

Vì mục đích thử nghiệm, các đối tượng nghiên cứu cũng được cho đối mặt với một khối đúc bê tông trong 3 tình huống khác nhau: khi họ đang nhắn tin, đang đàm thoại hoặc khi đang không sử dụng smartphone.

Kết quả hé lộ, dù các đối tượng nghiên cứu đang nhắn tin hay đàm thoại, họ cũng giảm tới 61% lượng thời gian dành để quan sát chướng ngại vật. Tất nhiên, tỉ lệ thời gian bị giảm khi họ nhắn tin là cao hơn đôi chút so với khi họ đang đàm thoại.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, khi dùng smartphone, những người này cũng di chuyển chân cao hơn 18% và chậm hơn 40% so với khi họ không dùng thiết bị di động cá nhân.

Các chuyên gia giải thích, theo lẽ tự nhiên, nỗ lực thị giác có ý thức của người dùng smartphone chủ yếu phục vụ mong muốn không tạo ra lỗi chính tả hoặc đọc chính xác một tin nhắn. Điều này làm sao lãng sự chú ý của họ về không gian - thời gian, hạn chế khả năng nhận biết và tránh chướng ngại vật trên đường, dẫn đến gia tăng nguy cơ gặp rủi ro trong lúc di chuyển.

Một số nước châu Âu và Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu triển khai các biển báo và tuyến đường chuyên biệt dành cho tín đồ smartphone. Ví dụ như, một thị trấn của Hà Lan đã cho lắp đặt các đèn tín hiệu giao thông trên nền vỉa hè, để những người mải dán mắt vào màn hình điện thoại sẽ vẫn nhìn thấy đèn giao thông trong khi rảo bước, phòng được nguy cơ va chạm hoặc tai nạn giao thông do thiếu chú ý.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận