Nhà Trắng: Các trạm sạc xe điện dùng chuẩn sạc của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tỉ USD

Nhà Trắng: Các trạm sạc xe điện dùng chuẩn sạc của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tỉ USD

Tuyên bố này được đưa ra sau các thông báo riêng biệt của Ford và General Motors, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ, rằng họ sẽ sử dụng mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla (Supercharger) bắt đầu từ năm 2024.

Theo Mary Barra, Giám đốc điều hành của General Motors, các chủ sở hữu ô tô điện sẽ có quyền sử dụng 12.000 Supercharge vào năm tới, với việc hãng sẽ sử dụng NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) vào năm 2025.

Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, đã tổ chức một cuộc thảo luận tương tự với Elon Musk trên Twitter Spaces vào tháng trước, báo cáo rằng nhà sản xuất ô tô số 2 của Mỹ đã đạt được thuận với Tesla để cho phép các chủ sở hữu ô tô điện của họ tiếp cận hơn 12.000 Supercharger ở Bắc Mỹ vào đầu năm 2024. Để sạc pin ô tô điện tại Supercharger được chọn, khách hàng Ford cần mua bộ chuyển đổi giá khoảng 100 USD.

Các động thái trên đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc điện, mà trước đó các hãng ô tô dường như đang dần chuyển hướng sang chuẩn CCS (hệ thống sạc kết hợp) với sự hỗ trợ của các khoản trợ cấp từ chính phủ Mỹ.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Biden liên kết trực tiếp Tesla với nỗ lực chi tới 7,5 tỉ USD để xây dựng các trạm sạc ô tô điện tốc độ cao mới trên khoảng 7.500 dặm (12.070 km) đường cao tốc bận rộn nhất quốc gia.

Theo các nhà phân tích, tin tức từ General Motors và Ford là rất quan trọng đối với chiến thắng của Tesla và có thể khiến Supercharger trở thành tiêu chuẩn công nghiệp ở Mỹ.

Ba trong số những nhà cung cấp ô tô điện hàng đầu ở Bắc Mỹ đã đồng ý sử dụng NACS cho phần cứng sạc nhờ General Motors và Ford áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla.

Các nhà đầu tư hoan nghênh thuận này và triển vọng về một tiêu chuẩn phần cứng sạc ô tô điện cho thị trường Bắc Mỹ.

Liên minh giữa ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Mỹ có ý nghĩa chính sách công và thương mại quan trọng.

Hôm qua, cổ phiếu của Ford, General Motors và Tesla đều tăng. Ngược lại, cổ phiếu của các công ty cung cấp dịch vụ sạc ô tô điện ở Mỹ như ChargePoint, EVgo và Blink Charge giảm từ 11% đến 13% khi liên minh Tesla - General Motors - Ford đặt câu hỏi về số phận của họ.

Một số doanh nghiệp đã thông báo vào ngày 9.6 rằng họ sẽ làm việc để đáp ứng với tiêu chuẩn sạc của Tesla.

"Đầu năm nay, chúng tôi đã tạo ra các tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo việc sạc ô tô điện được tài trợ công khai là dễ tiếp cận, đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho tất cả tài xế. Chúng tôi cần tương tác để thúc đẩy cạnh tranh. Robyn Patterson, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói với Reuters rằng những tiêu chuẩn đó cho phép linh hoạt thêm cả CCS và NACS miễn là tài xế có thể tin tưởng tối thiểu vào CCS.

Theo Robyn Patterson, mục tiêu là mọi ô tô đều có thể sử dụng mọi bộ sạc được tài trợ công khai. "Việc nhiều tài xế có thể tiếp cận được nhiều trạm sạc chất lượng cao hơn, chẳng hạn như Tesla Supercharger, là một bước tiến," cô nói.

Tuyên bố không nói rõ liệu việc Tesla cung cấp một bộ chuyển đổi CCS có đủ điều kiện và tiêu chuẩn kết nối cho các trạm sạc không phải của công ty này hay không.

cac-tram-sac-xe-dien-dung-chuan-cua-tesla-du-dieu-kien-nhan-hang-ti-usd.jpg
Trạm sạc Tesla trong một bãi đậu xe - Ảnh: Reuters

Chính quyền Biden đã hoan nghênh quyết định của Tesla trong việc mở rộng mạng lưới sạc của mình cho các đối thủ cạnh tranh vào đầu năm 2023, nhưng không đi sâu vào việc thảo luận về cách công ty sẽ tham gia vào nỗ lực sạc điện.

Phần lớn các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả Volkswagen, Hyundai Motor và Kia, sử dụng mạng lưới sạc CCS của Mỹ.

Theo Oleg Logvinov, Giám đốc điều hành IoTecha (công ty cung cấp linh kiện sạc cho ô tô điện), sự cạnh tranh giữa các tiêu chuẩn sạc sẽ làm tăng chi phí của cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Oleg Logvinov, người đồng thời là Chủ tịch của CharIN North America (tổ chức ngành công nghiệp thúc đẩy tiêu chuẩn CCS), cho biết tổ chức này ủng hộ CCS vì làm việc hơn một thập kỷ với nhiều nhà cung cấp và công nghệ của Tesla chưa được thử nghiệm nhiều như vậy.

Những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực sản xuất

Chi phí để có tất cả điểm sạc CCS đang được sử dụng bởi một số ít người trên thị trường là bao nhiêu? Sam Houston, nhà phân tích phương tiện cao cấp tại nhóm vận động khoa học phi lợi nhuận Union of Concerned Scientists, đặt câu hỏi.

Mạng lưới sạc nhanh ô tô điện lớn nhất ở Mỹ là Supercharger của Tesla. Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số trạm sạc nhanh ở Mỹ và Canada.

Hơn 60% thị trường ô tô điện ở Hoa Kỳ có thể sử dụng NACS nhờ sự hợp tác giữa ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ.

Theo Danni Hewson, trưởng bộ phận phân tích tài chính của hãng AJ Bell, "Liệu các hệ thống điểm sạc điện khác có biến mất như băng từ Betamax vào những năm 1980 hay không sẽ phụ thuộc vào các nhà hoạch định chính sách, nhưng hiện Tesla vượt trội so với các đối thủ và khoảng cách đang ngày càng mở rộng."

Người phát ngôn của Blink Charge, người nói rằng công ty có "cơ hội hợp tác với Tesla về khả năng tương thích với cáp và kết nối".

Theo Jonathan Levy, Giám đốc thương mại của EVgo, công ty sẽ tiếp tục "phục vụ tất cả người lái ô tô điện bất kể họ sử dụng đầu nối sạc nhanh nào" và đang làm việc với các nhà cung cấp NACS để đáp ứng nhu cầu của tài xế.

ABB e-mobility North America, nhà sản xuất bộ sạc ô tô điện lớn cung cấp cho các nhà khai thác, đội xe và nhà bán lẻ, cho biết sẽ cung cấp chọn kết nối NACS cho các sản phẩm mà họ đang thiết kế và thử nghiệm.

Theo Asaf Nagler, lãnh đạo cấp cao của ABB e-mobility North America, đơn vị thuộc hãng công nghiệp ABB (Thụy Sĩ), "Chúng tôi đã làm việc với Tesla và cộng tác về vấn đề này."

Về các vấn đề nói trên, ChargePoint không đưa ra bình luận. Các công ty ô tô điện nhỏ hơn như Rivian và Lucid không trả lời ngay câu hỏi của Reuters.

Để cho phép các phương tiện không phải của Tesla sử dụng Supercharger, Tesla đã và đang thử nghiệm việc sử dụng các đầu nối CCS.

Tuần trước, chính quyền Biden đã cập nhật hướng dẫn của mình để nói rằng các doanh nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp từ chính phủ để mua các bộ chuyển đổi độc quyền nếu chúng tương thích với đầu nối CCS cố định, có thể làm cho các bộ chuyển đổi của Tesla đủ điều kiện nhận trợ cấp này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận