Nhiều người bị lừa tiền vì mua cần sa trái phép trên mạng

Nhiều người bị lừa tiền vì mua cần sa trái phép trên mạng

Nhiều người bị lừa tiền vì mua cần sa trái phép trên mạng

Một số số nhóm và trang Facebook được lập ra để bán cần sa. Lợi dụng tính bất hợp pháp của mặt hàng này, kẻ xấu lừa người mua chuyển tiền nhưng không giao hàng.

ICTnews đã phản ánh tình trạng một số người rao bán táo mèo nhưng thực chất là cây thuốc phiện trên Facebook Marketplace. Một số trang Facebook khác được lập ra, ghi rõ có bán cây anh túc. Bên cạnh đó, một mặt hàng bị cấm khác là cần sa cũng được khai thác trên nền tảng này.

Hạt giống…, Việt..., Hội những…, Những con…, là các nhóm và trang được lập ra trên Facebook hướng dẫn trồng cần sa, bán hạt giống cần sa, và bán một số chất gây nghiện khác. Tuy vậy, do mặt hàng này bị cấm bán tại Việt Nam và cũng vi phạm chính sách Facebook nên nhiều đối tượng lợi dụng để lừa đảo người mua.

Trong các bài đăng trên trang Hội những…, rất nhiều bình luận có chụp ảnh màn hình cho thấy đã chuyển khoản cho người mua nhưng không được giao hàng.

Trên nhóm này, một người tên Vũ T. bình luận cho biết vừa mất “6 lít” (600 ngàn đồng - PV) cho một người bán. Sau khi chuyển tiền, Vũ T. liên hệ với người bán nhưng người này im bặt không nhắn tin lại.

Chia sẻ với ICTNews, Vũ T cho rằng: “tôi ở tỉnh lên mới bị bịp thôi, người ở thành phố (Hà Nội) chắc không bị lừa".

Tuy vậy, kẻ gian không chừa một ai. Tài khoản Nguyễn Viết… nằm trong nhóm bị lừa chuyển khoản, người bán trấn an sẽ giao hàng ngay nhưng sau đó im bặt, không thấy động tĩnh hàng về.

Khi trao đổi với người viết bài này Nguyễn Viết… liên tục chửi thề, đồng thời giới thiệu đến một người bán khác. “Tôi chưa giao dịch với người này nhưng thấy cách nói chuyện yên tâm lắm”, người này nhắn.

Trong một số ảnh chụp các đoạn chat được đưa lên, có người bán sau khi nhận tiền nói “cám ơn” và thậm chí trêu tức người mua: “Bạn đã bị scam (bị lừa - PV)”.

Trong nhiều bình luận tố cáo lừa đảo, có một số người vào đưa những nick khác được xem là bán cần sa uy tín. Tuy nhiên ngay cả một số tài khoản được giới thiệu là uy tín cũng bị bóc phốt.

“Toàn là nick clone cả”, Nguyễn Viết… nói với PV. Trên page này, có những nick ảo thường nhảy vào để đề xuất một số nơi mua bán có uy tín, nhưng thực chất cũng là… lừa đảo.

Đếm sơ trên trang Hội những…, có hàng chục người tố cáo bị chơi đểu. Người mua chuyển khoản trước vài trăm ngàn đến gần một triệu đồng cho người bán, người bán nhận tiền xong sau đó im ru, không chat tiếp, không chuyển hàng.

Mặc dù người mua ai cũng cay cú nhưng cũng biết đang mua hàng cấm nên không thể tố cáo công khai, chỉ biết đưa lên trang để những người khác không bị lừa.

Trên một số trang, hội nhóm, cần sa được rao giá từ 200 ngàn đến 500 ngàn/gram tuỳ loại. Tuy nhiên do việc vận chuyển và mua bán trái phép cần sa - một loại ma tuý theo luật định - là vi phạm pháp luật, do đó nhiều kẻ lợi dụng rao bán nhưng không giao hàng để tránh phạm pháp, trục lợi.

Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống ma túy, quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển hoặc chiếm đoạt chất ma túy trái phép.

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung, Điều 250 quy định người nào vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị phạt hành chính thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, phạt 07-15 năm nếu phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên, khối lượng cần sa 10kg-dưới 25kg.

Theo Điều 251, người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm; phạm tội có tổ chức, phạm tội từ hai lần trở lên, khối lượng cần sa từ 10kg- dưới 25kg bị phạt tù 07-15 năm.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận