Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT

Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT

TIN MỚI
Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Logo cũ (bên trái) và mới của Tiki.

Hàng loạt điểm mới về bộ nhận diện, nhân sự và dịch vụ

Fanpage Facebook của Tiki hôm 15/8 đăng video công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, với nền xanh dương nhạt quen thuộc chuyển sang màu đậm hơn. Hai biểu tượng mặt cười trên mỗi chữ “i” được loại bỏ, đồng thời thêm vào nét cách điệu màu cam trong chữ “k”.

Tên thương hiệu “Tiki” vốn là viết tắt từ slogan “Tìm kiếm và Tiết kiệm”, đã tồn tại kể từ khi sàn thương mại điện tử này được thành lập hồi năm 2010. Tuy nhiên, slogan của Tiki giờ đây cũng được đổi thành “Tốt và Nhanh”, nhằm nhấn mạnh mục tiêu chỉ cung cấp hàng chính hãng 100% và đẩy mạnh nhận hàng nhanh.

Cụ thể hơn, Tiki thông báo ra mắt tính năng “Giao đúng khung giờ đầu tiên tại Việt Nam”, triển khai cho 1 triệu sản phẩm và nhà bán đủ điều kiện, áp dụng cho đơn hàng nội thành tại TP. HCM và Hà Nội. Theo đó, Tiki cam kết giao hàng chính xác thời gian nhận trong khung 4 giờ, sáng hoặc chiều. Cùng với đó là cam kết đền 111% nếu phát hiện hàng giả.

Cũng trong ngày 15/8, Tiki phát đi thông cáo giới thiệu hai tổng giám đốc mới, bao gồm ông Richard Triều Phạm giữ chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiki (Tiki) và bà Vũ Thị Nhật Linh đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc TikiNow Logistics (TNSL).

Trước đó, ông Richard Triều Phạm là Giám đốc Tài chính của Tiki, phụ trách phát triển các mảng FinTech, InsurTech, nền tảng bán vé Ticketbox, đồng thời dẫn dắt Tiki cho đợt gọi vốn series E thành công hồi năm 2021.

Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT - Ảnh 2.

Ông Richard Triều Phạm - Tổng Giám đốc mới của Tiki.

Vị trí mới do ông phụ trách vốn được nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn đảm nhiệm suốt những năm qua. Ông Sơn giờ đây đảm nhận vai trò mới là Chủ tịch HĐQT Công ty Tiki Global Pte.Ltd (Tiki Global).

Phía Tiki cho biết việc thay đổi logo và nhận diện thương hiệu mới, cùng hàng loạt điểm mới trong nhân sự và dịch vụ không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh, mà còn là định hướng lâu dài nằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho đời sống người Việt.

Hai tân Tổng giám đốc của Tiki sẽ là bộ đôi vàng hoàn thiện bộ máy nhân sự và chiến lược của Tiki, đưa Tiki phát triển trở thành sàn e-Commerce hàng đầu, nơi các gia đình Việt an tâm mua sắm ”, một bài viết trên fanpage Facebook của Tiki có đoạn.

Nỗ lực tìm chỗ đứng trong "cuộc chiến" thương mại điện tử

Những thay đổi của Tiki diễn ra trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) này bị đánh giá có dấu hiệu “hụt hơi” trước những đối thủ đầy tiềm lực là Shopee, Lazada và “thế lực mới nổi” TikTok Shop.

Theo báo cáo của nền tảng số liệu E-commerce Metric, trong quý 2/2023 Tiki chỉ chiếm 1% thị phần doanh thu của các sàn TMĐT, trong khi Shopee chiếm tới 63%, TikTok Shop chiếm 20% và Lazada chiếm 16%. Tỷ lệ 1% cũng thấp hơn so với con số 2,2% mà Tiki đạt được trong quý 1/2023.

Metric cho biết thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, đồng nghĩa với việc TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại.

Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT - Ảnh 3.

Nguồn: Metric.

Xét về GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works, GMV trên TMĐT năm 2022 tại Việt Nam đạt 9 tỷ USD. Trong đó, GMV trên Shopee chiếm tới 63% toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỷ USD, còn Tiki chỉ đóng góp 6% - tương ứng 540 triệu USD.

Do vậy, những thay đổi và điểm nhấn trong dịch vụ được cho là cần thiết để Tiki lấy lại đà trong “cuộc chiến” TMĐT, đặc biệt trước những bước tiến “thần tốc” của TikTok Shop.

Hôm 18/8, Tiki và thương hiệu ô tô điện Wuling của liên doanh GM (Mỹ) - HongGuang MiniEV đã ký kết hợp tác chiến lược, đưa Wuling HongGuang MiniEV trở thành mẫu ô tô điện đầu tiên được đưa lên một sàn TMĐT tại Việt Nam.

Từ khi ra mắt ở Việt Nam hồi cuối tháng 6, mẫu ô tô điện Trung Quốc này đã thu hút đông đảo sự chú ý khi trở thành sản phẩm khai mở phân khúc ô tô điện mini trên thị trường.

Nỗ lực "thay da đổi thịt" của Tiki: Thay logo, đổi nhận diện thương hiệu, bán cả ô tô điện trên sàn TMĐT - Ảnh 4.

Mẫu ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV.

Khách hàng có thể lựa chọn cả 4 phiên bản của Wuling HongGuang MiniEV trên Tiki và mua theo phương thức đặt cọc, hình thức thanh toán linh hoạt. Quyền lợi của khách hàng khi cọc trước trên Tiki là được hưởng ưu đãi mở bán và có cơ hội ưu tiên nhận xe sớm. Ngoài ra, Wuling còn có quà tặng 6 triệu đồng dành cho 500 khách hàng tiên phong.

Trước đó vào đầu tháng 5, Tiki có một hoạt động khác đáng chú ý là tích hợp ChatGPT vào nền tảng, trong bối cảnh ứng dụng này đang “làm mưa làm gió”. Người dùng sẽ không mất khoản phí nào, chỉ cần tạo tài khoản Tiki là có thể sử dụng, cả trên app và website.

Đây gần như là tính năng cộng thêm mà không tạo ra bất cứ thay đổi nào trong trải nghiệm mua hàng. Tuy nhiên, bước đi này của Tiki có thể giúp gia tăng lượng truy cập vào nền tảng nhờ sức hút của chatbot.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận