Phím Home và cử chỉ thông minh: Ai tốt hơn?

Phím Home và cử chỉ thông minh: Ai tốt hơn?

Video cho thấy tốc độ sử dụng phím Home vật lý có phần hơi chậm.

Khi phiên bản hệ điều hành Android P được tung ra với nhiều cử chỉ thông minh mới giống như iPhone X, nhiều người đang tự đặt câu hỏi: Giữa phím Home và cử chỉ thông minh, ai tốt hơn?

Có thể nói, cử chỉ thông minh đang thực hiện đúng vai trò của nó, phát huy tính nhanh, gọn, không làm mất quá nhiều thời gian của người dùng. Hiện tại, hệ điều hành Android P mới nhất với Digital Wellbeing Dashboard (Bảng kỹ thuật số sức khỏe) sẽ thông báo cho người dùng số lần mở khóa điện thoại hàng ngày, giúp họ tự điều chỉnh thói quen của mình. Nghiên cứu cho thấy, trung bình người dùng sẽ kiểm tra điện thoại khoảng 80 lần một ngày!

phim home va cu chi thong minh: ai tot hon? hinh anh 1

Thiết kế màn hình tràn viền, cử chỉ thông minh thay cho phím Home là những thay đổi lớn về công nghệ trên iPhone X.

Trong số 80 lần tương tác đó, có ít nhất 80% liên quan đến cử chỉ vuốt để đọc các thông báo, truy cập camera, cài đặt nhanh và truy cập mạng. Trên các thiết bị lớn hơn, chẳng hạn như iPad, người dùng sẽ thường xuyên sử dụng 4 hoặc 5 cử chỉ ngón tay cho nhiều tác vụ hoặc vuốt giữa các ứng dụng.

Lý do khi sử dụng các cử chỉ thông minh là vì chúng cho trải nghiệm trực quan. Về bản chất, chúng là những cử chỉ Macro và người dùng không cần phải đặt chính xác ngón vào một khu vực cụ thể để sử dụng.

Phím Home có còn tác dụng?

Với xu hướng thiết kế hiện nay – mở rộng màn hình tối đa nhất, phím Home vật lý đang dần bị gỡ bỏ, thay thế bằng một hoặc nhiều cử chỉ. Tuy nhiên, thách thức với nhiều người dùng là không có thói quen sử dụng nhiều cử chỉ thông minh bởi chúng thường đòi hỏi quá nhiều tương tác phối hợp, cần sử dụng linh hoạt.

Tính hữu dụng của phím Home đa phần là tương tác xúc giác. Người dùng thường coi phím Home là một "điểm mốc" xúc giác để định hướng thiết bị của mình hoặc khi kéo chúng ra khỏi túi. Hãy tưởng tượng xem, trong đêm tối, việc sờ thấy một nút công tắc và bấm chúng để bật đèn vẫn dễ dàng hơn so với việc vuốt công tắc nhẹ nhàng.

phim home va cu chi thong minh: ai tot hon? hinh anh 2

Với bàn phím cảm ứng, laptop cho trải nghiệm gõ không mấy thoải mái.

Trải nghiệm của cử chỉ thông minh cũng được thể hiện rõ trên chiếc laptop Lenovo Yoga Book. Với bàn phím cảm ứng, tốc độ gõ sẽ được chuyển từ “số từ mỗi phút” thành “số từ mỗi giờ”.  Chắc chắn người dùng sẽ không muốn trong tương lai, các nút âm lượng và nút nguồn bị thay thế bằng các nút cảm ứng hoặc trong một số trường hợp bị loại bỏ hoàn toàn vì lý do chống thấm nước.

Vì thế, nút Home vật lý vẫn có lợi ích riêng của nó và chắc chắn vẫn sẽ còn được tận dụng trong một thời gian nữa.

Cử chỉ thông minh có những lợi ích nào?

Khi nói về cử chỉ thông minh cho smartphone thì iPhone X là một ví dụ tiêu biểu nhất. Apple đã hoàn toàn loại bỏ nút home và triển khai một vài cử chỉ thông minh vào hệ điều hành iOS 11 mới nhất. Với những người dùng OS X và iPad, chắc chắn họ sẽ không lạ lẫm với công nghệ này.

Khi đã sử dụng quen cử chỉ thông minh, người dùng sẽ thấy được nó làm cho thiết bị cảm ứng trở nên trực quan hơn khi sử dụng. Việc Apple bỏ đi phím Home vật lý đã kích thích sự mới lạ từ phía người dùng bởi lẽ chúng đã quá lỗi thời trong một thời gian dài trước đó.

phim home va cu chi thong minh: ai tot hon? hinh anh 3

Cử chỉ thông minh có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm.

Cử chỉ của Apple rất linh hoạt và thú vị. Mặc dù không phải tất cả các cử chỉ mới trên iPhone X đều xuất sắc  nhưng sẽ là một trải nghiệm mới mẻ khi so sánh với nhiều thiết bị Android khác nhau. Độ tin cậy của việc sử dụng các nút bằng đầu ngón tay mặc dù tương đương nhưng lại không trực quan. 

Hệ điều hành Android P cho thấy Google đang hưởng ứng đúng xu thế mới với cử chỉ thông minh, rút ngắn khoảng cách giữa các thiết bị iOS và Android. Điều này đồng nghĩa với việc giao diện người dùng sẽ hoạt động chủ yếu bằng cử chỉ. Và lần đầu tiên, cả iPhone và Android sẽ được điều hướng theo cùng một cách. 

Trên thực tế, ở thị trường máy tính để bàn PC, Microsoft cũng giống như Google, đã học tập từ phía Apple để tìm hiểu cách sử dụng cử chỉ trên PC của mình. Windows 8 và sau đó là Windows10 đã có các cử chỉ thông minh gần như giống hệt OS X.

Kết luận

Thế giới công nghệ thực sự đang “bắt” lấy công nghệ cử chỉ thông minh - từ điện thoại có màn hình cảm ứng đến máy tính xách tay, điều này thực sự có ý nghĩa lớn lao. Trên điện thoại, màn hình đang dần lấn cả viền benzel và cử chỉ thông minh cung cấp nhiều hơn những gì chúng ta muốn. Việc mong đợi trải nghiệm trực quan trên một kiểu thiết kế với các nút vật lý là phi logic.

Chỉ trong tương lai gần, người dùng sẽ dần quen với các cử chỉ và nhiều chuyên gia kỳ vọng Android P sẽ thực hiện được đúng trách nhiệm của mình. Người dùng Android xứng đáng có được trải nghiệm công nghệ số mà người dùng iPhone X đang có.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận