Một loại trí tuệ nhân tạo được gọi là tương tác AI được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự động tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện.
Theo hãng tin Reuters, các nhà quản lý danh mục đầu tư đang xem xét và đánh giá khả năng AI tác động đến các doanh nghiệp từ dịch vụ CNTT và tư vấn đến truyền thông, thông tin và giáo dục.
Tác động tổng thể của AI đối với lợi nhuận của một số doanh nghiệp được cho là cực kỳ tích cực. Các nhà phân tích cảnh báo rằng cũng có những doanh nghiệp thua cuộc trên khắp châu Âu và Mỹ bên cạnh Nvidia (nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới của Mỹ) và các công ty chiến thắng rõ ràng khác trong lĩnh vực chip.
Theo McKinsey (công ty tư vấn quản trị toàn cầu, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia), một nửa hoạt động công việc hiện tại có thể được tự động hóa từ năm 2030 đến 2060. Theo McKinsey, nếu các doanh nghiệp muốn khai thác đầy đủ tiềm năng của AI, họ cũng phải đối mặt với những thách thức lớn như dư thừa nhân viên và xem xét lại mô hình kinh doanh của họ.
Gilles Guibout, người đứng đầu bộ phận chứng khoán châu Âu tại công ty AXA Investment Managers ở Paris (thủ đô Pháp), cho biết: "Không phải chắc chắn rằng AI sẽ chỉ có tác động tích cực. Có thể có tác động làm giảm giá cả."
Theo Gilles Guibout, trong một số trường hợp, khách hàng có thể thương lượng với công ty để giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ, còn những công ty mới ít nhân viên có thể làm xói mòn thị phần của những hãng hiện tại trong khi họ đang bận rộn thiết kế lại mô hình kinh doanh của mình.
Điều này có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh thu và khiến cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt là trong các công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hoặc khi tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào số lượng nhân viên.
Theo Gilles Guibout, "Ví dụ về các dịch vụ CNTT: Nếu công ty không cần đến 100 người để lập trình mà chỉ cần 1/2 hoặc 1/3 số đó, khách hàng sẽ yêu cầu mức giá thấp hơn."
29% nhà đầu tư trên toàn cầu không kỳ vọng rằng AI sẽ tăng lợi nhuận hoặc việc làm, theo cuộc khảo sát gần đây nhất của Bank of America vào tháng 6. Điều này trái ngược với 40% nhà đầu tư toàn cầu dự đoán rằng AI sẽ tăng cường lợi ích.
"Phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định"
Trên khắp các thị trường, có một mối lo ngại về AI.
Cổ phiếu Taskus (công ty Mỹ quản lý các trung tâm cuộc gọi và các dịch vụ khác có thể bị thay thế bởi bot) và Teleperformance (công ty Pháp chuyên tư vấn và quản lý các trung tâm dịch vụ khách hàng trên thế giới) đều đã mất giá khoảng 30% trong năm nay.
Sau khi đối thủ Chegg (Mỹ) cho biết sự quan tâm đáng kể của sinh viên đối với ChatGPT ảnh hưởng đến tăng trưởng khách hàng, cổ phiếu Pearson (Vương quốc Anh) đã giảm 15% vào một ngày trong tháng 5 trong lĩnh vực giáo dục. Cổ phiếu Chegg đã giảm 62% trong năm nay.
Vài ngày sau, Pearson bắt đầu một cuộc gọi để giải thích chiến lược AI của mình. Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về cách các doanh nghiệp đang đối phó với quá trình chuyển đổi.
Ngày hội nhà đầu tư AI được tổ chức vào ngày 21 tháng 6 với sự tham gia của 410.000 nhân viên tại 170 quốc gia.
Theo một số nhà phân tích, việc sụt giảm giá cổ phiếu quá mức trong một số trường hợp sẽ giải phóng các lo ngại về tăng trưởng lợi nhuận.
Theo Thomas McGarrity, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu tại công ty RBC Wealth Management, "có rất nhiều người tập trung vào những rủi ro mà generative AI có thể tạo ra, điều này gây lo ngại hơi thái quá."
Thomas McGarrity tự tin về khả năng của một số nhà cung cấp thông tin và dữ liệu chuyên nghiệp, sở hữu dữ liệu độc quyền, tích hợp generavite vào các sản phẩm của họ.
Những người khác vẫn cẩn trọng, cho rằng việc áp dụng nhanh chóng các giải pháp AI rẻ tiền có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng ngay khi việc giải quyết các đơn hàng tồn đọng của các dịch vụ truyền thống hơn được hoàn tất.
Theo Andrea Scauri, Giám đốc danh mục đầu tư tại hãng Lemanik, sự không chắc chắn về AI đã ngăn cản ông đầu tư vào một số cổ phiếu dịch vụ CNTT, mặc dù mức giá có vẻ hấp dẫn.
Mặt khác, Andrea Scauri thấy rằng các công ty lớn hơn, như Accenture (Ireland), được trang bị tốt hơn để điều hướng quá trình chuyển đổi và triển khai vốn đầu tư cần thiết.
Accenture là một công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động.
Trong tháng này, Accenture đã tiết lộ kế hoạch đầu tư trị giá 3 tỉ USD để hỗ trợ các nỗ lực AI của mình, 3 tháng sau khi công bố sa thải 19.000 nhân viên, tương đương khoảng 2,5% lực lượng lao động.
Cổ phiếu Accenture đã tăng 19% trong năm nay và Capgemini (Pháp) đã tăng 13%. Rủi ro do AI tạo ra trong tương lai cũng được cho là ít ảnh hưởng đến Relx (Anh).
Theo Cristina Matti, Giám đốc danh mục đầu tư nhỏ và trung bình tại hãng Amundi, các nhà đầu tư muốn tiếp cận với AI không nên sử dụng vung tiền bừa bãi.
"Nếu bạn muốn tiếp cận AI, bạn không nên mua cổ phiếu. Trước khi đưa ra lựa chọn, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Cristina Matti nhấn mạnh.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận