Bỏ qua những nỗ lực trước đó của chính quyền Biden nhằm biến CCS (hệ thống sạc kết hợp) trở thành tiêu chuẩn sạc chính ở Mỹ, Volvo Car thông báo hôm 27.6 đã áp dụng công nghệ sạc ô tô điện do Tesla phát triển cùng với General Motors, Ford Motor và Rivian.
Theo một quan chức tại tổ chức tiêu chuẩn này cho biết hôm 28/6, SAE International đặt mục tiêu tạo ra cấu hình tiêu chuẩn công nghiệp cho kết nối sạc của Tesla trong sáu tháng hoặc ít hơn. SAE International là tổ chức phát triển tiêu chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các lĩnh vực khác nhau.
Theo quan chức này, SAE International đang đàm phán với chính phủ liên bang về tiêu chuẩn hóa NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ) cũng như với Tesla, Ford Motor, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác. Công nghệ sạc ô tô điện của Tesla đã được gọi là NACS nhưng nó vẫn chưa được SAE International chấp thuận là tiêu chuẩn.
Frank Menchaca, Chủ tịch Sustainable Mobility Solutions tại SAE International, nói với Reuters rằng "Tôi nghĩ rằng có một ý thức chung về tính cấp bách và mục đích chung giữa ngành công nghiệp và chính phủ." Điều quan trọng cần hiểu là quy trình này không còn được quản lý bởi một công ty nữa. Trên thực tế, tất cả các doanh nghiệp đều viết ra một tiêu chuẩn về cách phát triển phích cắm này".
Theo Viện Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL), trung tâm nghiên cứu được liên bang tài trợ, Mỹ hiện đang trên đà lắp đặt mạng lưới 1,2 triệu bộ sạc công cộng dành cho ô tô điện, bao gồm 1 triệu bộ sạc cấp độ 2. Nghiên cứu này không cung cấp thông tin chi tiết về NACS và các loại đầu kết nối khác. Dự báo này vượt quá mục tiêu của chính quyền Biden là lắp đặt 500.000 bộ sạc công cộng vào năm 2030.
Theo nghiên cứu của NREL, việc xây dựng mạng lưới sạc công cộng sẽ cần từ 33 tỷ đến 55 tỷ USD vốn đầu tư công cộng và tư nhân được tích lũy.
Theo Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, người đã nói với Reuters hôm 27.6 rằng cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với CCS, NACS đang tạo điều kiện thuận lợi cho "khả năng tương tác cao hơn và cuối cùng là một bộ sạc dễ tiếp cận hơn trên toàn quốc."
Theo Nhà Trắng, miễn là chúng bao gồm cả CCS, các trạm sạc ô tô điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn của Tesla sẽ đủ điều kiện nhận hàng tỉ USD trợ cấp liên bang.
Bang Texas và Washington đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu sử dụng NACS và CCS như một phần của chương trình liên bang. Việc chính phủ liên bang có tuân theo hay không vẫn cần được xác nhận.

Thỏa thuận giữa Ford Motor, General Motors, Volvo Car và Rivian với Tesla sẽ giúp các tài xế ô tô điện tìm chỗ sạc dễ dàng hơn, nhưng nó cũng có thể trao cho Elon Musk quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng.
Do nhu cầu hợp tác của công ty do Elon Musk điều hành, General Motors, Ford Motor và nhiều công ty sạc điện và nhà cung cấp thiết bị đã đồng ý hợp tác với Tesla. Ngoài việc bán nhiều xe điện ở Mỹ hơn tất cả các nhà sản xuất ô tô khác cộng lại, Tesla còn vận hành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất trên toàn quốc.
Quyết định hợp tác với Tesla đi kèm với những rủi ro đáng kể với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô về công nghệ quan trọng, vốn sẽ phụ thuộc vào Elon Musk, nhà lãnh đạo vốn hay thay đổi.
Không giống như các tiêu chuẩn kỹ thuật khác, hệ thống sạc độc quyền của Tesla không được giám sát bởi một tổ chức độc lập. Mặc dù Tesla tuyên bố rằng họ dự định trao quyền kiểm soát cho một tổ chức như vậy, các đối thủ cạnh tranh đang hoài nghi về mức độ kiểm soát mà công ty của Elon Musk sẽ nhượng bộ.
Thỏa thuận với Ford Motors, Ford Motor, Volvo Car và Rivian cũng bao gồm rủi ro cho Tesla. Một trong những lý do khiến khách hàng mua ô tô điện của hãng này trước đây là vì họ được sử dụng độc quyền các trạm nhanh Tesla. Do đó, những người sở hữu ô tô điện Tesla có thể cảm thấy khó chịu khi phải đợi phía sau tài xế xe điện Ford Motor, General Motors, Volvo Car hoặc Rivian ở trạm sạc.
Với bất kỳ công nghệ mới nào, các cuộc chiến về tiêu chuẩn kỹ thuật là phổ biến. Kết quả có thể gây khó chịu cho các doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng đặt cược sai vào "con ngựa trên đường đua". Nếu bạn chưa chắc chắn, bạn chỉ cần hỏi bất kỳ ai đã mua hoặc đầu tư vào máy quay video, ĐTDĐ hoặc máy nghe nhạc kỹ thuật số mà sau này sẽ trở nên lỗi thời.
Bởi vì chúng có giá hàng chục ngàn đô la, ô tô điện có rủi ro cao hơn nhiều. Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều quan trọng là phải thay thế các phương tiện có động cơ xăng bằng các mẫu xe điện.
Theo một số quan chức trong ngành, người dân có thể do dự mua ô tô điện do lo ngại rằng cuộc chiến hỗn loạn giữa các hãng về công nghệ sạc có thể gây ra những rủi ro.
Theo Oleg Logvinov, người phụ trách khu vực Bắc Mỹ của tổ chức Charging Interface Initiative, "Nó tạo ra sự nhầm lẫn." Diễn đàn cho các công ty sạc, nhà cung cấp thiết bị và hãng sản xuất sử dụng CCS được gọi là Charging Interface Initiative.
Theo Oleg Logvinov, "Người định mua ô tô điện có thể sẽ đợi cho đến khi họ xác định được bên nào chiến thắng.
Phần lớn ô tô điện hiện nay được chế tạo với phích cắm CCS, tiêu chuẩn ở châu Âu, ngoại trừ Tesla, Ford Motor và General Motors. Các mạng sạc do các công ty Mỹ như Electrify America và EVgo điều hành chủ yếu cung cấp phích CCS.
Phích cắm của Tesla nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn nhưng chỉ phù hợp với ô tô điện của hãng này. Theo thuận với Ford Motor và General Motors, Tesla sẽ cung cấp một bộ chuyển đổi vào đầu năm 2024 cho phép ô tô từ hai nhà sản xuất đó kết nối với khoảng 12.000 bộ sạc nhanh của Tesla ở Mỹ. Ford Motor và GM Motors có kế hoạch phát triển các mô hình được thiết kế để sử dụng phích cắm Tesla mà không cần bộ chuyển đổi vào năm 2025.
Thỏa thuận giữa Tesla, Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car buộc các nhà điều hành mạng lưới sạc phải lắp đặt phích cắm Tesla, điều này có thể khiến CCS trở nên lỗi thời trong những năm tới, ít nhất là ở Bắc Mỹ. Các nhà sản xuất khác cũng đang xem xét chuyển sang phích cắm của Tesla, như Rivian đã thông báo một tuần trước.
R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, nói trong một cuộc phỏng vấn: "Với chúng tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo việc sạc ô tô điện thực sự dễ tiếp cận và đơn giản đối với khách hàng.
Những người sở hữu ô tô điện được thiết kế để sử dụng phích cắm CCS sẽ ngày càng phụ thuộc vào bộ chuyển đổi khi phích cắm Tesla trở nên thống trị. Bộ chuyển đổi này bị giới hạn về điện áp và sẽ hỗ trợ sạc chậm hơn vì mục đích an toàn.
Hệ thống sạc nhanh của Tesla được biết đến là dễ sử dụng và đáng tin cậy, trong khi CCS có thể phức tạp. Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car chọn hợp tác với Tesla vì chúng cảm thấy khó sử dụng mạng lưới sạc hiện có.
Ben Rose, chủ tịch của Battle Road Research, một công ty theo dõi lĩnh vực ô tô điện, nhận xét: "Tôi hoàn toàn không tin điều này sẽ xảy ra nếu các mạng khác đáng tin cậy hơn."
Do cùng công ty thiết kế và sản xuất toàn bộ hệ thống, bao gồm ô tô điện, phần mềm và phần cứng sạc, nên hệ thống sạc nhanh của Tesla hoạt động tốt. Khi các nhà sản xuất ô tô khác tham gia mạng lưới sạc của mình, Tesla sẽ mất quyền kiểm soát tuyệt đối.
Vận hành những bộ sạc có thể cung cấp điện cho hàng chục ô tô điện của nhiều nhà sản xuất khác nhau là điều vô cùng khó khăn.
Theo Cathy Zoi, Giám đốc điều hành của công ty sạc EVgo, chúng tôi cần sạc cho 50 mẫu xe khác nhau. Các nhà sản xuất đôi khi không thông báo cho EVgo về các thay đổi đối với phần mềm xe, dẫn đến vấn đề kết nối. "Thế là bộ sạc bị đổ lỗi," Cathy Zoi nói.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla sử dụng 19.700 bộ sạc trên toàn quốc tại khoảng 1.800 trạm, trong khi 10.500 bộ sạc CCS được sử dụng ở 5.300 trạm. Đối với các tài xế ô tô điện Ford Motor, General Motors, Rivian và Volvo Car, chỉ 12.000 bộ sạc Tesla sẽ được sạc.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận