Sau smartphone, Samsung dừng sản xuất máy tính tại Trung Quốc

Sau smartphone, Samsung dừng sản xuất máy tính tại Trung Quốc

Sau smartphone, Samsung dừng sản xuất máy tính tại Trung Quốc - 1

Samsung đã quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất máy tính cuối cùng tại Trung Quốc

Trong một thông báo được đưa ra vào cuối tuần trước, Samsung cho biết sẽ dừng dây chuyền sản xuất máy tính tại nhà máy ở thành phố Tô Châu (Trung Quốc).

Đây là nhà máy sản xuất máy tính cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc, đồng nghĩa với việc hãng công nghệ Hàn Quốc sẽ không tiếp tục sản xuất máy tính tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Samsung đã đưa ra quyết định dừng sản xuất máy tính tại Trung Quốc vì sự cạnh tranh khốc liệt và xu hướng sử dụng máy tính ngày càng giảm. Thay vì sản xuất, Samsung sẽ tập trung vào quá trình nghiên cứu và phát triển tại nhà máy ở thành phố Tô Châu.

“Ngoại trừ các nhân viên tại bộ phận nghiên cứu và phát triển, tất cả các hợp đồng lao động khác sẽ bị ảnh hưởng sau khi nhà máy dừng sản xuất”, một đại diện của Samsung cho biết. Ước tính sẽ có 1.700 công nhân làm việc tại nhà máy này sẽ bị mất việc.

Nhà máy sản xuất máy tính tại thành phố Tô Châu được xây dựng từ năm 2002, một năm sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao, nhà máy này đã có đến 6.500 công nhân làm việc.

Việc đóng của nhà máy sản xuất tại thành phố Tô Châu sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế địa phương.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Samsung cũng đã đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng tại Trung Quốc, đặt tại thành phố Huệ Châu. Nguyên nhân là sự cạnh tranh ngày càng gắt gao trên thị trường smartphone tại thị trường Trung Quốc.

Sau khi dừng sản xuất smartphone tại Trung Quốc, Samsung đã chuyển sang đẩy mạnh sản xuất tại các nhà máy đặt ở Việt Nam.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường, Trung Quốc đang dần mất đi vị thế “công xưởng của thế giới” khi những lợi thế trước đây đang dần mất đi. Chi phí lao động và sản xuất tại Trung Quốc đang ngày càng tăng cao, trong khi đó chuỗi cung ứng toàn cầu của Trung Quốc cũng đang bị phá vỡ do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến các tập đoàn lớn đang muốn rút nhà máy khỏi Trung Quốc để tránh bị chính phủ Mỹ trừng phạt.

Việt Nam và Ấn Độ được các chuyên gia đánh giá là hai điểm đến giàu tiềm năng mà các tập đoàn đang hướng đến trong chiến dịch rút nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Theo Dantri

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận