Sẽ là thảm họa nếu các hãng Android học theo iPhone 12

Sẽ là thảm họa nếu các hãng Android học theo iPhone 12

Sau nhiều đồn đoán, Apple đã chính thức xác nhận việc loại bỏ bộ phụ kiện gồm củ sạc, tai nghe EarPods trong hộp của iPhone 12 cùng tất cả mẫu iPhone cũ bán ra từ thời điểm này.

Táo khuyết lấy lý do bảo vệ môi trường, giảm rác thải điện tử để giải thích cho quyết định của mình. Tuy nhiên, lý do này không thuyết phục được người dùng. Trên mục bình luận của báo cũng như nhiều diễn đàn, nhiều người dùng cho rằng đây chỉ là cách Apple tiết kiệm chi phí.

iPhone 12 khong co cu sac anh 1

Apple loại bỏ sạc, tai nghe trong hộp sản phẩm iPhone 12 và tất cả các mẫu iPhone khác bán ra từ bây giờ để bảo vệ môi trường.

"Điện thoại bỏ tai nghe không phải vấn đề vì tôi đã dùng tai Bluetooth rồi, nhưng bỏ cả củ sạc thì quá đáng quá. Như vậy giống kiểu cho đồ ăn mà không cho đũa", một người dùng trên Weibo bình luận.

Tuy nhiên, động thái của Apple chưa phải điều người dùng lo ngại nhất. Sự tiết kiệm của Apple sẽ chỉ khiến những khách hàng lựa chọn iPhone phải bỏ thêm tiền. Điều đáng lo là loại bỏ phụ kiện sẽ trở thành xu hướng để các hãng khác học theo.

Những phản ứng quen thuộc

Đây không phải lần đầu tiên một quyết định của Apple gây tranh cãi. Vào năm 2017, thiết kế phần khuyết "tai thỏ" trên iPhone X đã bị nhiều hãng chê cười. Năm 2018 và 2019, lần lượt Samsung, Xiaomi ra mắt những mẫu quảng cáo chê phần khuyết của iPhone.

iPhone 12 khong co cu sac anh 2

Bài đăng trên tài khoản Twitter của Xiaomi nhằm gián tiếp chê Apple không bán kèm sạc trong hộp iPhone 12. Ảnh chụp màn hình.

Dù vậy, ngoại trừ Samsung thì phần lớn những hãng smartphone Android đều áp dụng thiết kế "tai thỏ" đó trong những mẫu smartphone năm 2018. Tuy nhiên, phần khuyết đỉnh đã không trở thành trào lưu bởi các hãng Android nhanh chóng nghĩ ra nhiều cách thiết kế khác để tích hợp camera trước.

Sau phần khuyết màn, các hãng Android tiếp tục chế nhạo Apple về lỗ cắm tai nghe 3,5 mm. Google, OnePlus đều đăng những bài viết hài hước về chiếc smartphone "có chân cắm tai nghe" của mình trên Twitter. Không lâu sau, 2 hãng này lần lượt ra mắt những smartphone không có cổng 3,5 mm, và không ai còn lên tiếng chê Apple.

Sau sự kiện ra mắt iPhone 12, các hãng Android lại tiếp tục trêu đùa Apple trên mạng xã hội. Samsung, Xiaomi là các hãng tiên phong. Điều này khiến nhiều người nhớ lại quá khứ, và lo ngại các hãng Android sẽ đi vào vết xe đổ của chính họ.

"Đùa cũng vui đấy, nhưng tôi cá là hầu hết công ty này sẽ theo bước Apple và loại bỏ sạc ra khỏi hộp sản phẩm vào năm 2022", Arum Maini, chủ kênh công nghệ Mrwhosetheboss nhận xét.

Các hãng Android có "tự bắn vào chân mình"?

Trên các diễn đàn chuyên về Android, mối lo ngại các hãng sẽ làm theo Apple là có thật. Ở mục Android ở Reddit, bài viết "tôi rất ghét cách Apple đi trước và cả ngành công nghiệp theo sau" nhận được hàng nghìn lượt phản hồi.

"Bây giờ giá smartphone vẫn vậy, nhưng bạn sẽ phải bỏ ra 20-40 USDđể mua đồ sạc cho điện thoại. Hãy chờ xem, các hãng khác sẽ sớm theo sau Apple", tài khoản tanmayub bình luận.

Tuy nhiên, có những lý do để tin rằng ít nhất một số hãng Android sẽ không theo bước Apple. Lý do lớn nhất là sạc nhanh đã trở thành một trong những điểm nhấn của các hãng smartphone Android, và loại bỏ sạc theo hộp gần như là cách tự loại bỏ ưu điểm đó.

iPhone 12 khong co cu sac anh 3

Các hãng Android đầu tư và quảng bá cho công nghệ sạc nhanh, nên sẽ không hợp lý nếu họ bỏ củ sạc. Ảnh: Android Authority.

Huawei, Oppo hay OnePlus đều sử dụng những chuẩn riêng để sạc siêu nhanh cho smartphone của mình. Những chuẩn này yêu cầu củ sạc, đôi khi là cả cáp sạc phải tương thích. Các hãng Android không thể chờ đợi người dùng sẽ tự bỏ tiền ra để mua củ sạc tương thích. Họ có thể đơn giản là lựa chọn sản phẩm khác có bán kèm củ sạc.

Chính sự đa dạng của thế giới Android cũng là lý do khiến cho các hãng phải e dè. Khác với điện thoại dùng iOS chỉ có lựa chọn duy nhất là iPhone, người dùng Android có cả chục hãng với hàng trăm mẫu điện thoại khác nhau để quyết định.

Sẽ khó có khả năng mọi hãng đều thống nhất để bỏ củ sạc trong máy. Việc đưa ra quyết định đơn lẻ chẳng khác nào tự bắn vào chân mình.

Tương lai trong đó mọi hãng Android đều học hỏi Apple có thể là "thảm họa" với người dùng. Tuy nhiên, vì chính lợi ích của những hãng smartphone Android, có thể tin rằng họ sẽ không chọn làm điều đó.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận