Stadia có nguy cơ thất bại vì Google ngại chi tiền và thiếu ý chí kiên định với sản phẩm

Stadia có nguy cơ thất bại vì Google ngại chi tiền và thiếu ý chí kiên định với sản phẩm

Stadia có nguy cơ thất bại vì Google ngại chi tiền và thiếu ý chí kiên định với sản phẩm

Trước khi nghĩ đến chuyện lớn, có lẽ Google cần phải đảm bảo sự tồn tại lâu dài của Stadia cái đã.

Năm ngoái, sau nhiều tháng phát triển thì dịch vụ chơi game Stadia cuối cùng cũng đã ra mắt công chúng. Google Stadia hoàn toàn không phải một máy chơi game console, cũng chẳng giống một nền tảng chơi game. Thực chất, Stadia giống một cái chợ kỹ thuật số khổng lồ, được Google vận hành để người chơi mua các đầu game lẻ. Khi đó, người ta đã mơ về một 'Netflix của ngành gaming'.

Tại sao sản phẩm của Google lại được kỳ vọng đến vậy? Thay vì tải game hoặc mua đĩa Blu-ray về để chơi, Stadia cho phép bạn stream trò chơi từ bất kỳ đâu, qua bất kỳ thứ gì giống như stream một bộ phim của Netflix vậy. Không còn bó buộc với tay cầm hay dàn máy, phòng khách hay phòng riêng như những chiếc console hiện nay yêu cầu.

Tuy nhiên, sau những tâng bốc và mơ mộng, hiện thực vẫn thường phũ phàng hiện ra giống như với nhiều sản phẩm công nghệ khác. Không phải lần đầu người ta thấy một dịch vụ, tính năng hay phần cứng nào đó ra mắt trong cờ hoa, để rồi phải vật lộn để tồn tại sau đó. Bốn tháng sau khi Stadia phát hành, kho nội dung vẫn vô cùng nghèo nàn với chỉ 28 tựa game.

Google hứa hẹn có hơn 120 trò chơi khác đã được lên lịch phát hành trong năm nay, một số là những bom tấn như DOOM Eternal, Cyberpunk 2077,... Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn quá chậm nếu so với những đối thủ có kho game hấp dẫn khác. PS4 của Sony, Xbox One của Microsoft và Nintendo Switch, chúng có hàng tá các đầu game độc lập xuất sắc, như Bloodstained, Shovel Knight, Dead Cells hay Untitled Goose Game,... Còn với Stadia, chỉ có 4 trò thuộc hạng mục game độc lập.

Một nhà phát triển độc lập nói với trang Business Insider: "Chúng tôi đã được họ [đội phát triển Stadia] tìm đến". Theo người này, dường như sự chào mời của Google không đem đến sự khích lệ cần thiết, không đủ lôi kéo họ tham gia cuộc chơi mới của Stadia. Không chỉ anh ta, vài nhà phát triển độc lập và hai giám đốc làm việc xuất bản trò chơi cũng nói với Business Insider tương tự.

Một giám đốc cho biết Google đưa ra mức đề nghị tài chính quá thấp, không đủ hấp dẫn. Động lực về tiền bạc tuy không phải là duy nhất, nhưng rõ ràng nó là một phần quan trọng của phương trình cân bằng. Không cung cấp đủ các điều kiện thu hút thì khó mà làm việc tiếp được. Google đã không chứng tỏ được thiện chí hợp tác với phía sản xuất trò chơi.

"Khi chúng tôi trông chờ vào những cuộc thương lượng kiểu này. Chúng tôi sẽ mong đợi đại loại như ‘Có đủ tiền không, đủ nguồn lực để chúng tôi thực hiện thứ mà mình mong muốn hay không. Hoặc đó có phải là một đề nghị thâu tóm độc quyền đảm bảo lợi ích cho chúng tôi hay không?'" - một nhà phát triển độc lập cho biết. Những người mà Business Insider tiếp cận trong ngành công nghiệp gaming đều có chung tiếng nói: Google ngại chi tiền. Bên cạnh là một số lo ngại khác nữa.

"Liệu bạn có thể để mình bước vào một mối làm ăn lâu dài với Google hay không?" - một nhà phát triển cho biết. "Đặc biệt là với lịch sử của công ty này, tôi thậm chí còn chả biết liệu có phải Stadia sẽ vận hành chỉ trong một năm. Đó không phải điều điên rồ mà Google làm, nhìn vào hồ sơ làm việc của họ kìa". Đó là mối bận tâm Goosle sẽ nản lòng với Stadia rồi khai tử dịch vụ này giống như hàng trăm sản phẩm khác trong quá khứ.

"Dễ thôi, với Google thì khi xem xét họ, đơn giản đó chính là Google" - một giám đốc khác nói. "Nếu có bất kỳ ai xông xáo đưa công việc vào guồng, đó là Google. Nhưng họ đã có cả tấn những thất bại trong quá khứ để rồi phải từ bỏ những dịch vụ quan trọng".

Khi được hỏi, đại diện Google Stadia cho biết các đối tác phát triển trò chơi đều rất ủng hộ và mong dịch vụ của hãng thành công. Google đưa ra vài cái tên đang làm việc cùng để phát hành đầu game mới trong tương lai, họ là EA, Bethesda, Ubisoft, 2K Games và Rockstar Games. Nhưng phần lớn các game độc lập vẫn chưa xuất hiện trên kho game của dịch vụ. EA tung ra Madden và FIFA, Bethesda có DOOM và Elder Scroll, Ubisoft thì làm Assassin Creed và Ghost Recon.

Các đầu game này đều là bom tấn AAA, kiểu Transformers hay phim Marvel vậy. Như vậy sẽ thiếu tính đa dạng và sức cạnh tranh so với các kho game khác. Các đơn vị độc lập cũng công bố vài tựa mới như Superhot hay Steamworld, nhưng đa phần đều vắng mặt. Dường như còn quá nhiều rào cản mà các nhà phát triển chưa thể vượt qua để đến với Stadia.

"Đó không phải chỉ là vấn đề tiền bạc" - một nhà phát triển giải thích về quyết định không mang game lên nền tảng này. "Cuối cùng, tôi tự hỏi mình rằng ‘Tại sao tôi lại muốn làm như vậy?' Chẳng có nguyên nhân tích cực nào để thúc tôi tiến lên. Không có gì hấp dẫn làm chúng tôi muốn nhảy lên thuyền trước tiên thay vì gia nhập vào nền tảng của đối thủ".

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận