Tại sao Apple chưa tung ra iPhone gập như Samsung, Google và các hãng Trung Quốc

Tại sao Apple chưa tung ra iPhone gập như Samsung, Google và các hãng Trung Quốc

Mọi thương hiệu iPhone lớn chạy hệ điều hành Android đều có mẫu máy dạng gập với việc Google ra mắt Pixel Fold tại hội nghị I/O hôm 10.5 tại sự kiện này. Apple đã không còn quan tâm đến việc tung ra một sản phẩm cạnh tranh trên thị trường mặc dù đã bắt đầu nghiên cứu iPhone có thể gập từ nhiều năm trước.

Cách tiếp cận này không có gì lạ với Apple vì hãng thường mất nhiều thời gian để chọn một sản phẩm bóng bẩy hơn trước khi nhảy vào danh mục đã có tên tuổi. Vào năm 2007, iPhone là như vậy. Do dòng iPhone hiện đang thống trị thị trường smartphone cao cấp, Apple cũng có ít động lực hơn để thay đổi dòng sản phẩm hiện tại của mình.

Trong một phân khúc đầy hứa hẹn, Apple có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm. Mặc dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ của thị trường, nhưng iPhone gập lại được có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, hỗ trợ các thương hiệu tầm thấp tiến lên phân khúc cao cấp.

Theo các nhà quan sát thị trường, phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Neil Mawston, Giám đốc nghiên cứu của hãng Strategy Analytics, cho biết câu hỏi đặt ra là liệu Apple cuối cùng sẽ giúp củng cố khái niệm về điện thoại có thể gập hay bỏ lỡ.

Theo ông, "Apple có sức mạnh để xây dựng hoặc làm suy yếu ngành công nghiệp thiết bị gập trong tương lai." Một chiếc iPhone gập chưa sẵn sàng cho thị trường có thể gây hại cho toàn bộ thương hiệu iPhone nếu được giới thiệu quá sớm. Chúng tôi sẽ bắt đầu có một chút lo lắng nếu Apple không bán iPhone hoặc iPad có thể gập vào năm 2025, khi doanh thu của ngành sẽ đạt tới hàng chục tỷ USD.

Khi được đề nghị bình luận về điều trên, Apple sẽ không trả lời ngay lập tức.

ly-do-apple-chua-voi-tung-ra-smartphone-co-the-gap-nhu-samsung-google21.jpg
Nếu ra mắt quá sớm, một chiếc smartphone gập chưa sẵn sàng cho thị trường có thể phá hỏng toàn bộ thương hiệu iPhone

Công ty tạo ra phần lớn doanh thu từ iPhone; dòng sản phẩm này được cải tiến dần dần hàng năm và không có bước nhảy vọt đáng kể về thiết kế hoặc chức năng trong nhiều năm. Các thiết bị có thể gập vẫn chưa tạo ra đủ doanh số để chiếm thị phần đáng kể từ Apple, vốn kiểm soát 77% thị trường smarphone giá trên 751 USD vào năm 2022, theo nhà phân tích Jusy Hong của công ty tư vấn và phân tích độc lập Omdia.

Hiện tại, cuộc đua chỉ dành cho các nhà sản xuất điện thoại Android, với Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị như vậy để mở rộng quy mô. Một số mẫu iPhone có thể gập lại được hiện có trên thị trường dưới tên thương hiệu Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo.

Năm nay, phân khúc này sẽ hợp túi tiền hơn với Honor Magic Vs nhờ Honor, thương hiệu độc lập tách ra từ Huawei vào năm 2020.

Các thương hiệu Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ và thúc đẩy người dùng nâng cấp, đặc biệt là khi ngành công nghiệp điện thoại nói chung đang bị suy giảm. Doanh số bán điện thoại ở Trung Quốc đã giảm hai con số trong năm qua.

Các thương hiệu iPhone Android phải cố gắng giành lấy lại khách hàng của họ một lần nữa với mỗi thiết bị mới, không giống như Apple đã khuyến khích chu kỳ khách hàng nâng cấp iPhone của họ cứ sau vài năm. Các thương hiệu iPhone Android có thể thực hiện điều này với một mẫu máy gập lại được. Oppo, nhà sản xuất iPhone lớn nhất ở Trung Quốc, là minh chứng rõ ràng.

Theo Billy Zhang, Chủ tịch bán hàng và dịch vụ nước ngoài của Oppo, "Thiết bị màn hình gập là tương lai và có tầm quan trọng với chiến lược sản phẩm nói chung của Oppo."

Quan điểm của Billy Zhang được lặp lại bởi Honor, công ty kỳ vọng Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên mà iPhone có thể gập bắt đầu dẫn đầu phân khúc cao cấp.

Theo người phát ngôn của Honor, các nhà sản xuất điện thoại có thể hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương để tạo ra các sản phẩm sáng tạo và cải thiện tính di động, đồng thời giảm chi phí sản xuất, làm cho giá cả phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng hơn. 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc đã được cập nhật cho các thiết bị có thể gập.

Việc phát triển các thiết bị có thể gập đòi hỏi rất nhiều tài nguyên vì cần phải tạo và tinh chỉnh các bản lề bền, mỏng. Ngoài ra, nhà sản xuất iPhone cần có sự đổi mới khác, chẳng hạn như lớp vỏ màn hình bằng kính siêu mỏng của Samsung Electronics mang lại cảm giác giống như kính quen thuộc trên bề mặt có thể uốn cong và co dãn.

ly-do-apple-chua-voi-tung-ra-smartphone-co-the-gap-nhu-samsung-google1.jpg
Google giới thiệu Pixel Fold trong hội nghị I/O ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) hôm 10.5 - Ảnh: Bloomberg

Sự tham gia trước đây của Google vào phân khúc Android chỉ giới hạn ở phần mềm. Google, công ty chịu trách nhiệm tạo hệ điều hành Android, đã hợp tác với Samsung Electronics kể từ khi chiếc Galaxy Fold đầu tiên được phát hành vào năm 2019 để tạo ra hệ điều hành và các ứng dụng chạy trên thiết bị này. Theo chuyên gia Bryan Ma của hãng nghiên cứu IDC, Pixel Fold của Google có thể mang đến sự cạnh tranh với Samsung Electronics, nhà tiên phong và chiếm 79% thị phần toàn cầu về smartphone có thể gập.

Video thử nghiệm Pixel Fold:

Theo Jusy Hong và Ben Wood (nhà phân tích kỳ cựu trong lĩnh vực di động của hãng CCS Insight), sản phẩm đầu tiên của Apple có thể là iPad thay vì iPhone có thể gập.

Ben Wood dự đoán rằng vào năm 2024, "iPad siêu cao cấp với màn hình linh hoạt" sẽ được trình làng. Ngược lại, Jusy Hong tin rằng nếp gấp ở giữa màn hình có thể gập lại là một trở ngại lớn đối với việc Apple áp dụng công nghệ này.

Điểm không hoàn hảo đã được cải thiện đáng kể kể kể từ thế hệ Galaxy Fold đầu tiên, nhưng nó vẫn được tìm thấy trong các mẫu máy gần đây nhất. Việc lựa chọn màn hình phù hợp là rất quan trọng với công ty vì Apple nổi tiếng yêu cầu cao về công nghệ màn hình.

"Khó tưởng tượng được rằng Apple đã không sử dụng công nghệ màn hình linh hoạt trong phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm của mình hơn mười năm qua. Ben Wood nhận xét rằng Apple không cần phải phản ứng với các iPhone có thể gập của đối thủ do sức mạnh của danh mục iPhone hiện có và tỷ suất lợi nhuận cao mà nó mang lại.

Có thiết kế tương tự như Galaxy Fold, Pixel Fold được trang bị chip Tensor G2 với bộ đồng xử lý Titan M2, RAM LPDDR5 12 GB với chọn bộ nhớ trong 256 và 512 GB. Máy sử dụng pin 4.821 mAh có khả năng sạc nhanh có dây 30W và không dây Qi.

Cùng với điểm chung là có tiêu cự cố định, Pixel Fold đi kèm với camera ngoài 9,5 megapixel f/2.2 và camera trong 8 megapixel f/2.0. Cùng với camera tele 5x 10,8 megapixel hỗ trợ tính năng Super Res Zoom lên đến 20 lần, camera chính 48 megapixel kết hợp camera siêu rộng 10,8 megapixel với trường nhìn 121,1 độ.

Về khả năng kết nối, Pixel Fold hỗ trợ 5G (mmWave và Sub 6GHz), Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2 và NFC. Máy có hai SIM, một khe cắm nanoSIM vật lý và một eSIM.

Điểm nổi bật nhất của Pixel Fold là màn hình OLED 7,6 inch ở bên trong, có độ phân giải 2.208 x 1.840 pixel và tốc độ làm tươi tối đa 120 Hz. Màn hình được hỗ trợ độ sáng tối đa 1.450 nit và được phủ một lớp nhựa bảo vệ. Ở phía bên phải của máy, có một camera bên trong được bố trí.

Màn hình OLED 5,8 inch có độ phân giải 2.092 x 1.080 pixel và tốc độ làm tươi tối đa 120 Hz có sẵn bên ngoài Pixel Fold. Kính cường lực Gorilla Glass Victus bảo vệ màn hình và hỗ trợ độ sáng tối đa 1.550 nit. Nó có một lỗ đục ở giữa cho camera phía trước nhằm hỗ trợ chụp ảnh tự sướng thuận tiện.

Hiện tại Hoa Kỳ, việc đặt trước Pixel Fold đã bắt đầu với giá 1.799 USD. Nếu người dùng đặt hàng trước Pixel Fold từ bây giờ, Google sẽ tặng kèm theo Pixel Watch. Bắt đầu từ tháng 6, máy sẽ đến với tay khách hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận