Tesla giảm giá xe điện ở nước bán ô tô đắt nhất thế giới: 'Vẫn chưa phù hợp với túi tiền'

Tesla giảm giá xe điện ở nước bán ô tô đắt nhất thế giới: 'Vẫn chưa phù hợp với túi tiền'

Công ty của Elon Musk đã thông báo trong một thông cáo báo chí hôm 14.4 rằng các loại ô tô điện Model 3 và Model Y mới sẽ được giảm giá từ 4.000 đến 5.000 đô la Singapore, tương đương 3.000 đến 3.800 USD. Theo Tesla, mục tiêu của công ty là "phù hợp với túi tiền hơn" khi sở hữu ô tô điện ở Singapore. Tuy nhiên, một số người cho rằng giá ô tô điện Tesla ở Singapore "vẫn chưa phù hợp với túi tiền" mặc dù đây là mức giảm không nhiều.

Trước khi phí giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) được thêm vào giá bán lẻ ô tô, việc điều chỉnh giá của Tesla đã được thực hiện. Tất cả ô tô ở Singapore đều phải có COE. Đây là giấy phép cho phép các cá nhân sở hữu và vận hành phương tiện ở đảo quốc sư tử trong 10 năm.

Theo công ty, "Tesla đặt mục tiêu truyền đạt giá trị từ việc tiết kiệm chi phí hiệu quả trực tiếp đến tất cả khách hàng và đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững tại Singapore bằng ô tô điện giá cả phải chăng."

tesla-giam-gia-xe-dien-3800-usd-o-nuoc-ban-o-to-dat-nhat-the-gioi.jpg
Tesla Model 3

Thông cáo báo chí nói rằng ô tô điện Model 3 và Model Y ở Singapore hiện rẻ hơn từ 4,35% đến 5%. Mẫu Model 3 dẫn động cầu sau trước đây có giá 79.990 đô la Singapore, nhưng hiện được bán lẻ với giá 75.990 đô la Singapore. Giá giảm từ 99.990 đô la Singapore xuống còn 94.990 đô la Singapore với phiên bản hiệu suất của Model 3.

Dẫn động cầu sau là một hệ thống được sử dụng để truyền động lực từ động cơ tới bánh xe của phương tiện thông qua cầu sau. Trục sau, bộ truyền động và các bánh xe sau là một vài ví dụ về các bộ phận chính của nó. Khi động cơ đang chạy, nó tạo ra lực đẩy để truyền qua hộp số và trục sau, từ đó quay các bánh xe sau để di chuyển phương tiện.

Mẫu Model Y đã trải qua đợt giảm giá tương tự như mẫu Model dẫn động cầu sau, trước đây có giá 91.990 đô la Singapore nhưng hiện còn 87.990 đô la Singapore. Phiên bản hiệu suất của Model Y cũng được giảm giá từ 110.990 đô la Singapore xuống còn 105.990 đô la Singapore, tương đương với 110.990 đô la.

Mặc dù thực tế là Tesla chưa công khai chi phí COE ô tô điện của mình, Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore cho biết rằng COE có giá trung bình khoảng 74.000 đô la Singapore cho một chiếc ô tô cơ bản tính đến tháng 6.2022. Điều này cho thấy rằng COE của ô tô điện Tesla có thể đắt hơn so với giá bán lẻ thực tế của nó.

Mặc dù chính quyền địa phương đang cố gắng khuyến khích người dân sở hữu ô tô điện Tesla, nhưng ô tô điện Tesla vẫn nhận được một số chiết khấu từ chính phủ Singapore.

Theo thông cáo báo chí từ Tesla, chi phí hoàn trả của một chiếc ô tô điện Tesla có thể lên tới 45.000 đô la Singapore theo chương trình khuyến mại sớm sở hữu ô tô điện và chương trình hạn chế khí thải phát từ các phương tiện.

Theo trang Insider, Singapore là quốc gia bán ô tô đắt nhất trên thế giới. Theo Edmunds (có trụ sở tại bang California, Mỹ), một chiếc sedan hạng phổ thông chỉ có giá khoảng 10.000 USD ở Mỹ, trong khi một chiếc sedan nhỏ gọn có giá trung bình khoảng 125.000 đô la Singapore ở quốc gia Đông Nam Á.

Edmunds là một công ty ô tô cung cấp thông tin và đánh giá về các mẫu xe hơi, giá cả, các đặc điểm kỹ thuật và tính năng của các dòng xe khác nhau. Để giúp người dùng tìm ra chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của mình, Edmunds cũng cung cấp các công cụ cho phép họ so sánh giá cả và tính năng của các mẫu ô tô khác nhau.

Ngoài COE, ô tô ở Singapore cũng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng với thuế hàng hóa và dịch vụ (phí đăng ký bổ sung). thuộc vào lượng khí thải carbon của phương tiện, chiết khấu và phí giá cả sẽ khác nhau.

Những người thể hiện tình yêu mãnh liệt với siêu xe và có đủ thu nhập để sở hữu chúng sẽ gặp khó khăn trước nỗ lực của Singapore nhằm ngăn chặn việc mua bán các ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030.

Động thái nêu trên đưa Singapore vào một nhóm nhỏ các quốc gia có mục tiêu ngắn hạn, bao gồm cả Iceland, Điển và Hà Lan, nhưng doanh số ô tô điện ở những thị trường này đã tăng nhanh hơn.

Chính phủ Singapore đã khuyến khích ô tô điện trong hai năm, đưa ra các ưu đãi lên tới 45.000 đô la Singapore và mở rộng mạng lưới sạc, nhưng việc tiếp nhận của người mua cá nhân cần tăng tốc rất nhiều để đạt được mục tiêu.

Theo Cục Giao thông Đường bộ, ô tô điện chiếm gần 12% tổng doanh số xe hơi ở Singapore vào năm 2022, tăng từ mức gần 4% vào năm 2021. Tuy nhiên, một phân tích của Reuters về dữ liệu sở hữu cho thấy chỉ có 1% số ô tô trên đường địa phương ở Singapore được lái xe điện. Ngược lại, xe thể thao đốt trong chiếm 1,65% trong số gần 653.000 ô tô đã đăng ký tại Singapore, nơi Giải đua xe Công thức 1 (Formula 1 Grand Prix) là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm.

Cứ 100 người thì có khoảng 12 người sở hữu ô tô ở Singapore, một hòn đảo nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển. Điều này trái ngược với tỷ lệ 9/100 ở Hồng Kông và 82/100 ở Mỹ.

Giá cả là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc này. Bạn phải trả phí COE để sở hữu một chiếc ô tô nhỏ trong 10 năm ở Singapore.

Số lượng các siêu xe Ferrari ở Singapore đã tăng 67% trong mười năm qua và số lượng xe Lamborghini tăng 38%. Theo dữ liệu, số lượng các siêu xe McLaren ở Singapore đã tăng hơn 5 lần, đạt 180 vào năm 2012. Số lượng siêu xe Porsche trên đường phố Singapore nhiều hơn gần 5 lần so với trên ô tô điện Tesla.

Theo Walter Theseira, nhà kinh tế vận tải đóng tại Singapore, "Trên thực tế, toàn bộ thị trường đã chuyển dịch lên tầm cao hơn."

Walter Theseira tuyên bố rằng người Singapore thích những chiếc xe hơi sang trọng và hiệu suất cao do sự giàu có ngày càng tăng của một bộ phận cư dân. Trong khi những người thu nhập thấp thiếu khả năng sở hữu ô tô.

Theo HSBC, 13% người Singapore có thể trở thành triệu phú vào năm 2030, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

"Nơi lý tưởng để giới thiệu ô tô điện"

Cuộc đấu giá từ thiện với 100 chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản giới hạn made in Singapore chỉ bán được một nửa trong số xe điện đặc biệt này, được chạm khắc với linh vật Merlion (con thú đầu sư tử) trên đảo quốc sư tử. Merlion là một linh vật.

Mặc dù vậy, Hyundai tuyên bố đã được khích lệ để nhìn thấy kết quả này khi xem xét đến sự không quen thuộc và mới mẻ của ô tô điện ở Singapore, nhưng từ chối tiết lộ số tiền đấu giá thu được.

Theo Markus Schuster, Giám đốc điều hành Audi Singapore, khi các mẫu xe cao cấp hơn như Audi Q8 e-tron và Q4 e-tron được tung ra thị trường vào năm 2025 hoặc 2026, xe điện sẽ chiếm phần lớn doanh số bán ô tô mới.

Theo Markus Schuster, "Singapore là địa điểm lý tưởng để giới thiệu ô tô điện.

Theo Markus Schuster, các tài xế Singapore chỉ đi trung bình 30km mỗi ngày và không có kiểu lo lắng về quãng đường như các tài xế Mỹ hoặc châu Âu.

Chính phủ Singapore có kế hoạch xây dựng 60.000 điểm sạc ô tô điện vào năm 2030, tăng từ 1.600 điểm hiện tại. Markus Schuster dự đoán rằng đây sẽ là một điểm bùng phát để đạt được mục tiêu năm 2030.

Chủ sở hữu của chiếc McLaren 765LT, Eu Gene Goh, đã chuyển sang sử dụng ô tô điện. Năm ngoái, giá sạc chiếc Tesla Model 3 của anh dưới 700 đô la Singapore cho 11.000km lái xe và anh thích việc không phải để động cơ chạy khi đưa đón con ở trường.

Theo Eu Gene Goh, "Với một người lái xe hàng ngày, tôi sẽ không quay trở lại một chiếc ô tô chạy bằng xăng thông thường."

muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet1.jpg
Eu Gene Goh chụp ảnh với ba chiếc ô tô của mình, Tesla Model 3, Tesla Model Y và McLaren 765LT, tại Singapore - Ảnh: Reuters
muc-tieu-ve-o-to-dien-cua-singapore-gap-tro-ngai-vi-dan-co-tien-me-sieu-xe-cuong-nhiet.jpg
Eu Gene Goh tạo dáng chụp ảnh trên chiếc McLaren 765LT của anh ở Singapore - Ảnh: Reuters

Với hai chiếc Tesla trong gara của mình, Eu Gene Goh vừa là nhà thiết kế chip người Singapore vừa là nhà hoạt động tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện. Tuy nhiên, nhà đam mê công nghệ ô tô này cũng không sẵn sàng từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,6 triệu đô la Singapore (tương đương 1,21 triệu đô la) của mình, được trang bị động cơ V8 có thể đạt tốc độ 100 km/giờ trong 3 giây.

Để tận hưởng hiệu suất của ô tô trên đường đua mà anh ấy thường xuyên đến Malaysia, Eu Gene Goh đang giữ chiếc McLaren 765LT.

"Tôi thích công nghệ và thấy siêu xe, đặc biệt là McLaren, giống như kết hợp công nghệ và nghệ thuật lại với nhau vậy," anh nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận