Màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max gần đây đã xuất hiện lỗi mất hiển thị; các lựa chọn màu xanh, trắng hoặc hồng hiện có sẵn nhưng Apple vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức. Người dùng chỉ có chọn thay màn hình mới, chấp nhận tốn chi phí từ 8 đến 10 triệu đồng, trong khi việc bảo hành sản phẩm trở nên khó khăn.
Một số thợ sửa tại Trung Quốc gần đây đã đăng video nói về lỗi này và hướng dẫn sửa chữa. Nhiều người làm nghề sửa iPhone ở Việt Nam theo dõi nội dung trên, đã áp dụng thành công nội dung này với mức giá thấp hơn nhiều và cũng đơn giản so với việc thay màn hình mới. Theo anh Q.H., chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại ở TP.HCM, hư cổ cáp màn hình, kết nối giữa cổ cáp và mạch, nơi diễn ra quá trình truyền tín hiệu tới màn hình, là nguyên nhân gây ra tình trạng trắng màn hình.

Để "mượn áp", giúp khắc phục lỗi hiển thị, hai đầu dây đồng được đấu vào bảng mạch bên dưới màn hình iPhone.
Chụp màn hình
Q.H cho biết rằng trước đây khi iPhone lần đầu tiên xuất hiện lỗi, nhiều người đã thử ép hoặc thay cổ cáp mới, nhưng chưa có ai thành công vì cháy mạch quá sâu trong khi đường mạch siêu nhỏ, mũi hàn không thể chạm tới. Anh ấy nhận ra rằng màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max bắt nguồn từ tần số quét 120 Hz quá cao, dẫn đến việc sử dụng phát sinh nhiệt trong thời gian dài và dẫn đến cháy, đứt cổ cáp.
Người thợ tiến hành "câu" sợi dây đồng nối hai mạch điện phía sau màn hình với nhau, còn được gọi là "mượn áp", để cứu máy; tuy nhiên, vị trí của đi dây không được tiết lộ cụ thể.
"Câu dây như vậy nhằm chuyển đường tín hiệu từ bên này qua bên kia của mạch. Đường này hư rồi thì chuyển sang vòng đường khác, nhưng không thể làm như vậy trực tiếp trên cổ cáp vì đầu mũi hàn và dây quá to so với kích thước của bảng mạch. Theo một chuyên viên kỹ thuật, điều này cần được giải thích thêm.
Tuy nhiên, vì đến nay vẫn chưa kỹ thuật viên nào có thể chắc chắn về phương án câu dây sẽ giúp máy hoạt động thêm được bao lâu trước khi sự cố trở lại, nên đây có thể chỉ là giải pháp tạm thời. Anh Q.H nhấn mạnh rằng "Vấn đề cháy dưới cổ cáp không được giải quyết triệt để bằng cách câu dây mà chỉ là một biện pháp chống chế tạm thời."
Về chi phí, hiện có nhiều bên chấp nhận sửa chữa bằng hình thức đi dây nêu trên, có thể tốn từ 500.000 đến 2 triệu đồng. Đây vẫn là một lựa chọn hợp lý cho người tiêu dùng vào thời điểm hiện tại so với số tiền phải trả để thay màn hình mới.
Tuy điều này cũng có thể dẫn đến rủi ro cho người dùng. iPhone đã qua sử dụng luôn là một mặt hàng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là những mẫu đời mới. Việc mua bán và trao đổi máy cũ chủ yếu dựa trên sự tin tưởng giữa hai bên trong giao dịch, người mua ít có khả năng kiểm tra chi tiết linh kiện của thiết bị mà chỉ tiến hành thử nghiệm các tính năng và tính năng miễn hoạt động đầy đủ như thiết kế.
"Sẽ khó tránh khỏi trường hợp người mua lại máy cũ không biết rằng chiếc iPhone họ định sở hữu từng gặp lỗi màn hình và đã được sửa chữa một cách khéo léo. Ngoài ra, người bán muốn đẩy sang tay nhanh chóng để ngăn chặn rủi ro, bất ổn định có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Lỗi màn hình iPhone 13 Pro, Pro Max vẫn còn xuất hiện trên thế hệ iPhone 14 Pro, Pro Max mới ra, nhưng với tỷ lệ thấp hơn. Do lượng thiết bị gặp lỗi khá nhiều, dẫn đến thiếu hụt linh kiện và buộc người dùng phải chờ hãng nhập thêm về, các trung tâm bảo hành quyền tại Việt Nam thời gian qua cũng rơi vào tình trạng quá tải. Thời gian bảo hành bắt đầu từ hai tuần (tiêu chuẩn) và tăng lên ba hoặc bốn tuần (trong thời gian điểm).
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận