Threads tụt dốc sau khởi đầu như vũ bão, Twitter vẫn 'bình chân như vại'

Threads tụt dốc sau khởi đầu như vũ bão, Twitter vẫn 'bình chân như vại'

Theo dữ liệu từ hãng phân tích thị trường Sensor Tower, lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho Threads hàng ngày đã giảm hơn 75% so với thời điểm nền tảng của Meta Platforms ra mắt và gây sốt vào ngày 6.7.

Threads được xem là mối đe dọa tiềm tàng với Twitter, nền tảng đã rơi vào tình trạng hỗn loạn dưới sự lãnh đạo của Elon Musk.

Sau khi ra mắt, Threads đã có hơn 100 triệu người dùng đăng ký trong vòng chưa đầy 5 ngày, phá vỡ kỷ lục của ChatGPT để trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử, đồng thời tạo ra sự nhẹ nhõm và phấn khích cho những người đang từ bỏ Twitter.

Lauren Brose, trưởng bộ phận tiếp thị của một công ty khởi nghiệp công nghệ và là cư dân quận Brooklyn (thành phố New York, Mỹ), cho biết: “Tôi thực sự đã đóng tài khoản Twitter của mình sau khi bắt đầu sử dụng Threads. Tôi từng yêu thích Twitter. Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter, tôi thấy rằng toàn bộ môi trường đã thay đổi hoàn toàn”.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần kể từ khi trình làng, Threads đã chứng kiến ​​"sự sụt giảm đáng kể về số lượng người đăng ký mới", Sensor Tower cho biết.

Theo Jeremiah Owyang - nhà đầu tư kiêm chuyên gia phân tích ở Thung lũng Silicon, Twitter sẽ tiếp tục thống trị không gian của mình với tư cách là nền tảng dành cho bình luận và tin tức trực tuyến. Jeremiah Owyang cho rằng Elon Musk “phải phá hủy hoàn toàn Twitter” thì mới mất người dùng vĩnh viễn.

Liệu Threads có hủy diệt Twitter không? Tuyệt đối không. Chúng không thể so sánh như nhau”, Jeremiah Owyang nói.

Threads đã xuất hiện trực tuyến trên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google ở 100 quốc gia nhưng chưa khả dụng ở châu Âu vì Meta Platforms chưa rõ sắp tới Liên minh châu Âu (EU) sẽ điều chỉnh luật bảo mật dữ liệu như thế nào.

threads-tut-doc-sau-khoi-dau-nhu-vu-bao-twitter-kho-bi-tieu-diet.jpg
Threads bị sụt giảm đáng kể về số lượng người đăng ký mới - Ảnh: Internet

Đến nay Twitter được cho là có khoảng 200 triệu người dùng thường xuyên, nhưng nền tảng này đã gặp nhiều sự cố kỹ thuật liên tiếp kể từ khi được Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD hồi cuối tháng 10.2022 và sa thải phần lớn nhân viên (từ 7.500 chỉ còn khoảng 1.000).

Cũng là Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk khiến nhiều người dùng không hài lòng vì đưa ra các khoản phí cho những dịch vụ trước đây miễn phí và khôi phục các tài khoản cánh hữu từng bị cấm.

Nhờ Instagram (hiện có hơn 2 tỉ người dùng), Threads đã có lợi thế và bước tiến như vũ bão so với các đối thủ khác của Twitter. Meta Platforms có thể dễ dàng mời chào người dùng Instagram tạo tài khoản Threads.

Một số đối thủ khác không có khả năng phát triển ở quy mô cần thiết để truất ngôi Twitter.

Được Jack Dorsey (đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter) hỗ trợ, Bluesky có 265.000 người dùng đăng ký kể từ khi ra mắt bản beta chỉ dành cho những người được mời vào tháng 2 và duy trì danh sách chờ thêm khoảng 2 triệu người nữa.

Tương tự Bluesky, Mastodon, Truth Social và T2 vẫn ở quy mô tương đối nhỏ vào thời điểm này.

Mastodon có tổng cộng khoảng 7,7 triệu người dùng, trong đó có  gần 2 triệu người đang tích cực sử dụng nền tảng này.

GETTR và Truth Social (được thành lập bởi cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump), hai nền tảng truyền thông xã hội hướng đến những người bảo thủ, có người dùng hàng tháng lần lượt là 144.000 và 607.000, theo dữ liệu từ Similarweb.

Theo nhà phân tích Jasmine Enberg của hãng Insider Intelligence, Threads cần chứng minh rất nhiều điều và bổ sung tính năng để trở thành lựa chọn thay thế Twitter. Threads cần thu hút những người sáng tạo để tăng thêm lượng người dùng, đồng thời tìm ra bản sắc riêng biệt khác với Instagram và Twitter, Jasmine Enberg nhận định.

"Với việc Twitter đang trong tình trạng hỗn loạn, bước đi tuyệt vời mà Meta Platforms đã làm là sử dụng mạng xã hội Instagram hiện có để thu hút người dùng nhanh chóng cho Threads. Tuy nhiên, đó có thể không phải là cơ sở người dùng thích trò chuyện hoặc viết blog”, Jeremiah Owyang nhận xét về Threads. Ông lưu ý rằng người dùng Instagram thường xem hình ảnh hoặc video chứ không phải bình luận hoặc tranh cãi.

Đó là một đám đông rất khác trên Instagram”, nhà phân tích Carolina Milanesi của hãng Creative Strategies cho hay.

Twitter như một diễn đàn về tin tức và chính trị, nhưng đây là những chủ đề không được Threads ưu tiên, theo Adam Mosseri - Giám đốc điều hành Instagram. Trong khi đó, Twitter được coi là nơi lý tưởng cho các bài đăng của các nhà báo, người nổi tiếng, vận động viên, chính trị gia…

Theo Carolina Milanesi, một rào cản khác với sự phát triển của Threads là Meta Platforms đang ngăn nó tiến vào thị trường EU.

Meta đang bỏ lỡ thị trường lớn”, Carolina Milanesi nói về việc Threads đang vắng mặt ở EU.

Trong khi những người thất vọng với Twitter đang tìm kiếm giải pháp thay thế, không có đối thủ cạnh tranh nào là sự lựa chọn lý tưởng cho họ.

Jeremiah Owyang lý giải rằng những người bỏ Twitter để tìm kiếm một ngôi nhà truyền thông xã hội mới trong số Mastodon, Bluesky, Threads…

Nhiều người đã rời Twitter và điều đó sẽ tiếp tục. Song, vấn đề là họ sẽ đi đâu? Không có một nơi tập trung nào để đến”, Jeremiah Owyang nói.

Theo Data.ai Intelligence, Threads đã được tải xuống hơn 184 triệu lần trên toàn cầu kể từ khi ra mắt. “Tuy nhiên, ứng dụng này không khác biệt nhiều so với Twitter về mặt tính năng. Điều gì sẽ ngăn cản mọi người tiếp tục sử dụng Twitter nếu họ cảm thấy thoải mái với các chính sách nội dung trên nền tảng này?”, Abe Yousef, nhà phân tích cấp cao của Sensor Tower, cho biết.

Tương tự các đối thủ khác, Threads có nhiều điểm giống Twitter, cho phép các bài đăng dài tối đa 500 ký tự, hỗ trợ chia sẻ liên kết, ảnh và video dài tối đa 5 phút.

Threads chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp như Twitter và thiếu phiên bản dành cho PC. Ngoài ra, Threads cũng thiếu hashtag và chức năng tìm kiếm từ khóa, làm hạn chế sức hấp dẫn với các nhà quảng cáo và khả năng sử dụng nó như nơi theo dõi các sự kiện diễn ra trong thời gian thực như người dùng thường làm trên Twitter.

Hiện tại, không có quảng cáo nào trên Threads và Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỉ người dùng.

Elon Musk từng bị chỉ trích vì hạn chế số lượng tweet mà người dùng được xem mỗi ngày để đối phó với spam. Mới đây, Threads cũng gặp vấn đề tương tự.

"Cuộc tấn công spam gia tăng nên chúng tôi sẽ phải thắt chặt hơn trong việc áp đặt những thứ như giới hạn tốc độ, điều này đồng nghĩa vô tình hạn chế những người hoạt động tích cực hơn. Nếu bạn gặp phải những biện pháp bảo vệ đó, hãy cho chúng tôi biết", Adam Mosseri, người đứng đầu Threads, viết hôm 17.7.

Đầu tháng 7, Elon Musk cho biết Twitter giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Nhiều người dùng Twitter đã lên tiếng phản đối quyết định này và một số nhà bình luận cho rằng lý do spam là không chính xác. Tuy nhiên, Meta Platforms, công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, cũng gặp phải vấn đề spam và phải áp dụng phương pháp tương tự để khắc phục.

"Một nửa thời gian của tôi dường như bị lãng phí vào việc chặn các bot quảng cáo trang web cờ bạc và tiền mã hóa", một người dùng Threads viết sau thông tin cập nhật của Adam Mosseri.

"Ở đây cũng vậy. Tôi từng bị spam không ngừng nghỉ", người dùng Threads khác bình luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận