Thunderbolt 4 sẽ xuất hiện năm 2020 nhưng USB vẫn là vua cổng cắm trên PC

Thunderbolt 4 sẽ xuất hiện năm 2020 nhưng USB vẫn là vua cổng cắm trên PC

Thunderbolt 4 sẽ xuất hiện năm 2020 nhưng USB vẫn là vua cổng cắm trên PC

Tuy nhiên, chúng vẫn có những cải tiến khác nhưng khó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với "ông vua" USB.

Intel vừa công bố các kế hoạch liên quan đến Thunderbolt 4 tại CES năm nay, nhưng lại từ chối chia sẻ cụ thể. Nhà sản xuất chip này tuyên bố nó sẽ có tốc độ nhanh gấp 4 lần so với thế hệ USB ngày nay, cụ thể là phiên bản USB 3.1 có tốc độ 10Gbps. Trong khi đó, thế hệ Thunderbolt 3 trước đây cũng đã có thể truyền dữ liệu ở tốc độ 40Gbps.

Tuy nhiên, bạn có thể trông chờ vào những thay đổi khác. "Nó sẽ tiêu chuẩn hóa các yêu cầu nền tảng PC và được bổ sung những cải tiến Thunderbolt mới nhất", người phát ngôn của Intel, Sarah Kane, tuyên bố. Đồng thời, cô cũng bổ sung rằng Intel sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn về Thunderbolt 4 trong thời gian tới.

Thunderbolt được Apple chấp nhận sử dụng đầu tiên vào năm 2011 và sau đó, các nhà sản xuất PC Windows cũng tiếp bước. Chuẩn kết nối này đã trở nên phổ biến trên những cỗ máy tính cao cấp cần đến một đầu kết nối đa năng. Một cổng Thunderbolt có thể kết nối với màn hình ngoài, adapter mạng, các hệ thống lưu trữ,… Dẫu vậy, tham vọng biến Thunderbolt trở nên thịnh hành hơn của Intel đã không thành công. Thay vài đó, USB vẫn là chuẩn kết nối phổ biến nhất.

Thunderbolt chưa thịnh hành

Intel đã tự do hóa việc cấp phép Thunderbolt để những công ty khác cũng có thể tạo ra các con chip điều khiển Thunderbolt. Và với bộ xử lý Ice Lake trong năm 2019, Intel đã xây dựng Thunderbolt trực tiếp vào những CPU này. Cả hai động thái này đều nhằm mục đích phổ biến công nghệ và giúp Intel thúc đấy chương trình nghị sự của họ trong việc giữ PC như là nơi để nghiêm túc hoàn thành công việc. Tiger Lake là "đầu não" bên trong chiếc prototype PC màn hình gập Horseshoe Bend của Intel và nó được thiết kế cho nhiệm vụ đó.

Thế nhưng, Ice Lake lại đến muộn sau nhiều năm và giờ USB lại đang tích hợp công nghệ Thunderbolt 3 vào bên trong phiên bản USB 4, dự kiến sẽ ra mắt trong các sản phẩm cuối năm nay. Công nghệ này sẽ tăng gấp đôi tốc độ hiện tại, từ 20Gbps lên 40Gbps. Thế nên, tương lai của Thunderbolt vẫn chỉ "sáng cửa" trên những cỗ máy cao cấp.

Bạn sẽ thấy Thunderbolt trên những cỗ máy cao cấp như các chiếc laptop Apple MacBook, HP Spectre x360 và Dell XPS. Dẫu vậy, Thunderbolt vẫn chưa xuất hiện trên iPad Pro của Apple hay Surface Book 3 từ Microsoft. Do đó, chưa chắc rằng công nghệ này sẽ có mặt trên các thiết bị cao cấp. Điều đó đồng nghĩa rằng, nếu bạn đang sở hữu một ổ cứng, docking station hay bộ adapter mạng sử dụng Thunderbolt, chưa chắc chúng sẽ hoạt động với mọi chiếc máy tính, trong khi đó, USB lại có thể đảm nhiệm điều này.

Thunderbolt vẫn có chỗ đứng

Tuy nhiên, Thunderbolt vẫn khá hữu ích, đặc biệt đối với những người cần hiệu năng cao. Và điều quan trọng hơn, các chuẩn USB mới nhất đều thật rối rắm. Cổng kết nối USB-C mới đây đều có kích thước đủ nhỏ cho cả điện thoại lẫn laptop, nhưng đôi khi, cáp và cổng USB-C chỉ có thể xử lý tốc độ dữ liệu ở mức 480Mbps của thế hệ USB 2. Và dù USB-C khá phù hợp cho việc sạc những thiết bị cần năng lượng cao đến 100W (có trên nhiều chiếc laptop cao cấp), thế nhưng, không phải cổng USB-C nào cũng có thể được sử dụng để sạc thiết bị. Thunderbolt cung cấp một bộ khả năng cao cấp nhất quán hơn, thế nên, bạn không cần lo lắng quá nhiều về điều đó.

"USB-C đã giành được thị trường trong vài năm qua, nhưng nó đôi khi khá phức tạp và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng", Bernie Thompson, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thiết bị ngoại vi Plugable. Công ty này vừa công bố 3 thiết bị ngoại vi Thunderbolt mới tại CES.

"Lời hứa ban đầu của USB rằng ‘nếu bạn có thể cắm thiết bị vào và driver được cài đặt, nó sẽ hoạt động'", Thompson cho hay. "Ngược lại, USB-C có nhiều khả năng hơn nhưng khả năng tương thích cho mỗi phần cứng cụ thể lại phức tạp hơn. Nó có thể cắm được, nhưng không đồng nghĩa sẽ hoạt động."

Thế nên, ít nhất là đối với hiện tại, sự đơn giản của Thunderbolt chắc chắn là một lợi thế cho nó so với USB, ngay cả khi bạn phải chi tiền cho nó.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận