Tiểu hành tinh dài 50 m có khả năng đâm vào Trái đất

Theo LiveScience, một tiểu hành tinh mới được phát hiện có tên là 2023 DW có thể bay gần Trái đất vào ngày 14/2/2046. Khả năng thiên thạch này đâm trực tiếp vào hành tinh là 1/600.

Mặc dù 1/600 là mức nguy cơ cao hơn trung bình đối với tiểu hành tinh gần Trái đất, nhưng khả năng va chạm vẫn rất nhỏ. Khi có những quan sát rõ ràng hơn về tiểu hành tinh 2023 DW, nguy cơ rủi ro được dự đoán sẽ giảm.

Tiểu hành tinh trên được đặt tên là "2023 DW" và được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 27/2/2023. Đường kính của nó là khoảng 50 mét, hoặc gần bằng chiều dài của một bể bơi Olympic.

Tiểu hành tinh dài 50m có khả năng đâm vào Trái Đất  - 1

Vị trí tính đến ngày 9/3 giữa tiểu hành tinh 2023 DW và Trái đất. (Ảnh: NASA)

Theo Văn phòng điều phối phòng thủ hành tinh của NASA, từ 8/3 đến nay, khả năng va chạm trực tiếp giữa 2023 DW và Trái đất đã giảm xuống từ 1/625 còn 1/1.584. Điều này cho thấy rằng 99,87% thời gian nó bay qua Trái đất mà không va chạm.

"Thông thường, khi vật thể mới được phát hiện lần đầu tiên, cần vài tuần xử lý dữ liệu để giảm bớt sự không chắc chắn và dự đoán quỹ đạo của chúng trong tương lai. NASA thông báo rằng các nhà phân tích quỹ đạo sẽ tiếp tục theo dõi tiểu hành tinh 2023 DW và cập nhật dự đoán khi có thêm dữ liệu.

Mặc dù va chạm trực tiếp với thiên thạch như vậy không gây ra thiệt hại đáng kể, nhưng tiểu hành tinh 12 km từng khiến khủng long tuyệt chủng, đâm vào Trái đất 66 triệu năm trước, tiểu hành tinh này. Tuy nhiên, nếu rơi gần một thành phố lớn hoặc khu dân cư đông đúc, 2023 DW vẫn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Một thiên thạch nhỏ hơn một nửa so với 2023 DW phát nổ phía trên Chelyabinsk, Nga, vào năm 2013, gây ra sóng xung kích khiến hàng nghìn nhà bị phá và khiến 1.500 người bị thương.

Các nhà khoa học đang nhanh chóng tìm ra phương pháp bảo vệ Trái đất khỏi tiểu hành tinh nguy hiểm, mặc dù thực tế là va chạm với 2023 DW ít có khả năng xảy ra.

Trước đó, một nhóm các nhà khoa học NASA đã công bố bốn nghiên cứu xác nhận rằng Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) thay đổi thành công đường bay của một tiểu hành tinh nhỏ sau khi tàu vũ trụ đâm trực tiếp vào nó. Các nhiệm vụ nối tiếp đang diễn ra hiện nay sẽ tìm cách cải thiện hiệu quả của kỹ thuật phòng thủ hành tinh này.

Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất (ATLAS), một hệ thống với bốn kính viễn vọng có khả năng quét toàn bộ bầu trời đêm một lần mỗi 24 giờ, đang theo dõi các vị trí và quỹ đạo của khoảng 28.000 tiểu hành tinh có quỹ đạo bay gần Trái đất.

Theo NASA, bất kỳ vật thể không gian nào đến có quỹ đạo bay trong phạm vi 193 triệu km với Trái đất là "vật thể gần Trái đất" và bất kỳ vật thể lớn nào trong phạm vi 7,5 triệu km của hành tinh chúng ta là "có khả năng gây nguy hiểm."

Hành tinh của chúng ta sẽ không gặp nguy hiểm nào từ vụ va chạm tiểu hành tinh trong ít nhất 100 năm tới vì về cơ bản NASA đã dự đoán quỹ đạo của tất cả các vật thể gần Trái đất cho đến hết thế kỷ này.

Trà Khánh(Nguồn: Live Science)