TikToker làm hỏng giá trị buổi công chiếu phim Việt

TikToker làm hỏng giá trị buổi công chiếu phim Việt

TikToker làm hỏng giá trị buổi công chiếu phim Việt

Tại sự kiện công chiếu phim Vô diện sát nhân vào cuối tháng 8, trong số dàn khách mời chiếm quá nửa là các hot TikToker, trong đó có cả những TikToker tai tiếng, không liên quan gì đến điện ảnh. Số lượng các nghệ sĩ góp mặt ở thảm đỏ chương trình chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là dàn diễn viên tham gia trong phim.

Nhiều sự kiện premiere (công chiếu) phim Việt gần đây cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Một số nghệ sĩ, nhà báo đã bày tỏ sự không hài lòng về thực trạng này. Nhiều ý kiến cho rằng ý nghĩa của buổi công chiếu phim - nơi dành cho giới làm phim, nhà phê bình, báo chí, nghệ sĩ,... - đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Nhiều TikToker check-in thảm đỏ, rồi bỏ không vào xem phim"

Là MC tại sự kiện công chiếu phim Vô diện sát nhân, Liêu Hà Trinh xác nhận với Zing việc dàn hot TikToker đổ bộ thảm đỏ chương trình. Trong khi đó, các nghệ sĩ dự sự kiện khá ít ỏi, chủ yếu là dàn cast của phim, có thể kể đến như Phương Anh Đào, Hiếu Nguyễn, Oanh Kiều…

Liêu Hà Trinh cho biết do đặc thù về việc quảng bá, phủ sóng tên tuổi tác phẩm rộng rãi đến với công chúng, việc nhà sản xuất mời TikToker đến tham dự nhằm giúp sản phẩm sớm tiếp cận người xem, cũng là một cách làm.

Tuy nhiên, cũng theo MC Liêu Hà Trinh, cái gì quá đều không tốt. Nhiều nhà sản xuất, đơn vị tổ chức đang tham lam khi mời quá đông các TikToker góp mặt tại sự kiện, nhất là những chương trình mang tính đặc thù như chiếu phim. Đáng nói, không chỉ TikToker khai thác nội dung về phim ảnh, nhiều TikToker chủ yếu làm về ẩm thực, bán hàng, thậm chí kênh không có nội cụ thể cũng lọt vào danh sách khách mời từ phía ban tổ chức.

"Việc nhà sản xuất, ban tổ chức chọn số lượng nhiều hơn chất lượng, sẽ gây ra sự tổn thương cho các nghệ sĩ thâm niên trong nghề. Họ sẽ hoang mang về mục đích tham dự của dàn TikToker: để thưởng thức hay cho có tụ. Chưa kể nhiều hot TikToker chỉ đến check-in ở thảm đỏ rồi bỏ về trống ghế trong rạp chính rất nhiều. Nhưng sự lựa chọn chưa đúng đắn tạo ra nhiều tranh cãi, chứ không phải danh xưng TikToker làm mọi người ngao ngán", cô nói.

Nhìn nhận về thực trạng nhiều hiện tượng mạng vướng tai tiếng song vẫn trở thành lựa chọn của đơn vị tổ chức, anh Nguyễn Tiến Đạt - người có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức sự kiện phim - nói nguyên nhân đến từ hai phía: ban tổ chức và hot TikToker. Một mặt, hot TikToker bất chấp trở thành "khách không mời" để tăng thêm độ nóng của mình thông qua sự kiện. Mặt khác, phía đơn vị tổ chức muốn "tạo nhiệt", không ngại ồn ào để mời các ngôi sao mạng dính thị phi.

"Tôi nghĩ đơn vị tổ chức cần chấn chỉnh trong khâu quản lý khách mời, tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của sự kiện. Bởi lẽ, dù cho đó là hành động bột phát của khách mời hay nội dung kịch bản của ban tổ chức, búa rìu dư luận vẫn hướng đến sự kiện, ảnh hưởng đến toàn bộ ê-kíp. Với những cá nhân bất hợp tác, dù bị nhắc nhở vẫn bất chấp để làm trò lố, đơn vị tổ chức nên lưu ý để tránh mời lại lần sau", anh chia sẻ.

TikToker không phải diễn viên chuyên nghiệp

Một số nghệ sĩ chia sẻ rằng họ không chấp nhận được việc các TikToker làm "đủ trò" trên thảm đỏ để được khán giả hò hét. Trong khi những diễn viên, nghệ sĩ gắn bó nhiều năm với phim ảnh, có thể lại không được mời, không được chú ý ở sự kiện ra mắt phim.

Tuy nhiên, chia sẻ với Zing, đạo diễn Bá Quốc Vĩnh cho rằng diễn viên chuyên nghiệp luôn có giá trị và chỗ đứng riêng. Và khoảng cách giữa các TikToker làm "short content" với diễn viên chuyên nghiệp "không phải là hẹp".

Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh nói vài năm trở lại đây, nhiều hot TikToker thử sức với việc diễn xuất. Bản thân anh từng casting không ít hot TikToker. Tuy nhiên, nam đạo diễn chưa từng nhận một TikToker nào tham gia phim của anh.

Đạo diễn lý giải: "Phần lớn, các TikToker đều không đủ năng lực để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Ngoài sự tự tin, họ không có hội tụ bất kỳ tiêu chuẩn nào trong việc diễn xuất. Khi casting, chúng tôi rất kỹ lưỡng, chú trọng vào việc tìm ra diễn viên phù hợp với nhân vật. Ngoại hình, đài từ và độ tương ứng, các TikToker chưa thể đáp ứng yêu cầu của đạo diễn, nhà sản xuất", đạo diễn chia sẻ.

Trên thực tế, không ít hot TikToker được các đạo diễn mời tham gia trong phim. Song phần lớn các diễn viên tay ngang này chưa để lại ấn tượng hoặc bật lên để được gọi bằng danh xưng diễn viên.

Bá Quốc Vĩnh nhìn nhận ở góc độ truyền thông, các đạo diễn cũng muốn con đẻ của họ thu hút khán giả, thông qua dàn diễn viên. Nhiều hot TikToker với độ viral rộng rãi đã đáp ứng phần nào sự mong mỏi của giới làm phim. Ngoài ra, đạo diễn cũng chịu áp lực từ nhà đầu tư, khách hàng. Vì thế, dù diễn xuất, ngoại hình chưa đạt chuẩn nhưng đạo diễn cũng chấp nhận để hot TikToker tham gia vào phim.

Tuy nhiên, nam đạo diễn nhìn nhận về lâu dài, thực trạng này để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới những diễn viên làm nghề chân chính. Theo Bá Quốc Vĩnh, nhiều TikToker dần ảo tưởng năng lực, vị thế cá nhân. TikToker chỉ nên dừng lại là những influencer. Họ không nên được gọi là nghệ sĩ.

"Điều tôi trăn trở khá lâu là các sinh viên, học viên được đào tạo diễn xuất khi ra trường lại không có đất dụng võ. Trong khi đó, TikToker chỉ cần nổi tiếng và được trao cơ hội dễ dàng. Quan điểm của tôi là luôn ưu tiên diễn viên được qua đào tạo. Các bạn ấy đáp ứng hai yếu tố là kinh nghiệm diễn xuất và đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp", anh nói.

Chung quan điểm, nhà sản xuất, biên kịch Nguyễn Tường Việt (nghệ danh: Việt Johan) nói với Zing: "Các TikToker hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, nâng cao văn hóa giao tiếp và nhận thức. Các bạn đừng bao giờ quên rằng mình chỉ là người làm nội dung chứ không phải diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân hay nhà tư tưởng".

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận