Tính năng mới có thể đẩy Facebook vào bê bối

Tính năng mới có thể đẩy Facebook vào bê bối

Tính năng mới có thể đẩy Facebook vào bê bối

Giờ đây, người dùng sẽ có thể sử dụng Facebook, lấy ý kiến số đông để thay đổi các quyết định chính trị, chính sách trên News Feed của bản thân và bạn bè.

Người tạo ra một cuộc "bỏ phiếu" cũng có thể gắn thẻ tài khoản của nhà chức trách được Facebook xác thực để kiến nghị tiếp cận các cơ quan chức năng.

Tuy vậy, nhiều người lo ngại tính năng này sẽ bị lạm dụng cho các mục đích bắt nạt, gây áp lực cho các chính trị gia, quan chức bằng những yêu sách vô lý, tin giả, các hoạt động gây nhiễu thông tin...

Bên cạnh đó, tính năng này được dự báo sẽ tạo ra những vụ bê bối tiếp theo mà Facebook phải đối mặt trong năm 2019. Câu hỏi đặt ra, liệu Facebook có chính sách kiểm duyệt phù hợp cho tính năng này hay không. Mỗi tính năng mà mạng xã hội hơn 2 tỷ người dùng ra mắt sẽ tạo ra một trách nhiệm mới cho họ.

Với tính năng Community Actions, người dùng có thể thêm tiêu đề, mô tả và hình ảnh. Đồng thời người tạo kiến nghị có thể gắn thẻ cơ quan chính phủ để họ nhận thông báo từ kiến nghị. Mục đích cuối cùng của kiến nghị là thu hút càng nhiều người bấm nút "ủng hộ" càng tốt.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể thấy bạn bè trong danh sách hoặc các trang đã nhấn nút hỗ trợ kiến nghị. Theo TechCrunch, Facebook chủ động tạo ra các tính năng này để thúc đẩy hành động của chính phủ. Nó hiệu quả hơn bất cứ công cụ nào khác.

Điều này có nghĩa công cụ kiến nghị Change.org trước đây cũng không có tầm ảnh hưởng như Community Actions cảu Facebook bởi nó xuất hiện trên News Feed và dễ dàng đăng ký hơn.

Theo phóng viên Josh Costine, ông mong đợi một trong những kiến nghị đầu tiên thành công chính là việc Thượng nghị sĩ Mỹ cấm cửa mạng xã hội Facebook hoặc buộc Mark Zuckerberg từ chức.

"Kiến nghị là một cách khác để mọi người ủng hộ những thay đổi trong cộng đồng của họ. Đồng thời nó giúp người dân hợp tác đưa ra giải pháp cho các cơ quan chức năng", đại diện Facebook nói.

Người phát ngôn của Facebook cũng cho biết các thử nghiệm ban đầu không gặp phải các rắc rối. Tuy vậy, công ty đang cố gắng cân bằng giữa sự an toàn với tính hiệu quả. Đồng thời, Facebook cũng theo dõi tính năng này để chống lại các chiêu trò từ người dùng.

Nếu thành công, tính năng này là cơ hội tốt để công dân có được sự đồng thuận với chính phủ. Nếu thất bại, đây sẽ là nguy cơ mới của Facebook.

Theo Zing/TechCrunch

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận