Trong lĩnh vực mỏ vàng công nghệ số, MobiFone và thời cơ chiếm ưu thế.

Trong lĩnh vực mỏ vàng công nghệ số, MobiFone và thời cơ chiếm ưu thế.

Ngành viễn thông và áp lực đối với sự phát triển của không gian tăng trưởng mới

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đạt 138.000 tỷ đồng vào năm 2022, lợi nhuận sau thuế ước đạt 44.500 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,6% và 3,8% so với năm 2021.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh truyền thống được gọi là dịch vụ thoại và tin nhắn SMS đang giảm mạnh trong ngành viễn thông Việt Nam. Từng chiếm tới 90% doanh thu dịch vụ viễn thông của các nhà mạng, nhưng tỷ trọng đóng góp của 2 loại dịch vụ này hiện chỉ còn khoảng 30% và ngày càng giảm dần theo từng năm.

Quy mô của chuỗi giá trị trên Internet đang tăng trưởng rất nhanh, từ 3,3 nghìn tỷ USD năm 2015 lên gấp đôi, đạt 6,7 nghìn tỷ USD năm 2020, theo báo cáo của The Internet Value Chain do GSMA phát hành năm 2022.

Mặc dù chuỗi giá trị Internet đang phát triển mạnh, lợi nhuận của thị trường này chủ yếu đến từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến. Các doanh nghiệp viễn thông vốn đóng vai trò xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng kết nối làm nền tảng cho các dịch vụ này lại không được hưởng lợi nhiều.

Thay vào đó, phần lớn lợi nhuận trong chuỗi giá trị Internet đang chảy vào túi các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số, nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến, nhà quảng cáo và các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối.

Những yêu cầu mới đối với lĩnh vực viễn thông đã xuất hiện do xu hướng hội tụ giữa viễn thông, phát thanh truyền hình, công nghệ thông tin và tự động hóa thời gian qua. Trước tình hình này, các công ty viễn thông phải tái cơ cấu và chuyển dần mảng hoạt động của mình sang môi trường số nhằm tạo ra một hệ sinh thái giá trị mới.

Nhà mạng viễn thông chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ số

Các doanh nghiệp viễn thông đang có xu hướng thay đổi chiến lược phát triển, chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần thành nhà cung cấp dịch vụ, nền tảng số. Nhà mạng viễn thông sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ số trong tương lai.

Có thể nhận thấy rõ sự thay đổi này ở Việt Nam khi, trong khoảng hai đến ba năm trở lại đây, nhiều nhà mạng trong nước đã và đang tích cực tìm kiếm không gian tăng trưởng mới giữa bối cảnh các dịch vụ viễn thông truyền thống dần trở nên bão.

Trong số này, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đang thể hiện rõ sự nhanh nhạy của mình trong việc bắt kịp với các xu hướng mới. Sự đổi mới dường như đã ăn vào máu của doanh nghiệp này vì MobiFone cũng là nhà mạng di động đầu tiên đi vào hoạt động tại Việt Nam.

Dựa trên năm trụ cột chính là Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực, MobiFone đặt ra các mục tiêu cụ thể cho đến năm 2025 để "giữ vững viễn thông - Tấn công không gian mới", phát triển kinh doanh Hạ tầng số - Nền tảng/Giải pháp số - Nội dung số, xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh và mạnh mẽ.

Với tốc độ cao trên 1.7Gbps, MobiFone đã triển khai dịch vụ 5G thương mại cho khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc, bao gồm TP. HCM, Huế, Nha Trang và Phú Quốc. Mảng kinh doanh data của MobiFone cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 27% vào năm 2022.

MobiFone và thời cơ chiếm lĩnh mỏ vàng công nghệ số - 1

Đối với việc triển khai lắp đặt trạm 5G, MobiFone.

Để cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính cơ bản cho người dùng, MobiFone đã ra mắt hệ sinh thái tài chính số vào năm ngoái với dịch vụ ví điện tử MobiFone Pay và tiền di động (Mobile Money). Tính đến nay, 600.000 khách hàng đã đăng ký sử dụng các dịch vụ tài chính số của MobiFone và doanh thu bán hàng vượt quá 550 tỷ đồng.

"Make in MobiFone" và sản xuất công nghiệp được MobiFone đẩy mạnh, dẫn đến doanh thu tăng trưởng trên 60%. Các kỹ sư Việt Nam tự phát triển sản phẩm phòng họp trực tuyến thế hệ mới MobiFone Meeting, có thể duy trì kết nối đồng thời tới 1.000 điểm cầu và có chất lượng hình ảnh rõ nét, âm thanh mạnh mẽ, cũng được đánh giá cao.

MobiFone và thời cơ chiếm lĩnh mỏ vàng công nghệ số - 2

Đặc biệt, MobiFone là một trong năm công ty đầu tiên của Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Công ty này cũng đang tích cực đẩy mạnh việc chuyển đổi số nội bộ và cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho xã hội.

Doanh thu các dịch vụ số tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018, theo Báo cáo đánh giá xu hướng phát triển thị trường Việt Nam (Vietnam Market Assessment) của Ernst & Young (EY). Theo đó, các dịch vụ phục vụ xã hội số sẽ có quy mô 58,65 tỷ USD (tăng bình quân 16,9%/năm) vào năm 2025.

Theo báo cáo của EY, doanh thu từ dịch vụ số phục vụ cho doanh nghiệp của các nhà mạng viễn thông được dự báo sẽ đạt 2 tỷ USD vào năm 2025. Doanh thu từ mảng thị trường này có thể mang về cho các nhà mạng 6,5 tỷ USD vào năm 2025 với nhóm dịch vụ số cho khách hàng cá nhân.

Các dịch vụ số quan trọng là tiền đề quan trọng trong việc tạo ra không gian tăng trưởng mới cho các nhà mạng. Một công ty sở hữu hệ sinh thái số toàn diện như MobiFone sẽ có tương lai vô cùng hứa hẹn trong xu hướng mới này.

Bảo Anh

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận