Trước khi ra mắt, Apple đã tập hợp 100 giám đốc hàng đầu để trình diễn tai nghe thực tế hỗn hợp

Trước khi ra mắt, Apple đã tập hợp 100 giám đốc hàng đầu để trình diễn tai nghe thực tế hỗn hợp

Khoảng 100 giám đốc cấp cao nhất của Apple đã đến Nhà hát Steve Jobs ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ vào tuần trước trong một cuộc tụ họp quan trọng tại Apple.

Tai nghe thực tế hỗn hợp là sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm và nhóm được gọi là Top 100 đã có mặt để xem nó.

Trước khi được phát hành cho công chúng vào tháng 6, thiết bị này đã được trình diễn cho nhóm, đánh dấu một cột mốc quan trọng. Ngoài iPhone, iPad, Mac và Apple Watch, đây là cơ hội để một nhóm thực tế hỗn hợp tập hợp các nhà lãnh đạo xung quanh những gì có thể là nền tảng chính tiếp theo.

Đây không phải là lần đầu tiên Top 100 được xem qua tai nghe thực tế hỗn hợp. Nhóm Phát triển Công nghệ (Technology Development Group) của Apple, đứng sau sáng kiến thực tế hỗn hợp, đã kín đáo giới thiệu sản phẩm cho những người ra quyết định hàng đầu của công ty hàng năm kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, lần này thì khác. Các buổi trình diễn trước đây ít được chú ý hơn, chỉ nhằm mục đích hiển thị tiến trình và đảm bảo có đủ nhân sự cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Nhà hát Steve Jobs, nơi Apple trưng bày các sản phẩm quan trọng nhất của mình, lần đầu tiên được xem trước tai nghe thực tế hỗn hợp mới nhất, cho thấy sự ra mắt công khai sản phẩm đang đến gần. Các giám đốc Apple tham dự sự kiện trước khi đến nhà nghỉ thường niên của họ, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Carmel Valley, bang California.

Các màn trình diễn rất bóng bẩy, hào nhoáng và thú vị, nhưng nhiều giám đốc đã nhận thức được những khó khăn của Apple khi xâm nhập thị trường mới này.

Thực tế hỗn hợp, danh mục kết hợp thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), vẫn là một lĩnh vực non trẻ và rủi ro hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó của Apple nhằm thiết lập các danh mục mới. Về cơ bản, Apple đang tạo ra một biến thể tốt hơn của một sản phẩm mà nhiều người đã quen thuộc với Mac, iPod, iPhone, Apple Watch và iPad. Apple sẽ cần phải giải thích cho người tiêu dùng hiểu tại sao họ lại muốn sở hữu một sản phẩm như vậy bằng cách sử dụng tai nghe thực tế hỗn hợp.

Ngoài ra, thiết bị sẽ có giá khởi điểm khoảng 3.000 USD, thiếu ứng dụng chủ đạo rõ ràng, yêu cầu pin ngoài cần được thay thế vài giờ một lần và sử dụng thiết kế mà một số người thử nghiệm cho là không thoải mái. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple cũng có thể được phát hành với nội dung đa phương tiện hạn chế.

Các giám đốc đang đưa ra một lời nhắc nhở thực tế trong công ty với ý nghĩ đó. Mặc dù nó có thể đi theo quỹ đạo tương tự như đồng hồ thông minh Apple Watch, nhưng đây sẽ không phải là một sản phẩm ăn khách ngay khi vừa xuất xưởng.

Apple Watch khởi chạy khá chậm, khởi chạy với các ứng dụng tầm thường, giao diện lộn xộn, bộ xử lý chậm chạp và mục đích không xác định. Nhưng theo thời gian, Apple đã cải thiện khả năng của ứng dụng bên thứ ba, đơn giản hóa hệ điều hành và bổ sung bộ xử lý nhanh hơn.

Sản phẩm cũng nhận thấy vai trò của nó trong việc trở thành người bạn đồng hành với sức, người theo dõi tập thể dục và người xử lý thông báo một cách đơn giản. Điều đó khiến người tiêu dùng ấn tượng. Apple Watch đã phát triển từ một lĩnh vực kinh doanh nhỏ trong hoạt động của Apple thành trung tâm chiến lược của công ty trong tám năm.

Kết quả tương tự là hy vọng tốt nhất cho tai nghe thực tế hỗn hợp. Phiên bản tai nghe hỗn hợp thực tế hỗn hợp đầu tiên sẽ trông giống như một thiết bị thất bại về mặt doanh số khi so sánh với các sản phẩm hiện có của công ty. Mặc dù nó vẫn có khả năng giúp Apple dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp trong vài tháng tới, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy thị trường hiện tại đang yếu đến mức nào.

apple-tap-hop-100-giam-doc-de-trinh-dien-tai-nghe-thuc-te-hon-hop.jpg
Nhà hát Steve Jobs tại Apple Park, trụ sở Apple ở thành phố Cupertino, được chụp bởi Bloomberg

Các giám đốc Apple dự đoán rằng khi các mẫu tai nghe hỗn hợp thực tế hỗn hợp tiếp theo được tung ra, sự quan tâm của người tiêu dùng sẽ tăng lên. Công ty đang tạo ra một mẫu tai nghe thực tế hỗn hợp có giá chỉ bằng một nửa (1.500 USD) và là bản kế nhiệm của mẫu đầu tiên với hiệu suất tốt hơn nhiều.

Kể từ khi tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên được phát hành, những mẫu này dự kiến sẽ được bán ra thị trường trong hai năm nữa. Apple Watch đã đi theo mô hình tương tự. Một loạt các mẫu cao cấp và giá rẻ của thiết bị, bao gồm các tính năng như GPS và dịch vụ không dây LTE, đã giúp biến nó thành một chiếc đồng hồ thông minh tiêu chuẩn.

Trong năm đầu tiên, Apple dự đoán sẽ bán được khoảng 1 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp, còn được gọi là Reality Pro hoặc Reality One. Điều đó tương đương với doanh thu khoảng 3 tỉ đô la ở mức 3.000 đô la. Do các thành phần trong thiết bị quá đắt nên ban đầu sẽ có rất ít hoặc không có lợi nhuận và Apple sẽ chưa tìm kiếm lợi nhuận của mình như bình thường.

Do sản phẩm này được bao gồm trong bộ phận đồng hồ thông minh, thiết bị đeo tay và phụ kiện của công ty, cùng với AirPods, Apple TV và các sản phẩm điện tử khác, nên rất khó để so sánh trực tiếp với Apple Watch. Nhưng trong năm tài chính gần đây nhất, giá trị bộ phận đồng hồ công nghệ của công ty đã tăng từ khoảng 10 tỷ USD khi Apple Watch được giới thiệu lên 41,2 tỷ USD.

Liệu Apple có thể đạt được thành công tương tự như tai nghe thực tế hỗn hợp, một dự án đã tiêu tốn gần 8 năm của công ty và hàng tỉ đô la Mỹ? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Tim Cook đặt cược vào tai nghe thực tế hỗn hợp vì anh ấy muốn có di sản riêng ở Apple

Theo sự hướng dẫn của đội ngũ vận hành Apple, dự án tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ được điều hành hoàn toàn bởi CEO Tim Cook.

Giám đốc điều hành Tim Cook chắc chắn không chỉ khoe thiết bị sáng bóng mới nhất của Apple khi công bố tai nghe thực tế hỗn hợp vào nửa cuối năm nay. Tim Cook sẽ đảm bảo rằng di sản của ông sẽ bao gồm việc tung ra phần cứng thế hệ sắp tới, mà một số người trong công ty tin rằng một ngày nào đó có thể cạnh tranh với iPhone.

Apple được cho là sẽ tiết lộ một tai nghe có cả thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường sau tháng 6 sau 8 năm phát triển, lâu gấp đôi so với iPhone.

Tim Cook đã đặt cược rất lớn vào tai nghe thực tế hỗn hợp. Tai nghe này sẽ là nền tảng mới đầu tiên của Apple được tạo ra hoàn toàn dưới sự lãnh đạo của Tim Cook. Dưới thời Steve Jobs, nhà đồng sáng lập Apple đã qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 2011, iPhone, iPad và thậm chí cả Apple Watch đều được tạo ra ban đầu.

tim-cook-dat-cuoc-vao-tai-nghe-thuc-te-hon-hop-apple-vi-muon-co-di-san-rieng.jpg
Tim Cook đặt cược rất lớn vào tai nghe thực tế hỗn hợp vì ông muốn có di sản riêng ở Apple, khi iPhone, iPad và thậm chí cả Watch lần đầu tiên được tạo ra dưới thời Steve Jobs.

Với vốn hóa thị trường từ khoảng 350 tỷ USD năm 2011 lên khoảng 2.540 tỷ USD hiện nay, sự tăng trưởng của Apple trong nhiệm kỳ của Tim Cook thật ngoạn mục. Công ty đã bị cáo buộc lặp lại những ý tưởng trong quá khứ thay vì tạo ra một bước đột phá mới bất chấp sự ra mắt của Apple Watch vào năm 2015 và AirPods một năm sau đó đã giúp biến đơn vị phụ kiện của họ thành doanh nghiệp trị giá 41 tỷ USD.

Theo một cựu kỹ sư Apple từng làm việc trong quá trình phát triển sản phẩm, "Để tai nghe thực tế hỗn hợp được tung ra, họ có áp lực rất lớn. Trong vài năm qua, họ đã trì hoãn việc ra mắt hàng năm”.

Theo nhiều người quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ của Apple, thời điểm ra mắt của dự án là nguồn cơn gây căng thẳng kể từ khi nó bắt đầu vào đầu năm 2016.

Nhóm điều hành của Apple muốn cung cấp "phiên bản đầu tiên", một tai nghe giống kính bảo hộ trượt tuyết cho phép người dùng xem video 3D đầy tính tương tác, trò chuyện với hình đại diện thực tế thông qua FaceTime được cải tiến. Tuy nhiên, nhóm thiết kế công nghiệp nổi tiếng của Apple đã cảnh báo cần kiên nhẫn và muốn trì hoãn cho đến khi một phiên bản kính thực tế tăng cường nhẹ hơn trở nên khả thi về mặt kỹ thuật. Hầu hết những người trong ngành công nghệ dự đoán điều đó sẽ mất thêm vài năm nữa.

Tim Cook đã đứng về phía Giám đốc vận hành Jeff Williams, theo hai người quen thuộc với việc ra quyết định của Apple, người đã phớt lờ những phản đối đầu tiên từ các nhà thiết kế Apple về việc chờ đợi công nghệ bắt kịp tầm nhìn của họ khi quyết định thúc đẩy việc ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm nay.

Việc đi ngược lại mong muốn của đội ngũ thiết kế toàn năng của Apple chỉ vài năm trước là điều không tưởng tượng. Cấu trúc của Apple đã được cải tổ kể từ sự ra đi của nhà lãnh đạo thiết kế huyền thoại Jony Ive vào năm 2019, với phòng thiết kế hiện báo cáo cho Jeff Williams.

Vai trò giám đốc thiết kế trước đây của Jony Ive được chia làm hai, với Alan Dye phụ trách phần mềm và Evans Hankey phụ trách phần cứng. Tuy nhiên, vào tháng 10.2022, Evans Hankey đã thông báo rằng cô sẽ rời Apple trong vòng nửa năm, điều này đã dẫn đến sự thay đổi nhân sự đáng kể trong lĩnh vực thiết kế gần đây.

Theo một cựu kỹ sư Apple, "sự tiến triển hợp lý" trong quỹ đạo của Apple dưới thời Tim Cook là "các hoạt động nắm quyền kiểm soát nhiều hơn với quá trình phát triển sản phẩm". Theo người này, đưa ra các giải pháp kỹ thuật cho "những yêu cầu điên rồ" từ đội thiết kế là phần tốt nhất khi làm việc tại Apple, nhưng điều đó đã thay đổi gần đây. Apple từ chối bình luận.

Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, người từng là giám đốc vận hành, đội ngũ lãnh đạo Apple gồm 12 người đã thay đổi cách thức tập trung của công ty. 4 trong số 12 người được đề cập đã từng làm việc trong các vị trí quản lý khác nhau của Apple, nhưng không ai được chọn làm giám đốc thiết kế chính, Jony Ive, người đã giám sát việc tạo ra các sản phẩm iMac, iPod, iPhone và Apple Watch.

Dù tai nghe thực tế hỗn hợp thành công hay thất bại đều có tác động rất lớn đến danh tiếng của Tim Cook với tư cách là người lãnh đạo kiên định và có khả năng tiếp tục đổi mới của Apple, nhưng doanh số ban đầu của sản phẩm này có thể không nhiều.

Theo hai người quen thuộc với kế hoạch của Apple chia sẻ với trang FT, Apple chỉ kỳ vọng bán được khoảng 1 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp trong 12 tháng đầu tiên, ít hơn so với iPhone hoặc Apple Watch thế hệ đầu tiên đã làm được trong năm sau khi ra mắt.

Thiết bị phức tạp này sẽ có một dãy camera và màn hình độ phân giải cao, dự kiến có giá khoảng 3.000 USD, gấp ba lần giá Quest Pro từ Meta Platforms. Giá cao nhiều khả năng sẽ hạn chế sức hấp dẫn của tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple. Nếu sản phẩm này tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 3 tỷ đô la, thì đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Apple, khoảng 400 tỉ đô la vào năm 2022.

Có vẻ như Apple đang mong đợi một thứ ngớ ngẩn với mục tiêu khiêm tốn. Tuy nhiên, Apple có lịch sử lâu dài về việc khởi đầu chậm chạp khi tham gia vào các danh mục sản phẩm mới, sau đó chiếm lĩnh thị trường như vũ bão trong vòng vài năm. Theo trang FT, những người thân cận với Apple tuyên bố rằng mặc dù mục tiêu doanh số khiêm tốn, công ty đang chuẩn bị một chiến dịch quảng cáo quan trọng cho sản phẩm mới.

Từ trước đến nay, thị trường đã đánh giá thấp tác động dài hạn của việc ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới của Appleđầu tháng 3, các nhà phân tích tại ngân hàng Morgan Stanley đã viết một lưu ý cho khách hàng.

Apple thường bán hơn 200 triệu iPhone hàng năm và vào năm ngoái, họ đã sản xuất khoảng 50 triệu chiếc Watch. Vì công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ CCS Insight ước tính chỉ dưới 10 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp đã được bán trên toàn cầu vào năm ngoái, nên việc bán được 1 triệu tai nghe sẽ chiếm khoảng 10% thị trường VR vẫn còn non trẻ.

tim-cook-dat-cuoc-vao-tai-nghe-thuc-te-hon-hop-apple-vi-muon-co-di-san-rieng1.jpg
Hầu hết các sản phẩm Apple thường không quá lớn (đơn vị triệu chiếc) trong doanh số các phiên bản đầu tiên của họ.

Theo Amit Daryanani, nhà phân tích tại công ty tư vấn tài chính và đầu tư Evercore ISI, Apple thường sử dụng sản phẩm thế hệ đầu tiên để thu hút sự quan tâm của người dùng trung thành với hãng và đóng vai trò là chất xúc tác cho cộng đồng nhà phát triển khá lớn của mình.

Ông nói: “Sản phẩm cho phép các nhà phát triển ứng dụng hiểu được cách nhiều người đang sử dụng nó và cho phép họ xác định các cơ hội phát triển hấp dẫn nhất”.

Tim Cook đã khẳng định vào năm ngoái rằng Apple có 34 triệu nhà phát triển đã đăng ký tạo ứng dụng cho các thiết bị của mình. Điều này sẽ cho phép Apple tiếp cận với chiến lược "nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến" mở đường cho những lần ra mắt sản phẩm thành công liên tiếp.

Hanish Bhatia, Phó giám đốc hãng nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint, nhận xét: "Khi cộng đồng nhà phát triển lớn mạnh và người tiêu dùng trải nghiệm sức mạnh của ứng dụng, chúng tôi thấy iPhone phát triển mạnh. Chúng tôi dự đoán các động thái phát triển tương tự cho thị trường kính thực tế hỗn hợp, với mỗi thế hệ sản phẩm cải tiến hơn so với thế hệ trước.”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận