Vào năm 2022, Meta đã mất 1/3 số nhà nghiên cứu AI. Mark Zuckerberg lạc quan nói về sự đột phá

Vào năm 2022, Meta đã mất 1/3 số nhà nghiên cứu AI. Mark Zuckerberg lạc quan nói về sự đột phá

Meta Platforms đang cố gắng tìm chỗ đứng trong số các công ty hàng đầu ngành như OpenAI khi AI tiếp tục phát triển. Theo The Wall Street Journal, nhiệm vụ này có thể khó khăn vì Meta Platforms đã mất ít nhất 1/3 số nhà nghiên cứu có công trình về AI trong năm qua vì họ đã kiệt sức hoặc thiếu niềm tin vào lãnh đạo công ty.

Để lãnh đạo các nỗ lực của Meta Platforms nhằm tạo ra AI, Mark Zuckerberg đã tuyển dụng Yann LeCun, "cha đẻ" của AI vào năm 2013. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã loại Meta Platforms khỏi danh sách khách mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về "các công ty đi đầu trong đổi mới AI" hồi tháng 5.2023.

Theo Wall Street Journal, mặc dù các nhân viên thúc giục công ty đi theo hướng này, Meta Platforms đang làm việc để sửa chữa những sai lầm trước đây bằng cách chuyển trọng tâm ra khỏi generative AI.

Công nghệ mới có tên là Generative AI có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống như con người.

Các nhà nghiên cứu AI tại Meta Platforms gặp khó khăn trong việc thúc đẩy việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các chương trình tương tự như ChatGPT dưới sự lãnh đạo của Yann LeCun. Mark Zuckerberg đã ca ngợi công ty vì những bước tiến trong lĩnh vực AI trong cuộc họp gần đây với các nhân viên.

Theo tỷ phú 39 tuổi người Mỹ, "Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến một số đột phá thực sự đáng kinh ngạc, đột phá về chất lượng với generative AI."

meta-mat-1-3-so-nha-nghien-cuu-ve-ai-vao-nam-2022-mark-zuckerberg-van-lac-quan-1.jpg
Mark Zuckerberg nói Meta Platforms có một số đột phá thực sự đáng kinh ngạc về generative AI vào năm 2022 - Ảnh: Internet

Nhiều nhân viên Meta Platforms đã rời đi khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 để đẩy nhanh cuộc đua đổi mới AI một cách hiệu quả. Công cụ tạo hình ảnh Midjourney, một đối thủ AI khác của Meta Platforms, đã thu hút được sự chú ý kể từ khi ra mắt do tạo ra những hình ảnh AI gây sốt lấy cảm hứng từ Giáo hoàng Francis và ông Donald Trump.

Chỉ 26% nhân viên Meta Platforms trả lời tin tưởng vào khả năng của ban lãnh đạo công ty trong một cuộc khảo sát nội bộ được thực hiện từ ngày 26.4 đến 10.5, theo báo cáo của The Washington Post. The Washington Post trích dẫn dữ liệu này từ một cá nhân quen thuộc với các vấn đề nội bộ của Meta Platforms, báo cáo mức giảm 5 điểm% so với tháng 10.2022.

Chỉ 43% nhân viên Meta Platforms trả lời cho biết họ tin rằng họ tin rằng bản thân có giá trị, giảm từ 58% trong tháng 10.2022.

Sau nhiều tháng hỗn loạn, bao gồm nhiều đợt sa thải lực lượng lao động, cắt giảm chi tiêu và thay đổi chiến lược như một phần trong kế hoạch của Mark Zuckerberg cho một "năm hiệu quả", tinh thần làm việc của nhân viên Meta Platforms xuống thấp.

"Họ liên tục tự hỏi: Liệu có một vòng sa thải khác sắp xảy ra không? Tôi có phải là người tiếp theo không? Kerry Sulkowicz, cố vấn doanh nghiệp và người quản lý chính của hãng Boswell Group, đã nói với Insider về nhân viên của Meta Platforms vào tháng 4

Theo Meta Platforms, sẽ cắt giảm 11.000 việc làm, tương đương 13% lực lượng lao động, kể từ tháng 11.2022. Công ty mẹ Facebook cũng thông báo về việc đóng băng tuyển dụng và cắt giảm chi tiêu.

10.000 nhân viên của công ty mạng xã hội này đã bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải thứ hai vào tháng Ba. Khoảng 490 nhân viên tại trụ sở quốc tế ở Dublin (thủ đô Ireland) đã bị ảnh hưởng trong đợt sa thải của Meta Platforms gần đây nhất, xảy ra vào cuối tháng Năm.

Theo The Washington Post, các nhân viên Meta Platforms còn lại giờ đây phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và làm quen với những người quản lý mới.

Trong khi tập trung vào AI, Meta Platforms đã giảm tham vọng metaverse. Việc thay đổi hướng đi sau kế hoạch metaverse khiến các nhân viên nghi ngờ khả năng lãnh đạo của Mark Zuckerberg, theo The New York Times.

Người phát ngôn Meta Platforms đã bác bỏ ý tưởng rằng công ty đang rút lui khỏi metaverse, chỉ ra những gì Mark Zuckerberg nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doan gần đây.

"Ngoài AI, các làn sóng công nghệ quan trọng khác mà chúng tôi tập trung vào metaverse. Rộ tin rằng chúng tôi đang dần dần rời xa việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói trước rằng: Điều đó không chính xác. Trong nhiều năm nay, chúng tôi đã tập trung vào cả AI lẫn metaverse và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai, Mark Zuckerberg nói.

Hiệu quả khi đặt cược vào AI

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng 124,5%, đạt mức giá 281 USD vào thời điểm hiện tại. Khi các nhà quảng cáo đổ xô đến nền tảng này để sử dụng các công cụ tiếp thị AI của công ty, Meta Platforms bắt đầu đặt cược vào AI.

Theo Mark Zuckerberg, AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo.

Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cao năng lực AI, mặc dù không áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm phần mềm thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn, Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội đồng quản trị.

Theo Meta Platforms, các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý đầu tiên của năm 20/2023.

"Tôi tin rằng, giống như Alphabet, nhiều khoản đầu tư của Meta vào AI có lợi cho các nhà quảng cáo (hiệu quả hơn trong nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng - PV). Do đó, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta có thể không nhìn thấy kết quả lao động của Meta trong lĩnh vực đó, nhưng dường như họ có thể sử dụng các thuật toán tiên tiến hơn để duy trì một mức độ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định, James Cordwell, nhà phân tích tại công ty Atlantic Equities, cho biết.

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm từ 30 đến 33 tỉ USD của Meta Platforms, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng tăng chi phí vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI.

Theo nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown Sophie Lund-Yates, "Mark Zuckerberg nhận thức rõ rằng thói quen chi tiêu của ông đang được theo dõi rất cẩn thận và bất kỳ nỗ lực mới nhằm chuyển ngân sách sang các lĩnh vực chưa được kiểm chứng sẽ không được đón nhận. Điều đó nói lên rằng, để đạt được vị trí dẫn đầu, Meta phải vượt qua ranh giới rất mong manh giữa việc duy trì hoạt động và đưa ra một tương lai đủ tươi sáng để kích thích các nhà đầu tư.

Theo Meta Platforms, các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào Metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỷ USD vào Reality Labs. Năm 2022, đơn vị này lỗ 13,7 tỷ USD.

Mark Zuckerberg đã đề xuất Meta Platforms như một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực AI trong cuộc họp báo tuần gần đây. Tỷ phú công nghệ trình bày chi tiết hơn về một số kế hoạch của Meta Platforms, giải thích cho nhân viên về cách mà công ty dự định đưa generative AI vào từng sản phẩm của mình.

Hiện có những chi tiết cho biết rằng các sản phẩm đầu tiên của Meta Platforms nhận được hỗ trợ AI là WhatsApp và Messenger. Theo báo cáo, tính năng AI sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh thông qua lời nhắc văn bản và sau đó chia sẻ ảnh trở lại Story.

Để truyền cảm hứng cho những ý tưởng tiềm năng, Meta Platforms hy vọng nhân viên đưa ra một số ý tưởng cho các tính năng AI mới và tổ chức một cuộc thi nội bộ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận