Theo báo cáo, nhân viên nhập liệu, nhân viên hành chính và đại diện dịch vụ khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề bởi quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang số hóa khi công việc của họ bị loại bỏ trong những năm tới.
25% lực lượng lao động của Hồng Kông, hoặc khoảng 800.000 nhân viên, có thể bị ảnh hưởng bởi các công nghệ dựa trên AI.
Theo báo cáo của Venix, nhà tuyển dụng tập trung chủ yếu vào công nghệ thông tin (CNTT), "Khi các ứng dụng AI xâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ngay cả những nghề truyền thống được trả lương cao như luật sư và dịch giả cũng bị ảnh hưởng. Các sĩ minh và người sáng tạo nội dung cũng có nhiều khả năng bị thay thế hơn."
Lo ngại về tình trạng mất việc làm lớn do sự phổ biến rộng rãi của ChatGPT, được phát hành bởi OpenAI vào tháng 11.2022 và Microsoft hậu thuẫn, đã được đưa ra ánh sáng. Bởi vì nó có cùng các công nghệ tương tự như con người và có thể trò chuyện như con người,
Theo Yin Ran, nhà đầu tư thiên thần ở Thượng Hải, "Số lượng việc làm bị ảnh hưởng không phải là điều bất ngờ vì AI và các công nghệ kỹ thuật số mới khác đang mang lại những thay đổi đáng kể cho nhiều ngành công nghiệp." Thành thật mà nói, không đơn giản để gọi tên một ngành không bị ảnh hưởng bởi AI.
Để cải thiện hiệu quả hoạt động trong các ngành như thương mại điện tử, tài chính và dịch vụ y tế, các gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Baidu và SenseTime ở Trung Quốc đã tung ra các chatbot AI của riêng họ.
Theo Venix, nhiều doanh nghiệp Hồng Kông đang yêu cầu nhân viên ở những vị trí trước đây không có kinh nghiệm CNTT học cách sử dụng ChatGPT.
Theo Dicky Yuen, giám đốc một công ty tuyển dụng có trụ sở tại Hồng Kông, những nhân viên ở các vị trí phi kỹ thuật không hiểu cách sử dụng AI hoặc thậm chí không hiểu mã lập trình sẽ dần bị loại bỏ trong vài năm tới. Những nhân viên hiểu AI và có thể tích hợp AI tốt hơn vào quy trình làm việc sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả công việc và có cơ hội tăng lương, thăng tiến cao hơn so với những người không hiểu về nó.
Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) ước tính rằng 2,3 triệu nhân viên ngành tài chính ở Trung Quốc năm 2018 có thể bị mất việc làm hoặc chuyển sang vai trò mới vào năm 2027, khi công nghệ AI chiếm ưu thế. Theo BCG, con số này chiếm 23% số việc làm trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán trên toàn quốc.
Theo Venix, Hồng Kông hiện đang thiếu nghiêm trọng nhân tài CNTT. Theo báo cáo của Venix, có tới 7.400 vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực này với khoảng 4.000 chuyên gia CNTT đang tìm kiếm việc làm mỗi tháng.
Đây là lần đầu tiên AI được liệt kê trong báo cáo hàng tháng của công ty Challenger, Grey and Christmas và gần 4.000 người Mỹ đã mất việc làm vì AI trong tháng Năm.
Theo báo cáo, hơn 80.089 nhân viên Mỹ đã bị sa thải trong tháng 5 do AI. Challenger, Grey và Christmas liệt kê tình hình thị trường và kinh tế, cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoặc sáp nhập, cũng như các nguyên nhân khác dẫn đến mất việc làm.
Theo Công ty, từ tháng 1 đến tháng 5, có khoảng 417.500 người bị mất việc làm, tăng 315% so với mức 100.694 trong cùng thời gian năm ngoái. Do đó, 5 tháng đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch bùng phát dẫn đến hơn 1,4 triệu người bị sa thải, đã kết thúc.
Nếu loại trừ yếu tố do đại dịch, lượng người bị sa thải trong 5 tháng đầu năm 2013 là con số tồi tệ nhất kể từ khi 820.000 người mất việc đầu năm 2009, theo báo cáo từ Challenger, Grey and Christmas.
Một người phát ngôn của Challenger, Grey and Christmas đã xác nhận với trang Insider rằng báo cáo tháng 5 là lần đầu tiên AI được đưa vào danh sách nguyên nhân và tuyên bố rằng các đợt cắt giảm nhân viên giảm đều đến từ lĩnh vực công nghệ. Đây là lĩnh vực đang có sự phát triển sôi động nhất về công nghệ AI, từ ChatGPT cho đến các tính năng mới được công bố gần như hàng tuần từ Google, Adobe, Amazon...
Trong khi Challenger, Grey and Christmas dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục, người phát ngôn cho biết một số doanh nghiệp có thể do dự khi tiết lộ rằng AI là yếu tố thúc đẩy sa thải. Không rõ số lượng công việc được tạo ra bằng AI sẽ được so sánh như thế nào với số lượng công việc bị loại bỏ do công nghệ này.
Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất ở Mỹ cung cấp hỗ trợ điều trị rối loạn ăn uống, đã xác nhận với trang Insider rằng họ đang thay thế ít nhất 6 nhân viên đường dây trợ giúp bằng chatbot AI Tessa mà họ sử dụng từ năm ngoái. Tuy nhiên, tổ chức này đã thông báo vào ngày 30.5 rằng họ đã tạm dừng Tessa một thời gian ngắn. Điều này xảy ra sau khi một người dùng cho biết rằng Tessa cung cấp lời khuyên như đo cân nặng hàng tuần và đếm lượng calo, những ý tưởng mà người này nói đã dẫn đến việc phát triển rối loạn ăn uống của cô ban đầu.
Vào tháng 5, BT Group, công ty viễn thông hàng đầu ở Anh, đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 55.000 nhân viên từ nay đến năm 2030. Theo Philip Jansen, Giám đốc điều hành BT Group, trong số những lần sa thải dự kiến đó trong 7 năm tới, công ty sẽ thay thế khoảng 10.000 người bằng AI. Bởi vì Amy, chatbot hiện tại của BT Group, có thể trả lời nhiều câu hỏi của người dùng và sẽ chỉ cải thiện theo thời gian, ông đã đưa ra lời giải thích.
Theo Greg Jackson, Giám đốc điều hành Octopus Energy (nhà cung cấp năng lượng gia dụng có trụ sở tại Anh), AI đang thực hiện công việc của 250 người cho doanh nghiệp.
Greg Jackson đã thử nghiệm AI trong vài tháng qua, theo tờ The Times of London. Theo ông, công nghệ này đã được tích hợp vào các hệ thống Octopus Energy và các nhân viên bắt đầu cho phép AI trả lời một số email của khách hàng từ tháng Hai.
Greg Jackson Energy nói rằng giờ đây AI đã xử lý hơn 1/3 email của khách hàng, tương đương với công việc của khoảng 250 người. Ông cho biết thêm: "Email do AI viết mang lại 80% sự hài lòng của khách hàng, cao hơn hẳn so với mức 65% mà những nhân viên có kỹ năng, được đào tạo đạt được."
Greg Jackson khẳng định rằng điều này không gây ra tình trạng mất việc làm tại Octopus Energy, nhưng tốc độ phát triển của AI có khả năng dẫn đến "sự xáo trộn lớn và nhanh chóng" cho thị trường lao động.
Gần đây, nhân viên tại các doanh nghiệp khác đã báo cáo về kinh nghiệm sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ thực hiện công việc của họ. Một người nói với trang Vice rằng ChatGPT đã hoàn thành 80% công việc của họ.
Theo một báo cáo từ Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư nổi tiếng ở Hoa Kỳ, các công cụ generative AI như ChatGPT có thể gây ra "sự gián đoạn đáng kể" trên thị trường lao động và ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian.
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, có tác động đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP, các nền kinh tế tiên tiến đã trải qua sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất.
Goldman Sachs tuyên bố rằng các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể dẫn đến bùng nổ năng suất, giúp GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.
"Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Theo Goldman Sachs, AI được cho là có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%.
Theo một nghiên cứu của OpenAI, bộ phận bổ sung có thể đảm nhận ít nhất 10% nhiệm vụ của 80% lực lượng lao động ở Mỹ.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận