Vì sao YouTube không tự động xóa các video có nội dung bạo lực được "reup"?

Vì sao YouTube không tự động xóa các video có nội dung bạo lực được "reup"?

Các nhân viên của YouTube đã nhanh chóng gỡ video chứa những hình ảnh kinh hoàng xuống, nhưng nhiều người dùng khác đã liên tục tải đoạn phim lên trở lại .

Vì sao YouTube không tự động xóa các video có nội dung bạo lực được reup?

Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: YouTube có công cụ để tự động phát hiện nội dung vi phạm bản quyền, vậy tại sao trang web này không thể tự động phát hiện những video khác tương tự như đoạn livestream gốc và xoá chúng?

Những bản sao y hệt của đoạn video đã bị YouTube cấm hoàn toàn khỏi nền tảng của mình, song với những video chỉ chứa vài đoạn clip được cắt ra từ video gốc xen lẫn với một số lời bình mới thì vẫn phải qua sự kiểm duyệt của các nhân viên là con người, theo ghi nhận của phóng viên chuyên trang The Verge. Một trong những lí do của việc làm này là để đảm bảo rằng các video tin tức chỉ sử dụng một phần của đoạn clip trên nhằm mục đích minh hoạ, đưa tin sẽ không bị xoá.

Nhóm bảo mật của YouTube cho rằng đây là một cách làm bảo đảm được sự cân bằng, theo một số nguồn tin thân cận với công ty cho hay. Nhóm này sử dụng một hệ thống tương tự như công cụ kiểm duyệt bản quyền Content ID, nhưng không hoàn toàn giống y hệt. Nó có khả năng tự động tìm kiếm trên nền tảng YouTube để xem có phiên bản nào được reup (tải video gốc xuống rồi tải ngược lên lại) hay không, thông qua kiểm tra các siêu dữ liệu và hình ảnh tương đồng. Nếu đây là một phiên bản reup không qua chỉnh sửa (giống hệt video gốc), video sẽ tự động bị xoá ngay lập tức. Nếu video đã được qua chỉnh sửa, công cụ này sẽ đanh dấu lại để các nhân viên là con người kiểm tra. Nhóm nhân viên này gồm có cả những nhân viên làm việc toàn thời gian tại YouTube và các nhân viên hợp đồng. Những người này có trách nhiệm kiểm tra xem video có vi phạm các chính sách của công ty hay không.

YouTube cũng có một hệ thống tự động loại bỏ các nội dung khiêu dâm trẻ em và khủng bố, thông qua một công cụ đóng dấu video sử dụng hệ thống băm (hash). Nhưng hệ thống này không được áp dụng trong trường hợp của những vụ việc tương tự như vụ xả súng tại New Zealand vừa qua, bởi lo ngại một số nội dung có thể hữu ích trong việc đưa tin về sự việc. YouTube coi hành động xoá những video có nội dung có thể dùng làm tin tức là một động thái "gây hại". YouTube chi cấm những nội dung có khả năng "khiến người xem cảm thấy shock hay ghê sợ," chẳng hạn như hình ảnh ghi lại hậu quả của cuộc tấn công. Tuy nhiên, nếu những video này được sử dụng nhằm mục đích truyền tải tin tức, YouTube cho biết các video như vậy được phép tồn tại trên nền tảng, song phải để ở chế độ hạn chế lứa tuổi để giúp bảo vệ những người xem là trẻ em.

Một vấn đề khác đó là hệ thống Content ID của YouTube không được thiết kế để đối phó với các tin tức thời sự nóng bỏng. Rasty Turek, CEO của Pex, một nền tảng phân tích video và hiện cũng đang nghiên cứu phát triển một công cụ để nhận diện các video được reup hoặc bị đánh cắp, nói với phóng viên The Verge rằng mấu chốt nằm ở cách mà hệ thống được triển khai. Turek, người đã nghiên cứu phần mềm Content ID của YouTube rất kĩ lưỡng, chỉ ra rằng mất tới 30 giây để hệ thống này xác định xem liệu video tải lên có phải là một bản reup hay không trước khi chuyển chúng tới cho các nhân viên để kiểm tra thủ công. Người phát ngôn của YouTube không xác nhận về tính chính xác của thông tin trên.

"Họ không có ý định xây dựng công cụ [Content ID] để đối phó với những tình huống dạng này," Turek giải thích. "Họ có thể sẽ làm vậy ngay sau sự kiện này, nhưng vẫn sẽ phải mất ít nhất vài tháng để triển khai nó ngay cả khi [CEO] Susan Wojcicki yêu cầu phải làm ngay từ hôm nay."

Công cụ Content ID của YouTube mất "vài phút, thậm chí đôi khi là vài tiếng, để đưa nội dung vào cơ sở dư liệu," Turek cho hay. Đối với các hành vi vi phạm bản quyền thông thường thì đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng đối với các tình huống khẩn cấp thì đó thực sự là một trở ngại.

Turek bổ sung thêm rằng áp lực phải cải tiến, đặc biệt là về tốc độ nhận diện nội dung, là rất lớn. "Áp lực chưa bao giờ lớn như lúc này," Turek khẳng định. "Sẽ không có mối nguy hại trực tiếp nào xảy tới với xã hội nếu những nội dung vi phạm bản quyền không bị dỡ bỏ ngay tức khắc. Nhưng ở trong trường hợp này thì hậu quả có thể rất lớn."

Điều quan trọng tiếp theo cần làm mà cả YouTube và Turek đều đồng tình, đó là việc kiểm soát nội dung phát trực tiếp (live stream) ngay vào thời điểm nó diễn ra. Theo Turek, điều này gần như là không thể, bởi nội dung của một đoạn video phát trực tiếp liên tục thay đổi.

Đây là lí do vì sao tính năng phát trực tiếp (live stream) gây ra khá nhiều rủi ro đối với YouTube. Những người dùng vi phạm quy định của nền tảng này về việc sử dụng tính năng phát trực tiếp, có thể bị phát hiện bởi công cụ Content ID sau khi cuộc live stream đã kết thúc, vẫn có thể bị mất quyền sử dụng tính năng này bởi đây là một trong những tính năng mà YouTube không thể kiểm soát chặt chẽ được. Theo YouTube, nhóm phát triển của công ty vẫn đang nghiên cứu phát triển các công cụ để giải quyết tình trạng này, nhưng YouTube cũng thừa nhận, đây là một công việc hết sức khó khăn. Và Turek cũng đồng ý như vậy.

"Không ai có thể nhận diện được những video kiểu này một cách triệt để," Turek nhận định. "Bạn có thể phàn nàn về YouTube ở rất nhiều khía cạnh, song không một ai trên thế giới này có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến tính năng live stream ngay tức thì như vậy được."

Tạm thời ở thời điểm hiện tại, YouTube đang tập trung rà soát tất cả các video có cùng kiểu siêu dữ liệu và hình ảnh tương tự như trong đoạn live stream gốc của kẻ xả súng, và xác định xem video nào mang tính chất cung cấp tin tức còn video nào vi phạm các nguyên tắc của dịch vụ. Đó có thể là tất cả những gì họ có thể làm vào thời điểm này, nhưng dĩ nhiên, khó có thể làm hài lòng các nhà phê bình như Turek.

"Đây cần phải là ưu tiên hàng đầu của nền tảng chia sẻ video số một thế giới," ông nói. "Một khi họ xác định đây là ưu tiên hàng đầu và cung cấp đầy đủ nguồn lực, thì nhóm phát triển chắc chắn sẽ giải quyết được. Không có gì phải nghi ngờ về điều đó."

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận