Loạt thiết bị Vietmap có nguy cơ thành 'đồ bỏ' vì nâng cấp bản đồ

Loạt thiết bị Vietmap có nguy cơ thành 'đồ bỏ' vì nâng cấp bản đồ

Thiết bị phần cứng dẫn đường thông minh như camera hành trình tích hợp bản đồ, màn hình gương... đang dần trở thành món phụ kiện cần có trên xe hơi hiện nay. Giống như điện thoại, các sản phẩm này đều sử dụng hệ điều hành và có cấu hình phần cứng để đáp ứng nhu cầu thay đổi phần mềm, cập nhật sửa lỗi, bổ sung tính năng. Vì lý do này, mỗi thiết bị đều có giới hạn tương thích nhất định với phiên bản phần mềm và nếu không thể theo kịp, sản phẩm phần cứng sẽ trở nên vô dụng.

Những ngày gần đây, cộng đồng người dùng bản đồ dẫn đường Vietmap tại Việt Nam xôn xao vì quyết định buộc khách hàng nâng cấp ứng dụng đang cài trên xe hơi từ bản ngoại tuyến (offline) sang trực tuyến (online) và trả phí theo thuê bao, thay vì bản quyền trọn đời như trước. Theo thông báo từ công ty Vietmap, bản đồ Vietmap S1 và S2 hiện nay sẽ dừng cập nhật dữ liệu phần mềm, đồng thời khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng phiên bản Vietmap Live.

G79 - mẫu gương màn hình cấu hình thấp chạy Vietmap S1 sẽ thiếu dữ liệu cập nhật do không nâng cấp được lên bản Live

G79 - mẫu gương màn hình cấu hình thấp chạy Vietmap S1 sẽ thiếu dữ liệu cập nhật do không nâng cấp được lên bản Live

Chụp màn hình

Hành động này gây bức xúc khi nhiều người cho rằng công ty đã "ép buộc" họ phải thay đổi phiên bản đang dùng, dù Vietmap S2 ra đời mới 2 năm (tháng 4.2022) đã bị "khai tử" và nhiều người đã chi tiền mua bản quyền sản phẩm này cách nay chưa lâu. Anh Nguyễn Phú, một người dùng phiên bản Vietmap S2 đánh giá động thái mới của nhà phát triển là "đem con bỏ chợ" khi không công bố kế hoạch chuyển đổi và lộ trình cụ thể.

Anh Quang Minh, người dùng sản phẩm của Vietmap cho biết cách nay hơn một năm đã mua camera hành trình mã D22 với giá hơn 6 triệu đồng và bỏ thêm khoảng 1 triệu đồng để mua bản quyền Vietmap S2. Tuy nhiên khi có thông báo cài Vietmap Live, anh mới biết sản phẩm không phù hợp để nâng cấp phần mềm mới.

Cụ thể, D22 là một sản phẩm có cấu hình tương đối thấp, do đó không tương thích với phiên bản phần mềm của Vietmap Live, vốn nặng hơn và đòi hỏi nhiều tài nguyên hệ thống để hoạt động (cần cấu hình phần cứng cao). Một số người dùng cho biết sau khi cài đặt (tự tìm cách thực hiện, không nhận được hỗ trợ thao tác từ công ty), phần mềm hoạt động rất kém hiệu quả, thường xuyên giật, lag (đơ) hình ảnh, dẫn đến hiển thị sai thực tế.

Có nhiều thiết bị tích hợp bản đồ Vietmap sẽ bị loại khỏi cuộc chơi sau quyết định thay đổi ứng dụng của nhà phát hành

Có nhiều thiết bị tích hợp bản đồ Vietmap sẽ bị loại khỏi cuộc chơi sau quyết định thay đổi ứng dụng của nhà phát hành

Chụp màn hình

Anh Bá Tuân (Phú Yên) cũng trong tình cảnh tương tự khi bỏ ra 5,5 triệu đồng để mua màn hình gương P2 của Vietmap (sử dụng phiên bản bản đồ S1) thì nay thiết bị không hoàn toàn tương thích với bản Live. "Giờ chẳng lẽ vứt cái P2 đi?" - anh Tuân bức xúc nói. Kể cả sau khi tìm được cách cài đặt lên thiết bị, sản phẩm cũng không hoạt động ổn định, có hiện tượng bị "văng" ứng dụng.

Còn Trần Quốc Anh (Hà Nội) cho biết đang sử dụng camera gắn trên tablo xe mang mã D20 của Vietmap, sử dụng bản đồ S1 nhưng hiện tại chỉ chạy được dữ liệu đã cũ, không có hỗ trợ cập nhật. "Đáng lẽ thiết bị của Vietmap bán ra nên có phần mềm hỗ trợ hết vòng đời sản phẩm", anh chia sẻ.

Một số người dùng tỏ ra bất lực với quyết định của Vietmap khi chấm dứt hỗ trợ đột ngột với các sản phẩm đang kinh doanh, cho biết khi không thể cập nhật bản đồ Live mới, thiết bị gắn trên xe có giá nhiều triệu đồng của họ giờ đây coi như chỉ còn tính năng làm camera hành trình vì dữ liệu bản đồ sẽ không còn chính xác theo thời gian, tiềm ẩn nhiều phiền toái khi sử dụng. Hiện đã có những bình luận trên các nhóm cộng đồng công nghệ kêu gọi phản ứng lại quyết định của hãng, đồng thời mong muốn đòi quyền lợi cho người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận