"Bom lốc xoáy" là gì?

"Bom lốc xoáy" là gì?

Bom lốc xoáy không hiếm gặp nhưng có cường độ mạnh bất thường. Tại Mỹ, cơn bão này đang làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người và gây ra các điều kiện thời tiết nguy hiểm.

Cơn bão liên tục tấn công những khu vực rộng lớn của Mỹ và Canada được các nhà dự báo thời tiết gọi là “bom lốc xoáy”. Mặc dù loại bão này không quá hiếm, nó lại rất mạnh, với gió gây ra tuyết hoặc mưa lớn ở nhiều khu vực, theo New York Times.

Một người đàn ông trùm chăn khi di chuyển ngoài đường giữa lúc tuyết rơi ở St Louis, Missouri
Một người đàn ông trùm chăn khi di chuyển ngoài đường giữa lúc tuyết rơi ở St Louis, Missouri . Ảnh: AP.

Cơn bão này khiến tuyết rơi dày đặc và gió dữ dội trên khắp nước Mỹ vào đúng dịp nghỉ lễ. Nó đang làm gián đoạn việc đi lại và gây ra các điều kiện thời tiết nguy hiểm, AP đưa tin.

Bão có thể hình thành khi một khối không khí có áp suất thấp gặp một khối có áp suất cao. Không khí di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp, tạo ra gió.

Bom lốc xoáy xảy ra khi áp suất trong khối áp thấp giảm nhanh chóng - ít nhất 24 milibar trong 24 giờ. Điều đó khiến sự chênh lệch áp suất giữa hai khối không khí tăng nhanh chóng, khiến gió mạnh hơn.

John Moore, một nhà khí tượng học và phát ngôn viên của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ, cho biết khu vực Great Leakes có các điều kiện để tạo ra bom lốc xoáy. Tại đây, không khí lạnh giá của Bắc Cực từ xoáy cực gặp không khí rất ấm áp ở phía đông.

Áp suất không khí giảm xuống ít nhất 962 millibar, trong khi ở những nơi khác, con số đó lên tới 1047 millibar. “Đó là một sự chênh lệch áp suất rất mạnh mẽ”, ông cho biết.

 Sự hình thành của
Sự hình thành của "bom lốc xoáy". Đồ họa: BBC. (Việt hóa: Bảo Châu).

Theo ông Moore, khi khu vực nơi hai khối không khí gặp nhau - được gọi là mặt trận Bắc Cực - di chuyển về phía bắc và phía đông, các điều kiện để phát sinh bom bão tuyết cũng sẽ tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, khi không khí Bắc Cực lan rộng trên hầu hết đất nước, nó cuối cùng sẽ ấm lên, từ đó làm giảm chênh lệch áp suất. Bão sau đó cũng sẽ tan.

Tại Mỹ, cơn bão Elliott mạnh lên thành “bom lốc xoáy” mang theo gió lớn và bão tuyết, khiến hơn 1,5 triệu gia đình và doanh nghiệp nước này không có điện và làm gián đoạn hàng nghìn chuyến bay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận