California đối mặt trận "lũ nghìn năm có một" gây thiệt hại 1.000 tỷ USD

California đối mặt trận "lũ nghìn năm có một" gây thiệt hại 1.000 tỷ USD

Người dân California đang đối mặt một thảm họa khí hậu lớn sắp ập đến, nhưng nó không phải một trận động đất hay đợt hạn hán như nhiều người dự tính.

Nước lũ tràn qua một công viên gần sông San Joaquin ở Manteca, California vào năm 1997.
Nước lũ tràn qua một công viên gần sông San Joaquin ở Manteca, California vào năm 1997. (Ảnh: Cơ quan kiểm soát tài nguyên nước bang California).

Nghiên cứu mới của Science Advances cho thấy, biến đổi khí hậu đã làm tăng gấp đôi nguy cơ lũ lụt thảm khốc xảy ra ở California trong bốn thập kỷ tới. Và các chuyên gia nói rằng nó sẽ không giống bất cứ cơn lũ nào từng quét qua nơi này, theo CNN.

Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu thuộc Đại học California, và là một thành viên của nghiên cứu trên, mô tả cơn lũ khổng lồ (megaflood) có thể "quét qua một khu vực rộng lớn, gây ra những tác động thảm khốc".

Ông cho biết trận lũ lớn tương tự các trận lũ 1.000 năm xuất hiện một lần, xảy ra ở khu vực St. Louis và Kentucky vào mùa hè này, nhưng quét qua một khu vực rộng lớn hơn nhiều, chẳng hạn toàn bộ bang California.

Các chuyên gia cho rằng những trận lũ lớn này sẽ biến vùng đất trũng của California thành một "vùng biển nội địa rộng lớn". Trước đây, nguy cơ này rất hạn chế. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang làm tăng khả năng xảy ra những thảm họa này cứ sau 25-50 năm.

Khu vực bị tàn phá nhiều nhất sẽ là thung lũng trung tâm của California, bao gồm Sacramento, Fresno và Bakersfield, các tác giả của nghiên cứu cho biết.

và tàn phá các vùng đất thấp của bang, bao gồm cả Los Angeles và Orange.

Con số đó gấp 5 lần thiệt hại từ cơn bão Katrina, thảm họa gây tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận