Cát bụi từ sa mạc Sahara "nhuộm cam" bầu trời ở Yucatan, Mexico

Cát bụi từ sa mạc Sahara "nhuộm cam" bầu trời ở Yucatan, Mexico

Mây bụi từ sa mạc Sahara bao phủ các bang Campeche, Quintana Roo, Tabasco, Tamaulipas, Veracruz và Yutacan, sau đó, Mexico sẽ tiếp tục hứng chịu một đợt mây bụi sa mạc khác từ ngày 14/6 tới.

 Các đám mây bụi ở Sahara trong quá trình di chuyển hàng năm của chúng qua Đại Tây Dương.
Các đám mây bụi ở Sahara trong quá trình di chuyển hàng năm của chúng qua Đại Tây Dương. (Nguồn: mexiconewsdaily.com)

Ngày 11/6, một đám mây bụi từ sa mạc Sahara đã tràn đến bán đảo Yucatan, thuộc miền Đông Nam Mexico, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ cam do tương tác giữa ánh nắng Mặt Trời và các hạt bụi dày đặc trong khí quyền.

Bộ Môi trường Mexico dự báo từ nay cho đến hết cuối tuần mây bụi từ Sahara sẽ bao phủ các bang Campeche, Quintana Roo, Tabasco, Tamaulipas, Veracruz và Yutacan.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nước Quốc gia (Conagua) cũng cảnh báo, ngày 14/6 tới Mexico sẽ hứng chịu một đợt mây bụi sa mạc khác.

Cơ quan này khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm như đeo khẩu trang, kính bảo vệ hoặc kính râm, tránh hoạt động ngoài trời, che cửa sổ và cửa ra vào bằng khăn ẩm.

Mây bụi sa mạc là một khối không khí khô, ấm và thường xuất hiện từ cuối Xuân đến đầu Thu.

Ở Sahara, sa mạc lớn nhất trên Trái Đất, các đám mây bụi được hình thành từ vùng Sahel, và khi di chuyển qua Đại Tây Dương, bão bụi sa mạc sẽ tạm thời hạn chế các cơn bão nhiệt đới phát triển hoặc mạnh lên.

Khi tràn vào đất liền, các hạt bụi tương tác với ánh nắng Mặt Trời khiến bầu trời bình minh và hoàng hôn như được nhuộm màu đỏ cam.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính mỗi năm có khoảng 800 triệu tấn bụi sa mạc ở Bắc Phi bay vào không khí và phát tán ra hàng nghìn dặm.

Đài quan sát Trái đất của NASA cho biết, bụi cũng đóng một vai trò sinh thái quan trọng trong việc bón phân cho đất ở khu vực Amazon và tạo nên các bãi biển ở vùng Caribe.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận