Công ty Mexico sản xuất loại giầy tuyệt vời từ rong biển và nhựa tái chế

Công ty Mexico sản xuất loại giầy tuyệt vời từ rong biển và nhựa tái chế

Trong khi ngành công nghiệp du lịch khu vực Caribe đang chìm vào rong biển, một công ty nhỏ đã phát triển giải pháp tuyệt vời: sản xuất giày dép và quần áo dựa trên loại rong biển sargasso và chai nhựa.

Ngành du lịch Mexico đang phải vướng vào vấn đề rong xâm nhập các bãi biển Caribe. Quỹ Renovare tìm ra một giải pháp hữu ích để giải quyết vấn đề này. 

"Ý tưởng nảy sinh từ nhu cầu: làm thế nào để hưởng lợi từ chất thải? Năm năm trước, giấc mơ tạo ra giày dép sinh thái đã xuất hiện. Chúng tôi đã trải qua các thử nghiệm và sai lầm khác nhau" - người sáng lập công ty, ông Jorge Emmanuel Castro nói với Sputnik Mundo.

Các nhà khoa học đã phát triển được loại giày trên cơ sở chai nhựa.
Các nhà khoa học đã phát triển được loại giày trên cơ sở chai nhựa.

Lúc đầu, họ đã thử nghiệm với các vật liệu khác nhau, như vỏ cây, giấy in báo và polypropylen.

"Những thứ đó không cho chúng tôi một sản phẩm nào có thể bán được và hơn nữa, về cơ bản, đây là những yếu tố có nguồn gốc từ dầu mỏ" - doanh nhân nói.

Đến năm thứ sáu, sau vô số nỗ lực, họ đã phát triển được loại giày trên cơ sở chai nhựa.

“Khoảng 10 tháng trước, trong bữa ăn tối, một người nào đó bắt đầu nói về vấn đề rong sargass ở Quintana Roo. Tôi không biết gì về loại rong này, nhưng phương châm của tôi là: trong khi những người khác nhìn thấy rác thì chúng tôi nhìn thấy cơ hội” - ông nói. 

Nguyên nhân của hiện tượng rong xâm nhập bờ biển Caribean của Mexico là do nhiệt độ nước biển tăng do hậu quả nóng lên toàn cầu và ô nhiễm đại dương.

“Sự tiêu dùng không kiểm soát được của con người gây ra những điều rất đáng buồn” - nhà phát minh Jorge Emmanuel Castro cho biết.

Ông bắt đầu tiến hành công việc và một tháng sau ông có được những mẫu sargass đầu tiên để bắt đầu thí nghiệm. Bốn tháng sau, họ đã tạo ra loại đế giầy đầu tiên từ rong biển.

Quá trình cho phép không chỉ chế tạo giầy dép mà còn sản xuất cả quần áo liên quan đến việc mài nhỏ rong khô sao cho nó có thể bám vào sợi vải. Ngoài ra, vì loài thực vật biển này bị nhiễm kim loại nặng, họ cần hợp tác với các nhà khoa học và nhà sinh học để đối phó với trở ngại này. 

Mỗi cặp đế giầy chứa 100 gram sargassa.
Mỗi cặp đế giầy chứa 100 gram sargassa.

"Hôm nay, trước mặt chúng ta là sản phẩm tự nhiên không chứa bất kỳ yếu tố nào có thể gây hại cho da người. Về lâu dài, ý tưởng của chúng tôi là phát triển tất cả bộ sưu tập giày và quần áo" - ông Jorge Emmanuel Castro giải thích.

Quỹ Renovare không phải là một thương hiệu quần áo đơn giản. Khi mua hàng, mỗi người đều góp phần chăm sóc bảo vệ hành tinh và giúp đỡ trẻ em bị ung thư.

Ngoài ra, nhờ sự hợp tác với công ty Plastic Oceans, một phần dự trữ sẽ được dành cho việc làm sạch các đại dương. 

"Đối với chúng tôi, đây không chỉ là một công ty. Chúng tôi giảng bài, chúng tôi muốn truyền đạt triết lý này. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đóng góp cho sự phát triển các thế hệ mới để họ có một tương lai tươi sáng hơn", ông Jorge Emmanuel Castro nói.

Mỗi cặp đế giầy chứa 100 gram sargassa. Với năng suất sản xuất hiện tại, mỗi năm công ty sử dụng 24 tấn rong biển loại này. Ngoài ra trong sản xuất mỗi cặp đế giày còn sử dụng 5 chai nhựa 600 ml, tương đương khoảng 36 tấn nhựa mỗi năm.

“Tuy nhiên, tất cả những con số này đều có thể tăng lên. Chúng tôi có tiềm năng cho việc này. Chúng tôi là một công ty nhỏ với khái niệm toàn cầu” - ông Kevin Emmanuel Castro cho hay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận