Cuộc chiến mới giữa Apple và Meta

Cuộc chiến mới giữa Apple và Meta

Mẫu kính thực tế ảo mới nhất, được gọi là Quest 3, đã được Meta ra mắt trước đó vài ngày. Với cùng mức giá chỉ 499 đô la, sản phẩm này được hứa hẹn sẽ tiếp tục cải thiện hiệu suất, bổ sung các tính năng thực tế hỗn hợp mới.

Cuộc chiến mới giữa Apple và Meta - 1
Vision Pro mở ra cuộc chiến mới giữa Apple và Meta (Ảnh: Bloomberg).

Các ông lớn công nghệ cạnh tranh với nhau trong mọi giai đoạn. Apple đã trực tiếp đối đầu với Microsoft vào thời điểm kỷ nguyên máy tính cá nhân bùng nổ. Cố CEO Steve Jobs của Apple từng tuyên bố sẽ chiến đấu chống lại Google khi nói đến thời kỳ của smartphone. Giờ đây, Apple và Meta lại đang đối mặt với một cuộc chiến VR/AR.

Mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp từ lâu đã không hề tốt đẹp. Về các tính năng liên quan đến tin tức hoặc nhắn tin, hai doanh nghiệp này cạnh tranh với nhau. Ngoài ra, các nhà quản lý của hai doanh nghiệp thường xuyên đưa ra những chỉ trích về chính sách trên cửa hàng ứng dụng và quyền riêng tư.

Do động thái của Apple nhằm hạn chế cách mà các ứng dụng như Facebook thu thập dữ liệu cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu, Meta đã dự đoán thiệt hại khoảng 10 tỷ USD vào tháng 2/2022.

Cấp độ cạnh tranh này sẽ tăng lên theo thời gian. Meta hiện đang thống trị thị trường kính thực tế ảo. Tuy nhiên, thực tế ảo và thực tế tăng cường vẫn là một thị trường non trẻ với rất ít người dùng phổ thông.

Theo Wall Street Journal, Meta chỉ có khoảng 200.000 người dùng đang sử dụng nền tảng giao tiếp xã hội VR do công ty tạo ra. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, chỉ có khoảng 10,1 triệu kính VR/AR được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2023. Con số này thấp hơn đáng kể so với hàng chục triệu iPhone được bán mỗi quý.

Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, Vision Pro là một nỗ lực đáng kể của Apple. Tuy nhiên, công ty vẫn còn "rất nhiều điều phải chứng minh" trước khi sản phẩm được bán ra vào năm tới.

Để thuyết phục người tiêu dùng chọn sản phẩm của họ, Apple và Meta đều phải cạnh tranh. Cuộc đua này chưa dừng lại ở đó; nó còn là một khía cạnh quan trọng của việc liệu làn sóng công nghệ mới có được mở ra hay không.

Cuộc chiến mới giữa Apple và Meta - 2
Meta cũng có thể được hưởng lợi nếu Apple thành công trong việc phổ biến kính thực tế ảo (Ảnh: CNN).

Xét về nhiều khía cạnh, Apple đang chiếm ưu thế với tệp người dùng trung thành, phần cứng thiết bị mạnh mẽ và hệ thống cửa hàng phân phối rộng khắp, giúp sản phẩm của hãng dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Apple có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với Meta. Công ty mẹ của Facebook tạo ra một thế giới ảo với các nhân vật đại diện giống như trong phim hoạt hình nhưng không có chân. Trong khi đó, Apple cố gắng tận dụng tối đa tiềm năng của thiết bị được kết nối với các công việc trong đời sống thực tế.

Đến nay, Meta đã tích hợp lên kính thực tế ảo của mình nhiều tính năng khác nhau, bao gồm chơi game, khám phá thế giới ảo, xem video YouTube và trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thuyết phục được nhiều người dùng chọn sản phẩm của họ.

Trên thực tế, Apple cũng đang gặp nhiều khó khăn. Cần rất nhiều tiền để tạo các ứng dụng VR/AR. Không dừng lại, việc tạo ứng dụng cho một thiết bị hoàn toàn mới, chẳng hạn như Vision Pro, đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, Meta có thể được hưởng lợi nếu Apple thành công trong việc phổ biến kính thực tế ảo. Sau khi Apple thông báo về sản phẩm mới, cổ phiếu của công ty cũng đã tăng nhẹ.

Theo Dân trí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận