Đức áp dụng loại vé giao thông công cộng mới bảo vệ môi trường

Đức áp dụng loại vé giao thông công cộng mới bảo vệ môi trường

Duc ap dung loai ve giao thong cong cong moi bao ve moi truong hinh anh 1Người dân mua thẻ giao thông tại một ga tàu hỏa ở Đức. (Ảnh: Getty Images)

Đức đã chính thức áp dụng loại vé giao thông công cộng đồng giá mới trên toàn quốc vào ngày 1 tháng 5 với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Gọi tấm vé tháng này là "một cuộc cách mạng", các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ cung cấp hỗ trợ cho người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát leo thang, đồng thời kêu gọi người dân ủng hộ phương tiện công cộng để bảo vệ môi trường.

Người dùng có thể lên xe buýt và đi tàu điện ngầm không giới hạn chuyến đi và điểm đến bằng cách sử dụng biểu phí "Deutschlandticket" với mức giá 49 € (54 USD). Tuy nhiên, vé này không áp dụng cho dịch vụ đường sắt cao tốc đường dài.

Theo Hiệp hội Công ty Giao thông vận tải Đức (VDV), 16 triệu trong số 84 triệu người Đức sẽ muốn sở hữu tấm vé này. Không tính đến những người chuyển đổi vé hiện nay sang loại vé mới, hiện có khoảng 750.000 vé đã được bán.

[Đức: Berlin sẽ là thành phố đầu tiên tích hợp cáp treo vào giao thông]

Chính phủ liên bang và chính quyền các bang đã đạt được thuận đồng đóng góp 1,5 tỷ euro để tài trợ cho chính sách này nhằm giảm bớt khối lượng nợ vốn rất lớn của công ty đường sắt quốc gia.

Để giảm khí thải từ giao thông, Đức không phải là quốc gia duy nhất đang tăng sử dụng đường sắt.

Chính sách miễn phí đi lại bằng đường sắt nội tỉnh và liên tỉnh đã được áp dụng thử nghiệm ở Tây Ban Nha vào tháng 9/2022 và giúp người dân dần bỏ xe ô tô riêng tại nhà và giảm bớt sức ép lạm phát.

Khoảng 2,1 triệu vé đã được trao tới tay người sử dụng trong quý đầu tiên của năm 2023, theo cơ quan đường sắt Renfe của Tây Ban Nha.

Trong khi đó, một "tấm vé khí hậu" đã trao cho người sử dụng cơ hội đi mọi tuyến trong mạng lưới giao thông công cộng của Áo, bao gồm cả tàu cao tốc, chỉ với hơn 1.000 euro mỗi năm. Theo OBB của Áo, "bùng nổ" giao thông đường sắt là kết quả của loại vé này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích ý tưởng trên. Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp Clement Beaune đã nói trong bài phát biểu trước Quốc hội rằng "Quá tốn kém trong khi quá ít người chấp nhận từ bỏ xe ô tổ để sang tàu."

Trong khi đó, tại Đức, phe đối lập vẫn chỉ trích, cho rằng số tiền này nên được sử dụng để cải tiến và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt. Mạng lưới đường sắt của Đức được cho là đang xuống cấp và cần 8,6 tỷ euro mỗi năm trong vòng 10 năm tới để nâng cấp, theo ước tính chính thức./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận