Hàng triệu người Ấn Độ đối mặt với cơn bão lớn nhất trong hàng thập kỷ

Hàng triệu người Ấn Độ đối mặt với cơn bão lớn nhất trong hàng thập kỷ

Một tháng sau khi đổ bộ vào vùng ven biển đông bắc Ấn Độ, một cơn bão mới sắp đổ bộ, nhưng lần này là ở bờ tây.

Theo CNN, bão Vayu hình thành tư đầu tuần này đã mạnh lên với sức gió vượt mốc 120km/giờ, ở biển Ả Rập.

Cơn bão Vayu sẽ còn mạnh thêm trước khi đổ bộ vào khu vực tây bắc Ấn Độ.
Cơn bão Vayu sẽ còn mạnh thêm trước khi đổ bộ vào khu vực tây bắc Ấn Độ.

Cơn bão được dự đoán sẽ còn tiếp tục mạnh thêm khi di chuyển theo hướng bắc, trong vòng 36 giờ tới. Đây có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực tây bắc Ấn Độ trong hàng thập kỷ qua.

Cơn bão dự kiến sẽ đi qua khu vực phía tây Mumbai vào ngày 12/6, trước khi đổ bộ ở Gujarat vào ngày hôm sau.

Cuối ngày 11/6, trung tâm dự báo bão ước tính bão Vayu sẽ còn mạnh lên với sức gió 175km/giờ, tương đương với bão cấp độ 3 theo thang 5 cấp độ của Mỹ.

Nếu dự báo là chính xác, Vayu sẽ là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực phía tây Ấn Độ kể từ năm 1998. Đó là thời điểm một cơn bão với sức gió 195km/giờ đổ bộ, khiến 10.000 người chết.

Quân đội và chính phủ Ấn Độ đã huy động lực lượng phản ứng nhanh đến khu vực, sẵn sàng cho mọi tình huống. Ước tính 1 triệu người sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão Vayu. 300.000 người sinh sống dọc khu vực ven biển phía tây đang được yêu cầu sơ tán.

Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah yêu cầu các quan chức liên quan đảm bảo nhanh chóng khôi phục các nguồn cung điện, nước và viễn thông ngay sau khi bị gián đoạn bởi cơn bão.

Các ngư dân đã được cảnh báo về hướng di chuyển của cơn bão. Các khu vực ven biển có thể đối mặt với sóng cao tới 2 mét. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ dự báo về một trận mưa lớn, lên tới hơn 200mm ở Gujarat.

Đây là cơn bão thứ hai đe dọa Ấn Độ trong năm nay, sau cơn bão Fani hồi tháng 5. Bão Fani với sức gió 240km/giờ, đổ bộ gần thành phố Puri ở bang Odisha, Án Độ.

Cơn bão khiến vài người chết, chủ yếu do cây và tường đổ sập. Số người thiệt mạng ở mức thấp là nhờ chính phủ Ấn Độ đã chuẩn bị trước, sơ tán 1 triệu người dân ở vùng ảnh hưởng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận