Lại tìm thấy nhựa tại Bắc Cực, nhưng nơi tìm ra nó còn đáng buồn hơn gấp nhiều lần

Lại tìm thấy nhựa tại Bắc Cực, nhưng nơi tìm ra nó còn đáng buồn hơn gấp nhiều lần

Lần này các nhà khoa học không đơn giản chỉ là tìm thấy rác, mà đó còn là bằng chứng cho thấy tác hại của rác nhựa đang là rất lớn.

Chúng ta đang sống trong một thời đại chịu đựng sự ảnh hưởng rất lớn từ nhựa. Gần như mọi nơi trên thế giới, con người ta đều tìm thấy dấu vết của nhựa. Thậm chí tại 2 vùng cực xa xôi và hẻo lánh nhất thế giới, nhựa cũng hiện diện ở đó.

Mới đây, các chuyên gia còn tìm ra một bằng chứng cho thấy tác động của rác nhựa đã lớn đến mức nào. Đó là dấu vết của nhựa được tìm thấy trong... trứng chim biển, lại còn ở một trong những khu vực hẻo lánh nhất thế giới nữa.

Lại tìm thấy nhựa tại Bắc Cực, nhưng nơi tìm ra nó còn đáng buồn hơn gấp nhiều lần
Trứng hải âu cũng có nhựa.

Cụ thể, các chuyên gia từ Cục thiên nhiên hoang dã Canada đã tìm ra dấu vết của phthalate trong những quả trứng chim hải âu tại Bắc Cực. Đây là loại hóa chất có khả năng gây rối loạn hormone vốn có trong rác thải nhựa, nên bạn có thể hiểu nó nghiêm trọng đến mức nào.

Theo các nhà khoa học, chim biển đã ăn phải rác nhựa khí kiếm ăn, rồi phthalate trong nhựa rò rỉ và ngấm vào hệ tiêu hóa của chúng. Độc chất ấy tiếp tục ngấm vào trong buồng trứng, và cuối cùng xuất hiện trong những quả trứng được đẻ ra.

"Thực sự là thảm kịch. Những con chim non đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên trong trứng, vậy mà đã có độc từ nhựa bên trong" - trích lời tiến sĩ Jennifer Provencher từ Cục thiên nhiên hoang dã Canada.

Được biết, phthalate thường được thêm vào nhựa để làm tăng tính dẻo và bền. Ngoài ra, một số loại sơn móng tay, sơn tường, keo xịt tóc, dầu gội dầu, nước hoa... cũng có chứa một vài loại phtalate khác. Còn loại tìm được trong trứng chim lần này là SDPA và BZT-UV, có vai trò ngăn nhựa phân hủy và biến màu dưới ánh Mặt trời.

Chim hải âu tại Bắc Cực
Chim biển đã ăn phải rác nhựa khí kiếm ăn, rồi phthalate trong nhựa rò rỉ và ngấm vào hệ tiêu hóa của chúng.

Vấn đề là ở chỗ một số loại phthalate thực sự có thể gây nguy hiểm. Các bằng chứng cho thấy phthalate có thể khiến hormone bị rối loạn, gây vô sinh, dị tật thai nhi và một số tác động tiêu cực khác đến hệ sinh sản.

"Chúng ta biết đây là hóa chất gây rối loạn nội tiết. Tuy nhiên liệu chúng có gây hại cho quả trứng không thì chưa rõ" - Provencher chia sẻ.

"Chỉ biết rằng việc tìm ra nhựa trong trứng đã mở ra một cánh cửa mới, khi chúng ta xác định được nhựa có thể tác động lớn đến mức nào".

Cuối năm 2018, đó một nghiên cứu chỉ ra rằng 70% cá heo tại Florida có dư lượng phthalte trong người. Cộng thêm nghiên cứu này thì rõ ràng thời đại của nhựa đang lây lan quá nhanh rồi, đúng không?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận