Lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng núi lửa “tái sinh”

Lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng núi lửa “tái sinh”

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất của Đức và các nhà nghiên cứu núi lửa Nga vừa báo cáo kết quả của chuỗi dữ liệu kéo dài bảy thập kỷ về núi lửa Bezymianny, Kamchatka.

Núi lửa Bezymianny đã sụp đổ khu vực phía đông vào năm 1956. Các bức ảnh chụp màn hình trực thăng từ thời Liên Xô, kết hợp với dữ liệu về máy bay không người lái vệ tinh gần đây hơn, hiện đã được phân tích tại GFZ bằng các phương pháp hiện đại.

Hình ảnh núi lửa Bezymianny.
Hình ảnh núi lửa Bezymianny.

Những hình ảnh cho thấy sự tái sinh của núi lửa này sau khi nó sụp đổ. Sự tái phát triển ban đầu bắt đầu ở các lỗ thông hơi riêng biệt cách nhau khoảng 400 mét.

Sau khoảng hai thập kỷ, hoạt động gia tăng và các lỗ thông hơi từ từ di chuyển cùng nhau. Sau khoảng 50 năm, hoạt động tập trung vào một lỗ thông hơi duy nhất, cho phép phát triển một hình nón dốc mới. Các tác giả của nghiên cứu đã xác định tốc độ tăng trưởng trung bình là 26.400 mét khối mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu cũng cho phép dự đoán khi nào núi lửa có thể một lần nữa đạt đến độ cao tới hạn, sau đó nó có thể sụp đổ một lần nữa dưới sức nặng của mình. Mô hình số cũng giải thích những thay đổi trong đá núi lửa liên quan đến di chuyển của các lỗ phun trào.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy sự phân hủy và tái phát triển của núi lửa có tác động lớn đến đường đi của magma. Đối với tiên lượng trong tương lai, điều này có nghĩa là lịch sử ra đời và sụp đổ cần phải được nghiên cứu để đưa ra các ước tính về khả năng phun trào hoặc sụp đổ sắp xảy ra”, Thomas Walter, nhà núi lửa học tại GFZ và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận