Lở bùn từ thảm họa cháy rừng ở California, 13 người thiệt mạng

Lở bùn từ thảm họa cháy rừng ở California, 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị hủy hoại do mưa lớn đổ bùn và đá tảng từ những ngọn đồi tháng trước vừa trải qua vụ cháy rừng khổng lồ ở Nam California.

Phần lớn vụ thiệt mạng xảy ra ở Montecito, khu vực giàu có khoảng 9.000 người phía tây bắc Los Angeles.
Người phát ngôn của hạt Santa Barbara, David Villalobos, cho biết phần lớn vụ thiệt mạng xảy ra ở Montecito, khu vực giàu có khoảng 9.000 người phía tây bắc Los Angeles. Ít nhất 25 người bị thương và một số khác bị mất tích. .

Bùn đổ xuống rất nhanh trong đêm khuya từ dãy núi dốc Santa Ynez
Bùn đổ xuống rất nhanh trong đêm khuya từ dãy núi dốc Santa Ynez, đã cháy rụi sau đợt hỏa hoạn tháng 12/2017. Các khu vực bị cháy đặc biệt nhạy cảm, dễ gây ra lở bùn với sức tàn phá lớn do đất bị cháy không hấp thụ nước tốt và dễ bị xói mòn khi không có cây. .

Hàng đống bùn chảy xuống hôm 9/1 đã cuốn trôi xe cộ và pha hủy nhà cửa.
Hàng đống bùn chảy xuống hôm 9/1 đã cuốn trôi xe cộ và pha hủy nhà cửa. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy bùn ngập tới tận thắt lưng nhiều cư dân. Các nhà chức trách đã chuẩn bị tinh thần đón lũ lụt thảm khốc vì mưa lớn được dự báo lần đầu tiên xảy ra trong vòng 10 tháng. .

Không chỉ bùn, mưa lớn còn cuốn cả đá tảng chắn khắp các con đường.
Không chỉ bùn, mưa lớn còn cuốn cả đá tảng chắn khắp các con đường. .

Hoạt động sơ tán khẩn trương diễn ra ở những khu vực chịu hỏa hoạn
Hoạt động sơ tán khẩn trương diễn ra ở những khu vực chịu hỏa hoạn gần đây tại các hạt Santa Barbara, Ventura và Los Angeles. Tuy nhiên giới chức cho biết chỉ có khoảng 10-15% số người trong khu vực di tản bắt buộc của Santa Barbara nghe theo cảnh báo. .

Bùn lấp đầy phía trong một chiếc xe bị phá huỷ ở khu vực dân cư đang được sơ tán bắt buộc ở Burbank.
Bùn lấp đầy phía trong một chiếc xe bị phá huỷ ở khu vực dân cư đang được sơ tán bắt buộc ở Burbank. Thiệt hại lớn nhất được ghi nhận trên đường Hot Springs ở Montecito, nơi người dân đã được cảnh báo sơ tán tự nguyện. (Ảnh: Getty).

Mưa lớn nhất diễn ra trong khoảng 15 phút từ 3h30 (giờ địa phương).
Mưa lớn nhất diễn ra trong khoảng 15 phút từ 3h30 (giờ địa phương). Lượng mưa đạt hơn 127mm ở Montecito trong vòng 5 phút và khoảng 250mm ở Carpinteria trong 15 phút. .

Lở bùn từ thảm họa cháy rừng ở California, 13 người thiệt mạng
"Đường dẫn khí đốt bị vỡ, bạn có thể nghe thấy tiếng rít", một người dân cho biết. "Cột nhôm lớn giữ đường dây điện cao áp bị đánh vỡ một nửa. Nước chảy tóe ra từ các đường ống và vòi chữa cháy". .

Các nhân viên cứu hộ dùng máy bay trực thăng để giải thoát cho những người bị mắc kẹt
Các nhân viên cứu hộ dùng máy bay trực thăng để giải thoát cho những người bị mắc kẹt từ những mái nhà bởi cây cối và đường dây điện hỏng chặn đường. Có người đã kẹt trong nhiều giờ và bị phủ đầy bùn đất. .

Montecito đang phải chịu tàn dư từ vụ cháy rừng bùng phát ngày 4/12/2017
Montecito đang phải chịu tàn dư từ vụ cháy rừng bùng phát ngày 4/12/2017 và là vụ hỏa hoạn lớn nhất từng được ghi nhận ở California. Nó trải rộng trên hơn 1.140km2, phá hủy 1.063 ngôi nhà và các công trình khác. Ngọn lửa tiếp tục lan sâu vào vùng rừng rậm hoang dã. Toàn bang California cũng đang nằm trong tác động của cơn bão lớn. Lượng mưa kỷ lục 800 mm được ghi nhận ở San Francisco hôm 8/1, phá vỡ kỷ lục cũ là 600 mm từ năm 1972. (Ảnh: Getty).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận