Theo thông báo từ Apple gần đây, gã khổng lồ công nghệ này sẽ khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 18/5 tới, nhằm khai thác nhu cầu của đất nước với tầng lớp dân số trẻ, am hiểu công nghệ và nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng ở châu Á.
Trang web tiếng Việt của Apple đang ở trạng thái đếm ngược ngày ra mắt. |
Trong khi trang web tiếng Việt đã được ra mắt, Gã khổng lồ xứ Cupertino sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt.
Đặt cược vào Việt Nam
Các chuyên gia phân tích cho rằng Apple đã nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, chẳng hạn như Ấn Độ, Brazil và Malaysia, để tăng doanh số bán hàng khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc đang gặp khó khăn do nhu cầu thấp hơn và sự ràng buộc trong sản xuất. Động thái này cho thấy lời hứa của Apple đã được thực hiện.
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook. |
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đã nói vào ngày 4 tháng 5 trong một bài phát biểu rằng "chúng tôi đã có một quý xuất sắc tại các thị trường mới nổi nói chung vào ngày 4 tháng 5, và với sự năng động của nhân khẩu học tại khu vực này sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi."
Theo Cook, Apple đã đạt kỷ lục quý I về doanh số bán iPhone bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức và số lượng thiết bị đang hoạt động được cài đặt đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Điều này một phần là do việc thu hút người dùng mới ở các thị trường như Ấn Độ, nơi Tim Cook gần đây đã đến để khai trương cửa hàng đầu tiên của quốc gia đó.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chính nhờ sự bùng nổ công nghệ của Việt Nam mà gã khổng lồ Cupertino mới để mắt đến. Theo một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company từ năm 2022 ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế internet hàng năm của Việt Nam lên tới 40%, điều này đã dẫn đến giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam vào năm 2022 lên tới 23 tỷ USD và dự kiến đạt khoảng 50 tỷ USD vào năm 2025.
Theo Cục Viễn thông Việt Nam, số lượng người dùng điện thoại thông minh ở nước này tính đến tháng 3 năm 2022 là 93,5 triệu người. Mặc dù ước tính tỷ lệ người lớn ở Việt Nam có điện thoại thông minh tính đến tháng 3 năm 2014 cũng rất cao, lên tới 73,5%.
Mặt khác, các sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang có được sự ưu ái nhất định ở Việt Nam, nơi mọi người, bất kể tuổi tác, đều sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Mặc dù Apple đang nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng công nghệ ở Việt Nam, nhưng có một thực tế khá bất ngờ là họ không có bất kỳ nhà máy, cửa hàng trực tuyến hoặc cửa hàng thực địa nào ở khu vực mà nhiều chuyên gia gọi là "điểm đến công nghiệp" trên toàn thế giới.
Thay vào đó, một báo cáo gần đây của Mac Rumors cho rằng, thay vào đó, hơn 30 doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của Apple tập trung vào việc sản xuất phần lớn các sản phẩm của "táo khuyết". Cùng với 160.000 nhân công, các doanh nghiệp này chịu trách nhiệm lắp ráp các bộ phận khác nhau của thiết bị Apple.
Chuỗi cung ứng của Apple gần đây đã củng cố quan hệ với Việt Nam. Foxconn, nhà cung cấp iPhone chính của Apple, đã công bố vào tháng 2 rằng họ sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam với khoản đầu tư 300 triệu USD. Foxconn đã hoạt động ở tỉnh Bắc Giang 15 năm.
Và trong bối cảnh Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc, việc mở rộng sang Việt Nam bằng cách khai trương cửa hàng trực tuyến là một phần trong chiến lược kinh doanh lớn hơn của nhà sản xuất iPhone.
Mặc dù chưa có bất cứ đề cập nào về thời điểm một cửa hàng bán lẻ có thể mở tại Việt Nam, nhưng sự ra mắt của một cửa hàng trực tuyến có thể là tiền thân của nó. Vào năm 2020, Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Ấn Độ và vào tháng trước, họ đã mở cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này.
Diễn đàn doanh nghiệp
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: petrotimes.vn
Tham gia bình luận