Mưa đá to như quả bóng golf càn quét nước Pháp

Mưa đá to như quả bóng golf càn quét nước Pháp

Ở phía tây nam nước Pháp có thành phố cảng Bordeaux nổi tiếng với các sản phẩm rượu vang. Những cơn mưa đá với "hạt mưa" kích cỡ to bằng quả bóng tennis hoặc bóng golf kèm theo gió giật đã tàn phá nhiều cánh đồng nho tại khu vực này.

Mưa đá to bằng quả bóng golf ở Pháp
Mưa đá to bằng quả bóng golf ở Pháp - (Ảnh: TWITTER)

Điều này có thể ảnh hưởng đến giá nguyên liệu nho làm rượu và đẩy giá thành phẩm rượu vang tăng cao.

Cây trồng ở tỉnh Charente-Maritime, phía tây nam nước Pháp, hư hại do mưa đá
Cây trồng ở tỉnh Charente-Maritime, phía tây nam nước Pháp, hư hại do mưa đá - (Ảnh: TWITTER)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin ngày 5-6 cho biết đây là lần đầu tiên trong 20 năm phần lớn nước Pháp bị mưa bão dữ dội như vậy.

Theo báo L'Express, có hơn 2.400 lính cứu hỏa đã triển khai 3.500 đợt cứu hộ người dân.

"Có 15 trường hợp thương vong được báo cáo, trong đó hai người bị thương nghiêm trọng và một người chết ở Rouen", ông Darmanin cho biết.

Người chết là một phụ nữ 30 tuổi thiệt mạng do lở đất, được tìm thấy trong tình trạng chết đuối vì mắc kẹt dưới gầm ôtô. Trong số hai người bị thương nặng có một cậu bé 13 tuổi ở Indre-et-Loire "đang trong tình trạng nguy kịch".

Tài sản của người dân bị hư hại nặng sau trận mưa đá
Tài sản của người dân bị hư hại nặng sau trận mưa đá ở xã Castelnau d’Auzan, tỉnh Gers, vùng Occitanie - (Ảnh: MÉTÉO PYRÉNÉES)

Tính tới ngày 5-6, cơn bão khiến hơn 15.000 hộ gia đình mất điện. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nói thiệt hại không chỉ ở vật chất mà còn ở "các tác phẩm nghệ thuật" trong văn hóa Pháp như nền văn hóa rượu vang.

Bà Christiane Lambert, chủ tịch Hiệp hội Nông dân (FNSEA), gọi cơn bão càn quét nước Pháp là "thảm họa thực sự", hủy hoại nhiều vườn nho, diện tích trồng ngũ cốc và nhà cửa.

Những viên mưa đá với đủ loại kích cỡ rơi xuống nước Pháp cuối tuần qua
Những viên mưa đá với đủ loại kích cỡ rơi xuống nước Pháp cuối tuần qua - (Ảnh: TWITTER)

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết ông sẽ đề xuất với Thủ tướng Elisabeth Borne ban bố "tình trạng thiên tai", cho phép người dân được nhận bảo hiểm.

Bộ trưởng Nông nghiệp Marc Fesneau phát biểu trên Đài France Info rằng ông sẽ sớm có "ước tính về thiệt hại" đối với ngành nông nghiệp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận