Năng lượng tái tạo đã đáp ứng được 1/4 nhu cầu toàn thế giới

Năng lượng tái tạo đã đáp ứng được 1/4 nhu cầu toàn thế giới

Năng lượng tái tạo đã đáp ứng được 1/4 nhu cầu toàn thế giới

Theo báo cáo của REN21 (Mạng Lưới Chính Sách Năng Lượng Tái Tạo cho Thế kỷ 21), các nguồn đầu tư năng lượng sạch đã có những dấu hiệu phát triển đáng mừng, với 147 gigawatt thêm vào tổng mạng lưới năng lượng toàn cầu. Như vậy, năng lượng tái tạo sẽ đủ đáp ứng cho 23.7% nhu cầu điện năng toàn cầu.

“Điểm đáng nhấn mạnh ở đây là năng lượng tái tạo đã cung cấp lượng điện năng rất lớn, khi mà giá nhiên liệu hóa thạch lại cực kì rẻ tại thời điểm này. Trước tới nay, năng lượng tái tạo luôn lép vế so với năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch vì nhiều lý do”, thư kí quản trị của REN21 Christine Lins nói, “Với mỗi USD bỏ ra để tăng lượng năng lượng tái tạo, thì cần tới gần 4 USD để duy trì nguồn năng lượng nhiên liệu hóa thạch”.

Trong tổng số năng lượng tái tạo này, thì 77% là từ gió và năng lượng Mặt Trời, phần còn lại là năng lượng từ dòng nước biển. Các công việc liên quan đến năng lượng tái tạo cũng tăng lên nhiều lần, tính tới nay, 8.1 triệu người trên toàn thế giới đã có việc làm nhờ vào những dự án đầu tư năng lượng tái tạo này.

“Ngành năng lượng tái tạo có thể tái đầu tư nhiều năm liền, chúng tôi thấy được tiềm năng từ các chính phủ địa phương và từ các công dân sẽ là những người tiên phong trong công cuộc tạo ra một thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo”, phát biểu của Anna Leidreiter từ quỹ từ thiện Hội Đồng Tương Lai Thế Giới, về chương trình năng lượng tái tạo toàn cầu, “Những ủng hộ từ địa phương là hoàn toàn có căn cứ, những nguồn năng lượng tái tạo này sẽ có lợi ích rất lớn cho những khu vực nhỏ tại địa phương”.

Tổng giá trị đầu tư cho năng lượng sạch toàn cầu đạt mốc 285.9 tỉ USD (không tính đến những trạm năng lượng nước biển), vượt qua con số 273 tỉ USD của năm 2014, năm mà 19.2% lượng năng lượng tiêu thụ toàn cầu được cung cấp mới nguồn năng lượng tái tạo.

Hiện tại, có 5 nước đi đầu trong đầu tư vào năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Trung Quốc là nước đi đầu với tỉ lệ hơn 1/3 lượng đầu tư toàn cầu. Tiếp sau là Mỹ, Nhật Bản, Liên Hiệp Vương Quốc Anh và Ấn Độ.

Thật tuyệt vời khi thấy năng lượng tái tạo đang tiến một bước dài, nhưng trước mắt còn rất nhiều trở ngại, như các nhà nghiên cứu đã nhận định.

Như chủ tịch của REN21, ông Arthouros Zervos, đã nói: “Tiến trình của năng lượng tái tạo là một con tàu đang chạy rất nhanh, nhưng chúng đang chạy trên đường ray của thế kỉ 20, một hệ thống cũ kĩ với những quan niệm về duy trì năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân, chúng ta cần hướng tới một nguồn năng lượng sạch hơn, an toàn hơn với con người cũng như với môi trường để đảm bảo một tương lai cho Trái Đất. Chúng ta cần xây dựng một ‘đường ray’ mới, một hệ thống thông minh và linh hoạt hơn để tối đa hóa được nguồn năng lượng tái tạo này”.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận