Nghị viện châu Âu đã thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu và xăng.

Nghị viện châu Âu đã thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu và xăng.

Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu
Châu Âu đặt yêu cầu 100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Ảnh: Autocar

Luật yêu cầu các nhà sản xuất giảm lượng khí thải CO2 từ những chiếc ô tô mới được bán ở EU vào năm 2035, đã nhận được 340 phiếu thuận, 279 phiếu chống và 21 phiếu trắng.

Với quyết định mang tính bước ngoặt này, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mục tiêu giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, điều đó có nghĩa là các hãng này sẽ không thể bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia thành viên EU.

Luật cũng đặt mục tiêu lượng phát thải khí CO2 đối với những chiếc ô tô mới được bán ra kể từ năm 2030 giảm 55% so với năm 2021 và cao hơn đáng kể so với mục tiêu 37,5% hiện nay.

Theo Chủ tịch Ủy ban Môi trường Châu Âu Pascal Canfin, "100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035." Tôi rất vui mừng với quyết định này của nghị viện. Đây là một sự tiến bộ quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung carbon của châu Âu.

Để được phê duyệt chính thức, luật này, được thông qua vào tháng 10/2022, hiện sẽ được gửi đến Hội đồng Liên minh châu Âu. Vào tháng 3 tới, sẽ có một lần thông qua cuối cùng.

Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Nghị viện EU về luật, nói rằng quy định này thúc đẩy sản xuất các phương tiện không phát thải và ít phát thải. Nó bao gồm một bản sửa đổi đầy tham vọng về các mục tiêu cho năm 2030 và mục tiêu không phát thải cho năm 2035, rất quan trọng để đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Theo thống kê, các hoạt động giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu, trong đó khói bụi ô tô chịu trách nhiệm cho 12%. Đây được cho là nguyên nhân của những đợt nắng nóng, bão và lũ lụt thường xuyên và dữ dội hơn trong khu vực.

Do đó, các nhà lập pháp dự đoán rằng sẽ có một thời hạn cụ thể để các nhà sản xuất ô tô châu Âu chuyển đổi sản xuất của họ sang ô tô điện không khí thải, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu
Nhiều nhà sản xuất châu Âu đã và đang có các mục tiêu điện khí hóa để bắt kịp tiến độ tuân thủ luật mới. Ảnh: EURACTIV

Theo Frans Timmermans, Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc có kế hoạch tung ra thị trường quốc tế 80 mẫu xe điện từ năm ngoái đến cuối năm nay với giá rẻ, đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể của EU trong lĩnh vực cạnh tranh tiềm năng này. Để bắt kịp tiến độ tuân thủ luật mới, hiện nhiều nhà sản xuất châu Âu đã và đang có mục tiêu điện khí hóa.

Chẳng hạn, Ford - có kế hoạch cho dòng xe châu Âu của mình hoàn toàn không có khả năng phát thải (cắm điện hoặc chạy bằng pin) vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Công ty Mỹ đã ra mắt chiếc EV sản xuất hàng loạt đầu tiên, Mustang Mach-E, vào năm 2021 và sẽ theo sau nó là một chiếc crossover điện chủ đạo dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen vào cuối năm nay.

Các thương hiệu Pháp Renault và Peugeot cũng đặt mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, trong khi Volkswagen đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên mỗi phương tiện so với mức của năm 2018 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất cao cấp đã đi đầu trong việc điện khí hóa: 41% trong số 615.121 xe mới bán ra của Volvo vào năm 2022 là plug-in hybrid (23%) và điện (18%), trong khi Mini Electric là mẫu xe bán chạy nhất của Mini. Mini Electric là một trong những nhà sản xuất cao cấp.

Các nhà sản xuất khác, như Dacia, đã vạch ra một lộ trình khác: công ty thuộc sở hữu của Renault có kế hoạch đáp ứng các mục tiêu CO2 bằng cách chế tạo ô tô động cơ đốt trong (ICE) nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, điều cần thiết để duy trì lợi thế về giá của thương hiệu.

Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu
Châu Âu đặt yêu cầu 100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Ảnh: Autocar

Luật yêu cầu các nhà sản xuất giảm lượng khí thải CO2 từ những chiếc ô tô mới được bán ở EU vào năm 2035, đã nhận được 340 phiếu thuận, 279 phiếu chống và 21 phiếu trắng.

Với quyết định mang tính bước ngoặt này, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mục tiêu giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, điều đó có nghĩa là các hãng này sẽ không thể bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia thành viên EU.

Luật cũng đặt mục tiêu lượng phát thải khí CO2 đối với những chiếc ô tô mới được bán ra kể từ năm 2030 giảm 55% so với năm 2021 và cao hơn đáng kể so với mục tiêu 37,5% hiện nay.

Theo Chủ tịch Ủy ban Môi trường Châu Âu Pascal Canfin, "100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035." Tôi rất vui mừng với quyết định này của nghị viện. Đây là một sự tiến bộ quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung carbon của châu Âu.

Để được phê duyệt chính thức, luật này, được thông qua vào tháng 10/2022, hiện sẽ được gửi đến Hội đồng Liên minh châu Âu. Vào tháng 3 tới, sẽ có một lần thông qua cuối cùng.

Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Nghị viện EU về luật, nói rằng quy định này thúc đẩy sản xuất các phương tiện không phát thải và ít phát thải. Nó bao gồm một bản sửa đổi đầy tham vọng về các mục tiêu cho năm 2030 và mục tiêu không phát thải cho năm 2035, rất quan trọng để đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Theo thống kê, các hoạt động giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu, trong đó khói bụi ô tô chịu trách nhiệm cho 12%. Đây được cho là nguyên nhân của những đợt nắng nóng, bão và lũ lụt thường xuyên và dữ dội hơn trong khu vực.

Do đó, các nhà lập pháp dự đoán rằng sẽ có một thời hạn cụ thể để các nhà sản xuất ô tô châu Âu chuyển đổi sản xuất của họ sang ô tô điện không khí thải, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm bán ô tô chạy xăng, dầu
Nhiều nhà sản xuất châu Âu đã và đang có các mục tiêu điện khí hóa để bắt kịp tiến độ tuân thủ luật mới. Ảnh: EURACTIV

Theo Frans Timmermans, Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc có kế hoạch tung ra thị trường quốc tế 80 mẫu xe điện từ năm ngoái đến cuối năm nay với giá rẻ, đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể của EU trong lĩnh vực cạnh tranh tiềm năng này. Để bắt kịp tiến độ tuân thủ luật mới, hiện nhiều nhà sản xuất châu Âu đã và đang có mục tiêu điện khí hóa.

Chẳng hạn, Ford - có kế hoạch cho dòng xe châu Âu của mình hoàn toàn không có khả năng phát thải (cắm điện hoặc chạy bằng pin) vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Công ty Mỹ đã ra mắt chiếc EV sản xuất hàng loạt đầu tiên, Mustang Mach-E, vào năm 2021 và sẽ theo sau nó là một chiếc crossover điện chủ đạo dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen vào cuối năm nay.

Các thương hiệu Pháp Renault và Peugeot cũng đặt mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, trong khi Volkswagen đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên mỗi phương tiện so với mức của năm 2018 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất cao cấp đã đi đầu trong việc điện khí hóa: 41% trong số 615.121 xe mới bán ra của Volvo vào năm 2022 là plug-in hybrid (23%) và điện (18%), trong khi Mini Electric là mẫu xe bán chạy nhất của Mini. Mini Electric là một trong những nhà sản xuất cao cấp.

Các nhà sản xuất khác, như Dacia, đã vạch ra một lộ trình khác: công ty thuộc sở hữu của Renault có kế hoạch đáp ứng các mục tiêu CO2 bằng cách chế tạo ô tô động cơ đốt trong (ICE) nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, điều cần thiết để duy trì lợi thế về giá của thương hiệu.

H.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận