Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
Toàn cảnh hội thảo

Xe điện, bao gồm cả xe chở khách công cộng, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng trong những năm gần đây, cho thấy xu hướng rõ ràng là ô tô điện sẽ dần thay thế ô tô xăng trong tương lai gần. Xu hướng toàn cầu cho việc phát triển ô tô điện thân thiện với môi trường, an toàn và văn minh hơn ngày càng được xem xét. Tại Việt Nam, việc đào tạo nguồn nhân lực trong trường đại học hiện cũng đang được ưu tiên hơn bên cạnh việc hoàn thiện các chính sách thúc đẩy, thay thế nhận thức người dùng, cũng như cải tiến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mục tiêu đạt 50% người dùng xe điện vào năm 2030.

Hội thảo là nơi các nhà khoa học, chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực ô tô thảo luận về các chủ đề sau: chuyển động thông minh và chia sẻ xe; xe điện và xe lai; kết nối xe và công nghệ trí tuệ nhân tạo; hạ tầng trạm sạc và tích hợp với lưới điện; chính sách về xe điện; môi trường và phát triển bền vững; công nghệ tiên tiến trên xe điện.

Hội thảo cũng là một diễn đàn liên ngành để các nhà nghiên cứu và kỹ sư trình bày kết quả nghiên cứu, ý tưởng và các ứng dụng trong cả lĩnh vực kỹ thuật ô tô điện và giao thông công cộng nói chung. Trao đổi về BEV hay FCEV? Phân tích dưới góc nhìn năng lượng trên xe; Các giải pháp nâng cao tính kinh tế nhiên liệu cho động cơ; Các chính sách và lộ trình phát triển xe điện điện tại Việt Nam; Phương pháp thiết kế hệ thống truyền động xe điện; Phát triển xe điện tại VINFAST; Chuyển đổi sang phương tiện dùng điện: Xu hướng toàn cầu và triển vọng tại Việt Nam; Vấn đề kết nối ô tô điện với giao thông công cộng tại TP HCM; Ứng dụng điều khiển mờ trong hệ thống treo bán tích cực trên ô tô.

Trao đổi về các xu hướng nghiên cứu ứng dụng pin nhiên liệu kiểu màng trao đổi proton của ô tô; Phát hiện và nhận diện biển báo giao thông và làn đường bằng thuật toán học sâu cho xe tự hành; Mô hình phân tích mức tiêu thụ năng lượng của xe điện; chia sẻ về công nghệ xe điện ở Hàn Quốc; Giải pháp phát triển xe thông minh và an toàn...

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
GS.TS Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi, chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới và xu hướng xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai. Ô tô điện đang được nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục điểm yếu của nhiên liệu hóa thạch là ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nhiên liệu. Tiếp nối sự phát triển của ô tô hybrid, ô tô điện đã được coi là giải pháp hàng đầu để giảm ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Phân tích và đánh giá tính kinh tế - kỹ thuật liên quan đến việc tính toán năng lượng tiêu thụ của xe điện là rất quan trọng do xu hướng phát triển ô tô điện trong tương lai. Hiện nay có nhiều cách để ước tính tuyệt đối hoặc tương đối năng lượng tiêu thụ của ô tô, đặc biệt là bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng động học.

Dự báo năng lượng cần thiết cho việc vận hành xe theo các chu trình lái cho trước. Có thể áp dụng mô hình cho việc tính toán số lượng, dung lượng ắc quy cần thiết cho các tuyến xe cố định trên xe bus điện. Tính toán tối ưu các thông số vận hành của xe ô tô để đạt hiệu quả năng lượng tốt nhất là rất quan trọng đối với các nhà thiết kế và sản xuất ô tô để cải thiện hiệu quả sử dụng. Tính toán tối ưu dung lượng ắc-quế là rất quan trọng, đặc biệt đối với ô tô điện.

Ngoài ra, các chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hệ sinh thái xe điện trong giao thông công cộng, bao gồm cả taxi điện và xe tải điện. Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng điện đồng bộ. thuộc vào tình trạng của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, lựa chọn phương tiện giao thông công cộng phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại của dân cư; cần ứng dụng và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau vào hệ thống năng lượng của thành phố thông minh để tối đa hóa lợi ích của kinh tế xã hội. Do đó, ít nhất hai thành phần năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, điện, pin nhiên liệu và địa nhiệt) nên được tích hợp vào hệ thống năng lượng ở các quy mô khác nhau để phục vụ cho quá trình sạc xe điện, giảm tải lưới diện và hạn chế vấn đề mất ổn định lưới điện.

Người tham dự có cơ hội lái thử mẫu xe ô tô điện của VinFast tại khuôn viên của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong khuôn khổ Hội thảo.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngành công nghiệp ô tô thời đại 4.0. Sinh viên USTH luôn được tiếp cận với những kiến thức, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đồng thời được rèn luyện trong môi trường quốc tế và ngôn ngữ học tập bằng tiếng Anh. Sinh viên sẽ được học lý thuyết kết hợp chặt chẽ với thực hành trên các trang thiết bị, mô hình hiện đại tại các xưởng thực hành của USTH và các trung tâm, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp đối tác của trường.

N.H

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
Toàn cảnh hội thảo

Xe điện, bao gồm cả xe chở khách công cộng, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng trong những năm gần đây, cho thấy xu hướng rõ ràng là ô tô điện sẽ dần thay thế ô tô xăng trong tương lai gần. Xu hướng toàn cầu cho việc phát triển ô tô điện thân thiện với môi trường, an toàn và văn minh hơn ngày càng được xem xét. Tại Việt Nam, việc đào tạo nguồn nhân lực trong trường đại học hiện cũng đang được ưu tiên hơn bên cạnh việc hoàn thiện các chính sách thúc đẩy, thay thế nhận thức người dùng, cũng như cải tiến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mục tiêu đạt 50% người dùng xe điện vào năm 2030.

Hội thảo là nơi các nhà khoa học, chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực ô tô thảo luận về các chủ đề sau: chuyển động thông minh và chia sẻ xe; xe điện và xe lai; kết nối xe và công nghệ trí tuệ nhân tạo; hạ tầng trạm sạc và tích hợp với lưới điện; chính sách về xe điện; môi trường và phát triển bền vững; công nghệ tiên tiến trên xe điện.

Hội thảo cũng là một diễn đàn liên ngành để các nhà nghiên cứu và kỹ sư trình bày kết quả nghiên cứu, ý tưởng và các ứng dụng trong cả lĩnh vực kỹ thuật ô tô điện và giao thông công cộng nói chung. Trao đổi về BEV hay FCEV? Phân tích dưới góc nhìn năng lượng trên xe; Các giải pháp nâng cao tính kinh tế nhiên liệu cho động cơ; Các chính sách và lộ trình phát triển xe điện điện tại Việt Nam; Phương pháp thiết kế hệ thống truyền động xe điện; Phát triển xe điện tại VINFAST; Chuyển đổi sang phương tiện dùng điện: Xu hướng toàn cầu và triển vọng tại Việt Nam; Vấn đề kết nối ô tô điện với giao thông công cộng tại TP HCM; Ứng dụng điều khiển mờ trong hệ thống treo bán tích cực trên ô tô.

Trao đổi về các xu hướng nghiên cứu ứng dụng pin nhiên liệu kiểu màng trao đổi proton của ô tô; Phát hiện và nhận diện biển báo giao thông và làn đường bằng thuật toán học sâu cho xe tự hành; Mô hình phân tích mức tiêu thụ năng lượng của xe điện; chia sẻ về công nghệ xe điện ở Hàn Quốc; Giải pháp phát triển xe thông minh và an toàn...

Phát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh
GS.TS Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi, chia sẻ tại hội thảo

Theo các chuyên gia, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới và xu hướng xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai. Ô tô điện đang được nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục điểm yếu của nhiên liệu hóa thạch là ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nhiên liệu. Tiếp nối sự phát triển của ô tô hybrid, ô tô điện đã được coi là giải pháp hàng đầu để giảm ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Phân tích và đánh giá tính kinh tế - kỹ thuật liên quan đến việc tính toán năng lượng tiêu thụ của xe điện là rất quan trọng do xu hướng phát triển ô tô điện trong tương lai. Hiện nay có nhiều cách để ước tính tuyệt đối hoặc tương đối năng lượng tiêu thụ của ô tô, đặc biệt là bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng động học.

Dự báo năng lượng cần thiết cho việc vận hành xe theo các chu trình lái cho trước. Có thể áp dụng mô hình cho việc tính toán số lượng, dung lượng ắc quy cần thiết cho các tuyến xe cố định trên xe bus điện. Tính toán tối ưu các thông số vận hành của xe ô tô để đạt hiệu quả năng lượng tốt nhất là rất quan trọng đối với các nhà thiết kế và sản xuất ô tô để cải thiện hiệu quả sử dụng. Tính toán tối ưu dung lượng ắc-quế là rất quan trọng, đặc biệt đối với ô tô điện.

Ngoài ra, các chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hệ sinh thái xe điện trong giao thông công cộng, bao gồm cả taxi điện và xe tải điện. Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng điện đồng bộ. thuộc vào tình trạng của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, lựa chọn phương tiện giao thông công cộng phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại của dân cư; cần ứng dụng và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo khác nhau vào hệ thống năng lượng của thành phố thông minh để tối đa hóa lợi ích của kinh tế xã hội. Do đó, ít nhất hai thành phần năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, điện, pin nhiên liệu và địa nhiệt) nên được tích hợp vào hệ thống năng lượng ở các quy mô khác nhau để phục vụ cho quá trình sạc xe điện, giảm tải lưới diện và hạn chế vấn đề mất ổn định lưới điện.

Người tham dự có cơ hội lái thử mẫu xe ô tô điện của VinFast tại khuôn viên của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trong khuôn khổ Hội thảo.

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngành công nghiệp ô tô thời đại 4.0. Sinh viên USTH luôn được tiếp cận với những kiến thức, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đồng thời được rèn luyện trong môi trường quốc tế và ngôn ngữ học tập bằng tiếng Anh. Sinh viên sẽ được học lý thuyết kết hợp chặt chẽ với thực hành trên các trang thiết bị, mô hình hiện đại tại các xưởng thực hành của USTH và các trung tâm, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp đối tác của trường.

N.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận