Sóng thần ập vào New Zealand sau động đất

Sóng thần ập vào New Zealand sau động đất

Một trận động đất mạnh đến 7,8 độ Richter đã xảy ra ở phía Đông Bắc TP Christchurch – New Zealand và gây ra sóng thần cao 2m.

Chính quyền New Zealand rạng sáng 14/11 (giờ địa phương) ban bố cảnh báo sóng thần và thúc giục người dân ở khu vực bờ biển sơ tán đến vùng cao hơn.

Cửa kính bị vỡ ở Wellington.
Cửa kính bị vỡ ở Wellington. (Ảnh: Nick Kingstone).

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất có tâm chấn cách thị trấn Amberley, nơi có khoảng 2.000 người sinh sống, khoảng 46km và cách Kaiapoi, thị trấn có 10.000 dân, khoảng 70km. Cơn địa chấn ban đầu mạnh 7,4 độ richter, sau đó được tính lại là 7,8 độ richter, có tâm chấn sâu 5km.

Người dân chạy ra khỏi nhà ở thủ đô Wellington.
Người dân chạy ra khỏi nhà ở thủ đô Wellington. (Ảnh: EPA).

Trận động đất diễn ra cách TP Christchurch khoảng 86km. Đây là nơi từng bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 6,3 độ richter năm 2011, làm ít nhất 185 người chết và hàng trăm người bị thương.

Bộ Phòng vệ Dân sự và Xử lý khẩn cấp New Zealand (MCDEM) đưa ra cảnh báo sóng thần ở bờ biển phía Đông các đảo Nam và Bắc. Không lâu sau đó, Ủy viên hội đồng vùng Burwood Glenn Livingstone chia sẻ trên mạng xã hội Twitter một con sóng thần cao 2m ập vào thị trấn Kaikoura.

MCDEM cũng cảnh báo con sóng đầu tiên có thể không phải là con sóng lớn nhất. Theo cơ quan này, nguy cơ sóng thần ​​có thể tiếp tục diễn ra trong vài giờ tới với những đợt sóng cao 3-5m.

Nhà cửa bị hư hại trong trận động đất.
Nhà cửa bị hư hại trong trận động đất. (Ảnh: Twitter)

Đồ đạc rơi xuống sàn.
Đồ đạc rơi xuống sàn. (Ảnh: Instagram)

Nhiều kệ tủ ngã đổ.
Nhiều kệ tủ ngã đổ. (Ảnh: Twitter)

Trong khi đó, nhà địa chấn học Anna Kaiser cho biết tín hiệu thủy triều và sóng cao đến 1m được ghi nhận ở khu vực Bắc Canterbury của Đảo Nam. Ít nhất 3 cơn dư chấn mạnh 6,2, 5,7 và 5,8 độ richter đã xảy ra ở đảo Nam sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter. Các cơn dư chấn được dự đoán sẽ còn tiếp diễn.

Trong khi đó, một số ngôi nhà ở thị trấn Cheviot bị hư hại nặng nề do ảnh hưởng từ trận động đất. Một số khu vực khác mất điện do đường dây điện bị hỏng. Có ít nhất 185 người đã thiệt mạng và rất nhiều người bị thương.

Quyền Bộ trưởng Bộ Phòng vệ Dân sự Gerry Brownlee cho hay có 1 số báo cáo về thương vong ở Kaikoura song chưa rõ mức độ. Theo báo chí địa phương, 1 cư dân ở Bắc Christchurch thiệt mạng do lên cơn đau tim mà xe cứu thương không đến được giữa lúc đường bị nghẽn.

Một cây cầu kéo bị sập ở cảng Wellington.
Một cây cầu kéo bị sập ở cảng Wellington. (Ảnh: Twitter)

Một căn nhà bị hư hại nặng.
Một căn nhà bị hư hại nặng. (Ảnh: @dickbicknell)

Vết nứt trên đường ở thị trấn Cheviot
Vết nứt trên đường ở thị trấn Cheviot. (Ảnh: Twitter).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận