Sự hình thành sương mù

Sự hình thành sương mù

Có người cho rằng, hạt sương là từ trên trời rơi xuống, điều này không đúng. Giọt sương được hình thành từ khoảng không gian gần mặt đất.

Sương mù là gì?

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí và làm giảm tầm nhìn của chúng ta.

Tùy theo điều kiện hình thành của từng loại sương mù mà người ta chia sương mù thành một số loại sau:

là hiện tượng tập hợp các hạt bụi, khói lơ lửng trong không khí, làm giảm tầm nhìn ngang. Mù mạnh có thể làm giảm tầm nhìn ngang xuống vài trăm mét, thậm chí hàng chục mét như sương mù mạnh. Mù thường do nguyên nhân địa phương như cháy rừng, môi trường ô nhiễm.

Sương mù giăng trên sông
Sương mù giăng trên sông.

Sương mù và mù đều là hiện tương khí tượng nguy hiểm. Đặc biệt đối với giao thông vận tải đường bộ, đường sông, đường biển và hàng không, hàng năm sương mù đã gây ra những trở ngại và tổn thất không nhỏ.

Nguyên nhân hình thành sương mù

Sương mù là một hiện tượng khí tượng mà chúng ta thường thấy và cũng rất đáng quan tâm. Tuy nhiên sương mù không phải lúc nào cũng có thường xuyên. Về cơ bản sương mù muốn hình thành được phải thỏa mãn một số điều kiện sau:

Sương mù thường xuất hiện khi không khí từ mặt nước, ao, hồ, sông suối có độ ẩm tương đối lớn di chuyển tới vùng có nhiệt độ mặt đệm thấp hơn. Việc hình thành sương còn cần một điều kiện khá quan trọng, đó là trời phải lặng gió, nếu không, sương sẽ không tụ lại được thành khối.

Hạt sương thường xuất hiện nhiều nhất vào mù thu, sáng sớm mùa thu khi thức dậy, trên những chiếc lá, trên cành cây, trên những cánh đồng và thậm chí trên những mạng nhện đều xuất hiện những hạt nước li ti lấp lánh bởi vào buổi tối mùa thu, nhiệt độ trên mặt đất nhanh chóng hạ thấp, đến nửa đêm nhiệt độ lại xuống càng thấp hơn. Sương mù ở nước ta thường xảy ra thường xuyên vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông. Ngày nay môi trường không khí càng ngày càng ô nhiễm nên sương mù và mù xảy ra nhiều hơn và cường độ mạnh hơn.

Trong những ngày có gió và nhiều mây, thông thường không có những hạt sương xuất hiện. Vào những ngày có gió, lớp không khí trên và dưới giao lưu rất nhanh, hơi nước rất dễ lan rộng ra nên khó ngưng kết thành hạt; còn những ngày có nhiều mây thì những dám mây dày đặc bao phủ cả bầu trời, nhiệt lượng trên mặt đất không thoát lên được, nhiệt độ hạ xuống không đáng kể nên cũng không thể tạo thành hạt sương.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận