Lượng ô tô điện mới được bán ra ở châu Âu sắp "vượt mặt" xe xăng dầu trong quý đầu tiên/2022.
Theo một báo cáo từ hãng thông tấn Reuters, chưa bao giờ số lượng xe ô tô điện được bán ra ở châu Âu lại cao như trong quý đầu tiên của năm 2022. Theo dữ liệu ngành công nghiệp, trong ba tháng đầu năm 2022, xe điện thuần điện BEV, xe Hybrid HEV, xe Plug-in Hybrid (PHEV) và xe điện nhiên liệu Hydro FCEV chiếm tới 47,2% thị phần tại Liên minh châu Âu.
Các xe thuần điện BEV đặc biệt gây chú ý, với tổng số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở châu Âu. Ngoài ra, trong quý I/2022, BEV đã vượt qua PHEV, chiếm 8,9% thị trường xe điện cắm sạc. Xe điện Hybrid vẫn chiếm số lượng áp đảo, tăng khoảng 5% so với năm trước và chiếm 25% thị trường nói chung.
Trung Quốc vượt trội trong việc xuất khẩu ô tô điện
Các công ty ô tô điện Trung Quốc đã phải "trày vi, tróc vảy" tại thị trường Mỹ trong những năm qua. Tuy nhiên, câu chuyện xuất khẩu hoàn toàn trái ngược với thị trường châu Âu, nơi xe điện Trung Quốc "làm mưa, làm gió" tại đây bằng những con số kỷ lục.
Xe điện MG-4 của SAIC Motor đang bán chạy tốt ở Châu Âu. |
Ước tính lượng xe điện có nguồn gốc Trung Quốc trị giá tới 3,2 tỷ USD đã được bán ở thị trường châu Âu trong tháng 11/2022, tăng gấp đôi so với tháng trước đó và tăng tới 165% so với thống kê từ năm trước. Điều này một phần là do thực tế là nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chuyển cơ sở sản xuất của họ sang "công xưởng của thế giới".
Những bùng nổ về doanh số này xảy ra ở Trung Quốc trùng vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô châu Âu, bao gồm 2 ông lớn là Volkswagen và BMW, đặt mục tiêu chế tạo linh kiện và ô tô tại các công xưởng Trung Quốc do năng lực sản xuất hạn chế ở các cơ sở quê nhà.
Xe siêu sang thuần điện đầu tiên do Rolls-Royce sản xuất là Spectre.
Vào ngày 18 tháng 10 năm2022, chiếc coupe chạy điện đã được ra mắt tại đại bản doanh ở Goodwood, West Sussex (Anh) và dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào cuối năm 2023. Rất lâu sau lời tiên đoán của Charles Stewart Rolls, nhà đồng sáng lập thương hiệu siêu sang, và sau này là cam kết của Torsten Müller-Ötvös, Rolls-Royce đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên.
Mẫu Rolls-Royce có nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử được gọi là Spectre. Một điều khiển chuyên dụng được tạo thủ công cho mỗi biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong phần lớn các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe.
Theo tiêu chuẩn WLTP, Spectre có phạm vi hoạt động 520 km sau mỗi lần sạc đầy và tạo ra mô-men xoắn 900 Nm từ hệ thống truyền động công suất 577 mã lực. Xe có thể tăng tốc với tốc độ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây.
Bốn chỗ có sẵn cho Rolls-Royce Spectre. Chiều dài xe 5.452 mm, rộng 2.080 mm, cao 1.559 mm và chiều dài cơ sở 3.210 mm. Bán kính vòng quay 12,7 m. Trọng lượng xe không tải 2.975 kg.
Thông tin từ Porsche cho biết Macan thuần điện ra mắt năm 2023: 'Thể thao nhất phân khúc'
Phiên bản thuần điện của Porsche Macan sẽ được tung ra thị trường vào năm 2023 với công suất lên tới 603 mã lực nhờ khung gầm hoàn toàn mới. Từ năm 2030, thương hiệu Đức dự kiến 80% doanh số toàn cầu của họ sẽ là xe điện, với nền tảng là các dòng sản phẩm hoàn toàn mới có tên PPE. - Porsche và Audi đồng phát triển khung gầm thuần điện cao cấp.
Dòng tên đầu tiên của nhà sản xuất ô tô sử dụng nền tảng trên sẽ là Porsche Macan, sẽ được ra mắt vào năm 2024. Ngay cả với những nguồn cấp điện không tốt, xe vẫn có thể giảm thời gian sạc nhờ kết cấu điện 800V được sử dụng mặc định. Pin lithium-ion đặt dưới sàn có dung lượng xấp xỉ 100kWh hứa hẹn có thể sạc từ 5% lên 80% trong chưa đầy 25 phút.
Ngoài ra, Porsche Macan 2024 còn có một mẹo hấp dẫn khác: nếu nguồn điện tốt nhất mà trạm sạc có thể cung cấp là 400V, kết cấu pin 800V của xe có thể chia đôi để sạc đồng thời. "Trục sau hiệu suất" trang bị mô tơ đặt phía sau trục làm gợi nhớ lại vị trí động cơ 6 xy-lanh trên 911. Xe được dự đoán là "thể thao nhất phân khúc".
Hyundai mở rộng nhà máy, dự kiến sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam
Nhà máy thứ hai của Hyundai Thành Công, hoàn thành ngày 15/11/2022, có tổng diện tích nhà xưởng là 87.000 m2, bao gồm đường thử xe 1,5 km và tổng diện tích đất là 50 ha. Theo thiết kế, 100.000 xe là tổng công suất hàng năm. Số lượng xe Hyundai xuất xưởng hàng năm tối đa là 180.000 xe có thể đạt được bằng cách tính cả hai nhà máy, đều nằm ở khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình.
Hệ thống nhà xưởng được xây dựng bằng việc áp dụng công nghệ giúp giảm tiếng ồn, dây chuyền sản xuất trang bị công nghệ hiện đại, tự động hóa bằng robot của chính hãng Hyundai.
Để đảm bảo chất lượng những chiếc xe được sản xuất tại HTMV2 tương đương với chất lượng của bất kỳ nhà máy sản xuất ô tô Hyundai nào khác trên thế giới, toàn bộ hệ thống dữ liệu về sản xuất, kiểm soát chất lượng được quản lý bằng thời gian thực, kết nối với hệ thống kiểm soát chất lượng của Hyundai toàn cầu.
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5. Lúc này, nhà máy mới kết hợp với nhà máy số một, đang sản xuất mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra và sedan cỡ B Accent.
Nhật Bản giới thiệu nguyên mẫu tàu siêu tốc không dây
Mẫu tàu viên đạn đệm từ mới đã được JR Tokai, nhà điều hành hệ thống đường sắt trung tâm Nhật Bản, ra mắt vào ngày 25/3/2022. Tàu được trang bị CN sạc cảm ứng không dây, tương tự điện thoại thông minh và có thể đạt tốc độ tối đa 500 km/h.
Vào năm 2027, phương tiện sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc nối Tokyo và Nagoya. Theo Motoaki Terai, giám đốc phát triển tàu đệm từ của công ty JR Tokai, "Nguyên mẫu của chúng tôi đã đạt 80–90% khả năng hoạt động thương mại."
Máy phát điện turbine khí được tích hợp vào Dòng tàu đệm từ nguyên bản (L0) để cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và điều trên tàu. Nguyên mẫu mới chuyển sang sử dụng các cuộn dây lắp dọc theo thân tàu và đường ray để sản sinh năng lượng thay cho tuabin khí.
Phần đầu tàu do Công ty Hitachi chế tạo, trong khi phần sau do Công ty Nippon Sharyo sản xuất. Quãng đường 236 km/40 phút sẽ được hoàn thành bởi nguyên mẫu tàu siêu tốc. Mục tiêu cuối cùng là xuất khẩu CN sang Mỹ. Tuy nhiên, dự án tàu siêu tốc mới vấp phải khó khăn do dãy núi ở tỉnh Shizuoka và do đường hầm làm tổn hại đến tài nguyên nước ngầm.
Máy bay chở hàng tự động lớn nhất thế giới
Máy bay điện chở hàng tự động lớn nhất trên thế giới được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Pyka ở California dựa trên mẫu Pelican, được ra mắt vào năm 2020, New Atlas hôm 31/1/2023 đưa tin. Hệ thống không người lái của máy bay Pelican Cargo được tạo ra cho hoạt động cung ứng cuối cùng. Theo Pyka, phương tiện đặc biệt hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa tới các cộng đồng nông thôn xa xôi.
Chiều dài của Pelican Cargo là 6,1 m x 2,1 m. Khoang chứa hàng 1,85 m3 với sức chứa hàng 181 kg. Máy bay có tổng chiều dài sải cánh là 11,5 m. Để cất cánh, phương tiện cần đường băng rộng 183 x 17 m. Sau đó, máy bay sẽ bay với vận tốc hành trình từ 111 đến 148 km/h. Máy bay có pin Li-ion 50 kWh với tầm hoạt động lên tới 320 km mỗi lần sạc.
Động cơ độc quyền với sáu bộ xử lý trên hai hệ thống máy tính, công nghệ laser xuyên đất LiDAR kết hợp định vị vệ tinh (GPS) và radar, cung cấp khả năng bay tự động. Theo công ty, các hãng cung ứng có thể dễ dàng vận hành máy bay. Hơn 80 đơn đặt hàng từ 3 khách hàng, bao gồm cả Skyports Drone Services ở Anh, đã được Pyka chấp nhận.
Máy bay lai tầm nhìn gần 1.000 km
Máy bay lai Linx P9 được Công ty Arc Aero Systems (Anh) giới thiệu. Nó hứa hẹn sẽ đánh bại những mẫu trực thăng có kích thước tương đương về tầm hoạt động, tốc độ, chi phí vận hành, giảm 40% so với trực thăng có kích thước tương đương. Máy bay, trực thăng và trực thăng có cánh quạt nâng tự do đều được kết hợp trong bộ khung của Linx P9. Thiết kế tổng hợp này chỉ nặng 1.930 kg khi không tải. Linx P9 có cabin 9 chỗ ngồi và có hai cánh quạt đẩy 2 mét, cánh chính thuôn mảnh dài 12,6 mét.
Động cơ turbo 496 mã lực cung cấp năng lượng cho cánh quạt đẩy. Công ty tuyên bố rằng các động cơ này chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững, có thể thay thế bằng pin nhiên liệu hydro. Ở cấu hình tiêu chuẩn, Linx P9 có tầm hoạt động 950 km và tiêu thụ 600 kg nhiên liệu hoặc 1.300 km khi lắp thêm bình nhiên liệu.
So với hầu hết các thiết kế taxi bay thẳng đứng, cất cánh thẳng hiện nay, phương tiện có hai lợi ích. Đầu tiên, rotor lớn có thể hoạt động như chiếc dù trong trường hợp phương tiện bị trục trặc, cho phép máy bay tự quay để hạ cánh an toàn. Thứ hai, phương tiện tuân thủ các quy định hiện hành về giấy phép do đó không cần các nhà làm luật phải tạo ra quy trình cấp phép mới.
Thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trong lịch sử
Nguyên mẫu RaceBird lần đầu tiên chạy thử nghiệm trên sông. Sau khi hoàn thành chuyến thử nghiệm đầu tiên, RaceBird được kỳ vọng sẽ tham gia E1 Series, giải vô địch đua thuyền điện đầu tiên trên thế giới vào mùa xuân năm 2023. Chúng tôi vui mừng thông báo rằng RaceBird đã lướt bay trên mặt nước. Cuộc cách mạng về điện chính thức bắt đầu với chiếc thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới.
Thuyền dài 7 m, rộng 2 m và nặng khoảng 800 kg. Người lái sẽ điều khiển chiếc thuyền có phạm vi hoạt động 93 km, động cơ điện 150 kW và tốc độ tối đa 93 km/h. Công nghệ cánh ngầm nâng con thuyền lên trên mặt nước khoảng 40 cm, giúp giảm lực cản và tăng đáng kể tốc độ (xem hình).
Trong khi giải vô địch thế giới E1 Series dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2023, nhóm phát triển khẳng định rằng người quan tâm sẽ không phải đợi lâu như vậy để thấy RaceBird hoạt động. Họ đã thông báo rằng "Màn trình diễn công khai đầu tiên sẽ sớm được thông báo."
P.V (Tổng hợp)
Lượng ô tô điện mới được bán ra ở châu Âu sắp "vượt mặt" xe xăng dầu trong quý đầu tiên/2022.
Theo một báo cáo từ hãng thông tấn Reuters, chưa bao giờ số lượng xe ô tô điện được bán ra ở châu Âu lại cao như trong quý đầu tiên của năm 2022. Theo dữ liệu ngành công nghiệp, trong ba tháng đầu năm 2022, xe điện thuần điện BEV, xe Hybrid HEV, xe Plug-in Hybrid (PHEV) và xe điện nhiên liệu Hydro FCEV chiếm tới 47,2% thị phần tại Liên minh châu Âu.
Các xe thuần điện BEV đặc biệt gây chú ý, với tổng số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở châu Âu. Ngoài ra, trong quý I/2022, BEV đã vượt qua PHEV, chiếm 8,9% thị trường xe điện cắm sạc. Xe điện Hybrid vẫn chiếm số lượng áp đảo, tăng khoảng 5% so với năm trước và chiếm 25% thị trường nói chung.
Trung Quốc vượt trội trong việc xuất khẩu ô tô điện
Các công ty ô tô điện Trung Quốc đã phải "trày vi, tróc vảy" tại thị trường Mỹ trong những năm qua. Tuy nhiên, câu chuyện xuất khẩu hoàn toàn trái ngược với thị trường châu Âu, nơi xe điện Trung Quốc "làm mưa, làm gió" tại đây bằng những con số kỷ lục.
Xe điện MG-4 của SAIC Motor đang bán chạy tốt ở Châu Âu. |
Ước tính lượng xe điện có nguồn gốc Trung Quốc trị giá tới 3,2 tỷ USD đã được bán ở thị trường châu Âu trong tháng 11/2022, tăng gấp đôi so với tháng trước đó và tăng tới 165% so với thống kê từ năm trước. Điều này một phần là do thực tế là nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chuyển cơ sở sản xuất của họ sang "công xưởng của thế giới".
Những bùng nổ về doanh số này xảy ra ở Trung Quốc trùng vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô châu Âu, bao gồm 2 ông lớn là Volkswagen và BMW, đặt mục tiêu chế tạo linh kiện và ô tô tại các công xưởng Trung Quốc do năng lực sản xuất hạn chế ở các cơ sở quê nhà.
Xe siêu sang thuần điện đầu tiên do Rolls-Royce sản xuất là Spectre.
Vào ngày 18 tháng 10 năm2022, chiếc coupe chạy điện đã được ra mắt tại đại bản doanh ở Goodwood, West Sussex (Anh) và dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào cuối năm 2023. Rất lâu sau lời tiên đoán của Charles Stewart Rolls, nhà đồng sáng lập thương hiệu siêu sang, và sau này là cam kết của Torsten Müller-Ötvös, Rolls-Royce đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên.
Mẫu Rolls-Royce có nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử được gọi là Spectre. Một điều khiển chuyên dụng được tạo thủ công cho mỗi biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong phần lớn các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe.
Theo tiêu chuẩn WLTP, Spectre có phạm vi hoạt động 520 km sau mỗi lần sạc đầy và tạo ra mô-men xoắn 900 Nm từ hệ thống truyền động công suất 577 mã lực. Xe có thể tăng tốc với tốc độ 0-100 km/h chỉ trong 4,5 giây.
Bốn chỗ có sẵn cho Rolls-Royce Spectre. Chiều dài xe 5.452 mm, rộng 2.080 mm, cao 1.559 mm và chiều dài cơ sở 3.210 mm. Bán kính vòng quay 12,7 m. Trọng lượng xe không tải 2.975 kg.
Thông tin từ Porsche cho biết Macan thuần điện ra mắt năm 2023: 'Thể thao nhất phân khúc'
Phiên bản thuần điện của Porsche Macan sẽ được tung ra thị trường vào năm 2023 với công suất lên tới 603 mã lực nhờ khung gầm hoàn toàn mới. Từ năm 2030, thương hiệu Đức dự kiến 80% doanh số toàn cầu của họ sẽ là xe điện, với nền tảng là các dòng sản phẩm hoàn toàn mới có tên PPE. - Porsche và Audi đồng phát triển khung gầm thuần điện cao cấp.
Dòng tên đầu tiên của nhà sản xuất ô tô sử dụng nền tảng trên sẽ là Porsche Macan, sẽ được ra mắt vào năm 2024. Ngay cả với những nguồn cấp điện không tốt, xe vẫn có thể giảm thời gian sạc nhờ kết cấu điện 800V được sử dụng mặc định. Pin lithium-ion đặt dưới sàn có dung lượng xấp xỉ 100kWh hứa hẹn có thể sạc từ 5% lên 80% trong chưa đầy 25 phút.
Ngoài ra, Porsche Macan 2024 còn có một mẹo hấp dẫn khác: nếu nguồn điện tốt nhất mà trạm sạc có thể cung cấp là 400V, kết cấu pin 800V của xe có thể chia đôi để sạc đồng thời. "Trục sau hiệu suất" trang bị mô tơ đặt phía sau trục làm gợi nhớ lại vị trí động cơ 6 xy-lanh trên 911. Xe được dự đoán là "thể thao nhất phân khúc".
Hyundai mở rộng nhà máy, dự kiến sẽ sản xuất xe điện tại Việt Nam
Nhà máy thứ hai của Hyundai Thành Công, hoàn thành ngày 15/11/2022, có tổng diện tích nhà xưởng là 87.000 m2, bao gồm đường thử xe 1,5 km và tổng diện tích đất là 50 ha. Theo thiết kế, 100.000 xe là tổng công suất hàng năm. Số lượng xe Hyundai xuất xưởng hàng năm tối đa là 180.000 xe có thể đạt được bằng cách tính cả hai nhà máy, đều nằm ở khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình.
Hệ thống nhà xưởng được xây dựng bằng việc áp dụng công nghệ giúp giảm tiếng ồn, dây chuyền sản xuất trang bị công nghệ hiện đại, tự động hóa bằng robot của chính hãng Hyundai.
Để đảm bảo chất lượng những chiếc xe được sản xuất tại HTMV2 tương đương với chất lượng của bất kỳ nhà máy sản xuất ô tô Hyundai nào khác trên thế giới, toàn bộ hệ thống dữ liệu về sản xuất, kiểm soát chất lượng được quản lý bằng thời gian thực, kết nối với hệ thống kiểm soát chất lượng của Hyundai toàn cầu.
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5. Lúc này, nhà máy mới kết hợp với nhà máy số một, đang sản xuất mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra và sedan cỡ B Accent.
Nhật Bản giới thiệu nguyên mẫu tàu siêu tốc không dây
Mẫu tàu viên đạn đệm từ mới đã được JR Tokai, nhà điều hành hệ thống đường sắt trung tâm Nhật Bản, ra mắt vào ngày 25/3/2022. Tàu được trang bị CN sạc cảm ứng không dây, tương tự điện thoại thông minh và có thể đạt tốc độ tối đa 500 km/h.
Vào năm 2027, phương tiện sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến đường sắt cao tốc nối Tokyo và Nagoya. Theo Motoaki Terai, giám đốc phát triển tàu đệm từ của công ty JR Tokai, "Nguyên mẫu của chúng tôi đã đạt 80–90% khả năng hoạt động thương mại."
Máy phát điện turbine khí được tích hợp vào Dòng tàu đệm từ nguyên bản (L0) để cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và điều trên tàu. Nguyên mẫu mới chuyển sang sử dụng các cuộn dây lắp dọc theo thân tàu và đường ray để sản sinh năng lượng thay cho tuabin khí.
Phần đầu tàu do Công ty Hitachi chế tạo, trong khi phần sau do Công ty Nippon Sharyo sản xuất. Quãng đường 236 km/40 phút sẽ được hoàn thành bởi nguyên mẫu tàu siêu tốc. Mục tiêu cuối cùng là xuất khẩu CN sang Mỹ. Tuy nhiên, dự án tàu siêu tốc mới vấp phải khó khăn do dãy núi ở tỉnh Shizuoka và do đường hầm làm tổn hại đến tài nguyên nước ngầm.
Máy bay chở hàng tự động lớn nhất thế giới
Máy bay điện chở hàng tự động lớn nhất trên thế giới được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Pyka ở California dựa trên mẫu Pelican, được ra mắt vào năm 2020, New Atlas hôm 31/1/2023 đưa tin. Hệ thống không người lái của máy bay Pelican Cargo được tạo ra cho hoạt động cung ứng cuối cùng. Theo Pyka, phương tiện đặc biệt hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa tới các cộng đồng nông thôn xa xôi.
Chiều dài của Pelican Cargo là 6,1 m x 2,1 m. Khoang chứa hàng 1,85 m3 với sức chứa hàng 181 kg. Máy bay có tổng chiều dài sải cánh là 11,5 m. Để cất cánh, phương tiện cần đường băng rộng 183 x 17 m. Sau đó, máy bay sẽ bay với vận tốc hành trình từ 111 đến 148 km/h. Máy bay có pin Li-ion 50 kWh với tầm hoạt động lên tới 320 km mỗi lần sạc.
Động cơ độc quyền với sáu bộ xử lý trên hai hệ thống máy tính, công nghệ laser xuyên đất LiDAR kết hợp định vị vệ tinh (GPS) và radar, cung cấp khả năng bay tự động. Theo công ty, các hãng cung ứng có thể dễ dàng vận hành máy bay. Hơn 80 đơn đặt hàng từ 3 khách hàng, bao gồm cả Skyports Drone Services ở Anh, đã được Pyka chấp nhận.
Máy bay lai tầm nhìn gần 1.000 km
Máy bay lai Linx P9 được Công ty Arc Aero Systems (Anh) giới thiệu. Nó hứa hẹn sẽ đánh bại những mẫu trực thăng có kích thước tương đương về tầm hoạt động, tốc độ, chi phí vận hành, giảm 40% so với trực thăng có kích thước tương đương. Máy bay, trực thăng và trực thăng có cánh quạt nâng tự do đều được kết hợp trong bộ khung của Linx P9. Thiết kế tổng hợp này chỉ nặng 1.930 kg khi không tải. Linx P9 có cabin 9 chỗ ngồi và có hai cánh quạt đẩy 2 mét, cánh chính thuôn mảnh dài 12,6 mét.
Động cơ turbo 496 mã lực cung cấp năng lượng cho cánh quạt đẩy. Công ty tuyên bố rằng các động cơ này chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững, có thể thay thế bằng pin nhiên liệu hydro. Ở cấu hình tiêu chuẩn, Linx P9 có tầm hoạt động 950 km và tiêu thụ 600 kg nhiên liệu hoặc 1.300 km khi lắp thêm bình nhiên liệu.
So với hầu hết các thiết kế taxi bay thẳng đứng, cất cánh thẳng hiện nay, phương tiện có hai lợi ích. Đầu tiên, rotor lớn có thể hoạt động như chiếc dù trong trường hợp phương tiện bị trục trặc, cho phép máy bay tự quay để hạ cánh an toàn. Thứ hai, phương tiện tuân thủ các quy định hiện hành về giấy phép do đó không cần các nhà làm luật phải tạo ra quy trình cấp phép mới.
Thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trong lịch sử
Nguyên mẫu RaceBird lần đầu tiên chạy thử nghiệm trên sông. Sau khi hoàn thành chuyến thử nghiệm đầu tiên, RaceBird được kỳ vọng sẽ tham gia E1 Series, giải vô địch đua thuyền điện đầu tiên trên thế giới vào mùa xuân năm 2023. Chúng tôi vui mừng thông báo rằng RaceBird đã lướt bay trên mặt nước. Cuộc cách mạng về điện chính thức bắt đầu với chiếc thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới.
Thuyền dài 7 m, rộng 2 m và nặng khoảng 800 kg. Người lái sẽ điều khiển chiếc thuyền có phạm vi hoạt động 93 km, động cơ điện 150 kW và tốc độ tối đa 93 km/h. Công nghệ cánh ngầm nâng con thuyền lên trên mặt nước khoảng 40 cm, giúp giảm lực cản và tăng đáng kể tốc độ (xem hình).
Trong khi giải vô địch thế giới E1 Series dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2023, nhóm phát triển khẳng định rằng người quan tâm sẽ không phải đợi lâu như vậy để thấy RaceBird hoạt động. Họ đã thông báo rằng "Màn trình diễn công khai đầu tiên sẽ sớm được thông báo."
P.V (Tổng hợp)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: petrotimes.vn
Tham gia bình luận