Tiếng ồn do con người tạo ra chính là một nguồn gây ô nhiễm

Tiếng ồn do con người tạo ra chính là một nguồn gây ô nhiễm

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 19/11, tiếng ồn do con người tạo ra cũng góp phần gây nên ô nhiễm toàn cầu.

Các nhà khoa học tại Đại học Queen’s Belfast, Anh trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biolody Letter của Hiệp hội Hoàng gia nêu rõ: “Chúng tôi thấy rằng tiếng ồn do con người tạo ra ảnh hưởng đến các loài lưỡng cư, động vật chân khớp, động vật có vú, động vật thân mềm, bò sát, chim, cá…”.

Tiếng ồn do con người tạo ra tràn ngập trong môi trường, nó có thể đến từ xe cộ, máy bay và các khu công nghiệp ở trung tâm đô thị đông đúc, tàu biển...

Tiếng ồn do con người tạo ra đã gây cản trở việc những con dơi bắt sóng siêu âm để tìm con mồi.
Tiếng ồn do con người tạo ra đã gây cản trở việc những con dơi bắt sóng siêu âm để tìm con mồi. .

Hai nhà khoa học Hansjoerg Kunc và Rouven Schmidt xem xét một loạt các nghiên cứu riêng lẻ trong bài phân tích tổng hợp và cho rằng vấn đề này nên được xem là “phần lớn các loài động vật đều bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn thay vì chỉ có một số loài đặc biệt mới nhạy cảm với tiếng ồn”. 

Chẳng hạn, tiếng ồn do con người tạo ra đã gây cản trở việc những con dơi bắt sóng siêu âm để tìm con mồi, đồng thời khiến động vật có vú gặp khó khăn trong việc bắt mồi.

“Trong ví dụ về loài dơi kể trên, chúng có thể ‘đau khổ’ vì không thể xác định được vị trí con mồi do tiếng ồn của con người tạo ra. Tuy nhiên, những con mồi sẽ dựa vào âm thanh để phát hiện ra kẻ săn mồi. Nếu giảm ô nhiễm tiếng ồn, con mồi sẽ bị tóm gọn vì chúng không nghe thấy âm thanh để kịp thời trốn thoát”.

Tuy nhiên, nhà khoa học Kunc cảnh báo, ô nhiễm tiếng ồn vẫn là một vấn đề lớn tác động nghiêm trọng tới môi trường tự nhiên.

Ô nhiễm tiếng ồn do con người tạo ra và phản ứng của động vật đối với nó phải được đặt trong cùng bối cảnh của một hệ sinh thái, đặc biệt là khi xem xét các nỗ lực bảo tồn động vật, các tác giả của nghiên cứu lưu ý.

“Ô nhiễm tiếng ồn được coi là nghiêm trọng nếu nó tác động tới sự thay đổi của môi trường và ảnh hướng đến các loài động vật sống dưới nước và trên cạn”, các nhà khoa học cho biết thêm. “Các phân tích của chúng tôi cung cấp bằng chứng định lượng cần thiết cho cơ quan lập pháp để họ có biện pháp điều chỉnh phù hợp đối với những tác nhân gây hại tới môi trường”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận