Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Ngày 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị “Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp”.

Martech hay còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.

Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu, nhà khoa học cùng trao đổi về các vấn đề, góc tiếp cận của Martech như: đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong doanh nghiệp; thương hiệu - con đường tăng trưởng doanh nghiệp; các đối tượng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp trong thời đại số hóa; Martech Việt Nam - góc nhìn từ trường đại học...

Theo các chuyên gia, ứng dụng công nghệ Martech đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng đồng thời cũng đi kèm những thách thức cần khắc phục để tối ưu hóa hiệu quả của Martech. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng Martech. Việc đưa Martech vào ứng dụng sâu trong khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Tại hội thảo, TS Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều quan tâm và dành kinh phí cho KH&CN. Với thực trạng hiện nay, rất cần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) của doanh nghiệp. Hệ sinh thái này gồm 5 thành phần chính: nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác.

Cũng theo TS. Nguyễn Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như huy động được chất xám, kêu gọi nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

Chia sẻ về con đường tăng trưởng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Bùi Quý Phong cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Giám đốc Bk Holdings Phạm Tuấn Hiệp đã chia sẻ về Martech Việt Nam với góc nhìn từ trường đại học. Theo đó, cần chú trọng đến các vấn đề như tìm hiểu công nghệ, tái hiện công nghệ, sáng tạo công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Trong đó, thương mại hóa công nghệ rất cần được tập trung phát triển. Ông Hiệp cho rằng, công thức phát triển Martech ngay từ trường đại học là kinh doanh, công nghệ và nghệ thuật.

MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.

N.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận