Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay

Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay

Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay
Ứng dụng của LNG trong công nghiệp

Vai trò kỹ thuật: vận chuyển và lưu trữ khí đốt

Bất kỳ quốc gia sản xuất nào có bờ biển và có cảng được trang bị để tiếp nhận tàu chở LNG và địa điểm hóa lỏng đều có thể sản xuất LNG.

LNG có thể vận chuyển khí đốt bằng tàu chở LNG đến khu vực tiêu thụ khi việc vận chuyển khí đốt bằng đường ống dẫn khí là điều bất khả thi (ví dụ như đi xuyên qua Đại Tây Dương). Tính nhỏ gọn của bể lưu trữ khí tự nhiên tại kho cảng LNG là một lợi ích mạnh mẽ khác, hỗ trợ mở rộng lĩnh vực LNG.

Vai trò địa chính trị: Đa dạng hóa các nhà cung cấp và đảm bảo an ninh năng lượng

Khả năng vận chuyển khí đốt bằng đường ống sẽ bị ảnh hưởng bởi những thách thức về kỹ thuật và chính trị. Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, một đường ống dẫn khí đốt không có khả năng bị chuyển hướng nhằm đảm bảo nguồn cung. Ví dụ, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine vào năm 2006 do xung đột về giá cả. Do đó, Ukraine phải lấy khí đốt từ các đường ống của Nga và Tây Âu đang đi qua lãnh thổ của mình. Khi đường ống dẫn khí đi qua những khu vực có rủi ro cao, các vấn đề về an ninh nguồn cung sẽ phát sinh. Trên thực tế, Kiev đã rơi vào tình trạng khủng hoảng tương tự vào tháng 2 năm 2014 vì Gazprom quyết định giảm khí đốt cho Ukraine.

Cũng cần lưu ý rằng an ninh hàng hải không phải lúc nào cũng được đảm bảo trên biển hoặc trong cảng (cướp biển, khủng bố). Do đó, an ninh nguồn cung là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động vận chuyển LNG. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn có lợi ích: tạo ra nhiều linh hoạt hơn so với khi vận chuyển bằng đường ống dẫn khí. Các quốc gia có thể đa dạng hóa nguồn cung bằng cách tìm kiếm các nhà sản xuất địa phương trong LNG. Các nhà sản xuất khí đốt trở nên cạnh tranh hơn do nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung, giúp giảm bớt tình trạng độc quyền.

Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay
Một tàu vận chuyển LNG

Vai trò kinh tế: Chi phí xây dựng dây chuyền sản xuất LNG

Xây dựng cơ sở vật chất và vận chuyển là hai chi phí chính cần thiết để thiết lập dây chuyền sản xuất LNG. Nhiều quốc gia thường ký các hợp đồng giao dịch LNG dài hạn cam kết với khối lượng mua đáng kể để giảm rủi ro kinh tế liên quan đến việc xây dựng các cơ sở lắp đặt đắt tiền. Một quốc gia ký những hợp đồng dài hạn này trước khi xây dựng cảng biển để đảm bảo rằng khí đốt được vận chuyển qua đường biển được cung cấp.

Chi phí vận chuyển LNG được chia thành từng phần như sau:

  • Hoạt động hóa lỏng: 60% chi phí
  • Vận chuyển bằng tàu chở LNG: 20%
  • Tái hóa khí tại kho cảng LNG: 20%.

Do đó, chi phí hóa lỏng là khoản chi trả rất quan trọng. Để giảm bớt loại phí này, nhiều quy trình mới đang được tạo ra. Địa điểm hóa lỏng nhận gần 12% lượng khí mà nó tiếp nhận để xử lý. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề phát sinh từ việc vận chuyển bằng đường ống dẫn khí: Những trạm nén khí nằm dọc theo đường ống dẫn khí tiêu thụ tới 20% lượng khí cho mỗi lộ trình dài 5000 km. Chưa kể, vận chuyển khí dưới dạng LNG cho phép một quốc gia tiếp cận các khu vực có giá khí thấp hơn (với điều kiện là có sẵn cơ sở hạ tầng để hóa lỏng khí tại chỗ).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận