Nguồn cung dư thừa
Bloomberg báo cáo rằng xu hướng này đã không phổ biến trong nhiều năm. Tuy nhiên, thị trường năng lượng toàn cầu đã bị ảnh hưởng kể từ khi cuộc xung đột Nga- Ukraine nổ ra và các quốc gia châu Âu vội vã tích trữ khí đốt từ các nguồn thay thế. Do mùa đông ấm hơn dự kiến và nỗ lực giảm tiêu thụ của các quốc gia, các kho chứa ở nhiều quốc gia, từ Hàn Quốc đến Tây Ban Nha, hiện đang ghi nhận lượng tồn kho cao.
Các tàu chuyên chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang gặp khó khăn khi tìm kiếm khách hàng vì chúng đang lênh đênh trên biển. Loại khí này trước đó được coi là sản phẩm thay thế cho khí đốt đường ống của Nga.
Trong giai đoạn giao mùa, nhu cầu khí đốt thường giảm, sau đó được đưa vào các kho dự trữ để chuẩn bị cho mùa tiếp theo. Tuy nhiên, Morgan Stanley dự báo rằng các nỗ lực để lấp đầy các kho khí đốt ở châu Âu có thể sẽ được hoàn thành ngay trong tháng 8.
"Tình trạng dư thừa khí đốt trong ngắn hạn sẽ gây áp lực lên giá LNG trong vài tuần tới. Theo Talon Custer, nhà phân tích năng lượng của Bloomberg Intelligence, điều này có thể dẫn đến giá khí đốt giảm nhẹ.
![]() |
Tồn kho LNG của châu Âu đang tăng mạnh (Ảnh: Bloomberg). |
Giá khí đốt ở châu Á và châu Âu vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của 10 năm trước, mặc dù đã giảm mạnh so với ngưỡng cao nhất của năm ngoái. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng tình trạng dư thừa sẽ không kéo dài.
Mọi sự chú ý đang tập trung vào thời tiết mùa hè năm nay bởi đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán có thể thúc đẩy tiêu thụ khí đốt. Theo ông Custer, các nước nhập khẩu khí đốt sẽ bắt đầu dự trữ nhiên liệu cho mùa đông vào đầu quý III. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với LNG.
Giá khí đốt giảm mạnh
Tuy nhiên, tình trạng dư thừa vẫn đang lan rộng vào thời điểm hiện tại.
Các kho lưu trữ đã đầy 85% ở Tây Ban Nha, nơi có nhiều kho cảng LNG nhất châu Âu. Theo RBC Capital Markets, điều này cho thấy rằng thị trường khí đốt của nước này có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái dư thừa, tạo áp lực lên giá giao ngay.
![]() |
Số tuần lượng dự trữ khí đốt có thể đáp ứng (Ảnh: Bloomberg). |
Ngoài ra, các điểm nhập khẩu LNG cho giai đoạn mùa hè ở Phần Lan giảm từ 14 xuống còn 10, một phần do nhu cầu tiêu thụ được dự báo giảm. Châu Âu đã gấp rút xây dựng hàng loạt cảng tiếp nhận LNG di động nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt qua đường ống của Nga và dự kiến tiếp tục bổ sung trong năm nay và năm tới.
Trong khi đó, một phần do sự phục hồi sản xuất của Mỹ, xuất khẩu LNG toàn cầu cũng tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3. Nguồn cung bổ sung càng khiến giá giảm, còn các thương lái đang chật vật tìm kiếm người mua.
Do thiếu các kho dự trữ lớn, xuất khẩu khí đốt của Anh sang châu Âu đang tăng lên. Do kinh tế Trung Quốc hồi phục chậm sau khi gỡ bỏ chính sách Zero-Covid, Trung Quốc cũng xuất khẩu một lượng LNG đáng kể. Nhu cầu LNG lớn ở Hàn Quốc, một nước nhập khẩu quan trọng. Để giải quyết tình trạng dư thừa khí đốt trong nước, Nhật Bản cũng đang đề nghị bán bớt khí đốt.
Theo nhà phân tích tại Energy Aspects Leo Kabouche, nhu cầu ở Nam Mỹ sẽ vẫn còn yếu cho đến khi Argentina hoàn thành cảng nổi thứ hai trong tháng 5 để nhập khẩu cho mùa đông.
Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro về phía nguồn cung, từ việc Nga tiếp tục giảm xuất khẩu đến khả năng khai thác gián đoạn do các sự cố bất ngờ. Theo giới chuyên gia, nguồn cung LNG toàn cầu sẽ bị hạn chế trong khoảng hai năm tới.
Theo Dân trí
Nguồn cung dư thừa
Bloomberg báo cáo rằng xu hướng này đã không phổ biến trong nhiều năm. Tuy nhiên, thị trường năng lượng toàn cầu đã bị ảnh hưởng kể từ khi cuộc xung đột Nga- Ukraine nổ ra và các quốc gia châu Âu vội vã tích trữ khí đốt từ các nguồn thay thế. Do mùa đông ấm hơn dự kiến và nỗ lực giảm tiêu thụ của các quốc gia, các kho chứa ở nhiều quốc gia, từ Hàn Quốc đến Tây Ban Nha, hiện đang ghi nhận lượng tồn kho cao.
Các tàu chuyên chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang gặp khó khăn khi tìm kiếm khách hàng vì chúng đang lênh đênh trên biển. Loại khí này trước đó được coi là sản phẩm thay thế cho khí đốt đường ống của Nga.
Trong giai đoạn giao mùa, nhu cầu khí đốt thường giảm, sau đó được đưa vào các kho dự trữ để chuẩn bị cho mùa tiếp theo. Tuy nhiên, Morgan Stanley dự báo rằng các nỗ lực để lấp đầy các kho khí đốt ở châu Âu có thể sẽ được hoàn thành ngay trong tháng 8.
"Tình trạng dư thừa khí đốt trong ngắn hạn sẽ gây áp lực lên giá LNG trong vài tuần tới. Theo Talon Custer, nhà phân tích năng lượng của Bloomberg Intelligence, điều này có thể dẫn đến giá khí đốt giảm nhẹ.
![]() |
Tồn kho LNG của châu Âu đang tăng mạnh (Ảnh: Bloomberg). |
Giá khí đốt ở châu Á và châu Âu vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của 10 năm trước, mặc dù đã giảm mạnh so với ngưỡng cao nhất của năm ngoái. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng tình trạng dư thừa sẽ không kéo dài.
Mọi sự chú ý đang tập trung vào thời tiết mùa hè năm nay bởi đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán có thể thúc đẩy tiêu thụ khí đốt. Theo ông Custer, các nước nhập khẩu khí đốt sẽ bắt đầu dự trữ nhiên liệu cho mùa đông vào đầu quý III. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu đối với LNG.
Giá khí đốt giảm mạnh
Tuy nhiên, tình trạng dư thừa vẫn đang lan rộng vào thời điểm hiện tại.
Các kho lưu trữ đã đầy 85% ở Tây Ban Nha, nơi có nhiều kho cảng LNG nhất châu Âu. Theo RBC Capital Markets, điều này cho thấy rằng thị trường khí đốt của nước này có thể nhanh chóng chuyển sang trạng thái dư thừa, tạo áp lực lên giá giao ngay.
![]() |
Số tuần lượng dự trữ khí đốt có thể đáp ứng (Ảnh: Bloomberg). |
Ngoài ra, các điểm nhập khẩu LNG cho giai đoạn mùa hè ở Phần Lan giảm từ 14 xuống còn 10, một phần do nhu cầu tiêu thụ được dự báo giảm. Châu Âu đã gấp rút xây dựng hàng loạt cảng tiếp nhận LNG di động nhằm giảm phụ thuộc vào khí đốt qua đường ống của Nga và dự kiến tiếp tục bổ sung trong năm nay và năm tới.
Trong khi đó, một phần do sự phục hồi sản xuất của Mỹ, xuất khẩu LNG toàn cầu cũng tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3. Nguồn cung bổ sung càng khiến giá giảm, còn các thương lái đang chật vật tìm kiếm người mua.
Do thiếu các kho dự trữ lớn, xuất khẩu khí đốt của Anh sang châu Âu đang tăng lên. Do kinh tế Trung Quốc hồi phục chậm sau khi gỡ bỏ chính sách Zero-Covid, Trung Quốc cũng xuất khẩu một lượng LNG đáng kể. Nhu cầu LNG lớn ở Hàn Quốc, một nước nhập khẩu quan trọng. Để giải quyết tình trạng dư thừa khí đốt trong nước, Nhật Bản cũng đang đề nghị bán bớt khí đốt.
Theo nhà phân tích tại Energy Aspects Leo Kabouche, nhu cầu ở Nam Mỹ sẽ vẫn còn yếu cho đến khi Argentina hoàn thành cảng nổi thứ hai trong tháng 5 để nhập khẩu cho mùa đông.
Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro về phía nguồn cung, từ việc Nga tiếp tục giảm xuất khẩu đến khả năng khai thác gián đoạn do các sự cố bất ngờ. Theo giới chuyên gia, nguồn cung LNG toàn cầu sẽ bị hạn chế trong khoảng hai năm tới.
Theo Dân trí
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: petrotimes.vn
Tham gia bình luận