Với sự xuất hiện của hàng loạt "bom tấn", các sự kiện game được tái tổ chức và các giải đấu thể thao điện tử (eSports) cũng rục rịch khởi động, thị trường game năm 2023 đã bắt đầu hứng khởi. Các giải đấu eSports lấy lại sự sôi nổi, hứa hẹn sẽ mang lại sự tăng trưởng đột phá cho ngành game, và thế giới bừng tỉnh sau cuộc đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu của thị trường game tăng mạnh. Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại nhất định phải vượt qua, chẳng hạn như việc nền kinh tế đi xuống cũng có dấu hiệu trì trễ trong năm 2022.
Tuy khi nói đến dài hạn, triển vọng của ngành trò chơi trong năm 2023 sẽ được giữ nguyên. Với những dự báo tích cực từ các chuyên gia, một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ngành trò chơi nhờ cộng đồng mạng mạnh mẽ lên tới 3 tỉ người chơi. Ngoài ra, có một tỷ lệ game thủ đông đảo ở Việt Nam. Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết hiện có 28,2 triệu người chơi game ở Việt Nam. Ông đã thông báo điều này trong một diễn đàn Ngày hội Game Việt Nam 2022.
Ngành trò chơi đã và đang trở thành động lực thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo về công nghệ. Thông qua những cải tiến về công nghệ trong thập kỷ tới, các công nghệ như metaverse, thực tế ảo và thực tế tăng cường đều sẽ đạt được những thành tựu mới.
Quá trình phát triển của các xu hướng này sẽ thay đổi bộ mặt của ngành trò chơi để mang đến những trải nghiệm sống động hơn, hấp dẫn hơn, và ngoạn mục hơn, đồng thời nó cũng sẽ làm cho các trò chơi trở nên phổ biến và thu hút hơn đối với các game thủ mới.
Thể thao điện tử: Tiếp tục duy trì sự hưng thịnh
Hiếm có lĩnh vực trò chơi nào duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng và ổn định như Thể thao điện tử Khi được dự đoán sẽ đạt mức 577 triệu game thủ và khán giả theo dõi thường xuyên vào năm 2024, sự phát triển của eSports đã được hưởng lợi rõ rệt từ công nghệ streaming ngày càng tốt, giúp duy trì mức tăng trưởng hơn 13% trong năm 2022 để đạt mức 921,2 triệu khán giả theo dõi nội dung livestream game.
Theo "Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2021" được phát hành bởi Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), số lượng game thủ eSports trong nước đã vượt ngưỡng 18 triệu. Lượt xem đạt mốc 109 triệu lượt, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái ở một số giải đấu lớn như AWC 2020 (Arena of Valor World Cup). Năm đại thành công của eSports Việt Nam trong năm 2022, khi họ giành được 4 HC Vàng và 3 HC Bạc tại SEA GAMES 31, cũng được ghi nhận.
Sự phát triển liên tục của công nghệ khiến trải nghiệm chơi game của cả game thủ lẫn streamer đều không ngừng được cải thiện. Với sự ra đời của vi xử lý Intel Core thế hệ 13, các streamer có thể chạy các tựa game "bom tấn" trong khi phát stream hình ảnh với chất lượng ngày càng cao hơn và mượt mà hơn bao giờ hết. Những tiêu chuẩn này dần dần sẽ trở nên phổ biến trong những năm tới, mang đến cho các game thủ và streamer hiệu năng vượt trội.
Trong thể thao điện tử, rào cản về cấu hình gần như không tồn tại do hiệu năng phần cứng liên tục được cải tiến của lĩnh vực streaming. Ngành công nghiệp này đang tiến tới GaaS (Game như một dịch vụ). Một minh chứng điển hình là Liên Minh Huyền Thoại. Sự thành công của trò chơi này đã thuyết phục các nhà phát hành và nhà cung cấp trò chơi khác nối gót, chẳng hạn như Ubisoft cũng đang chuyển mình sang dịch vụ GaaS thông qua nền tảng Uplay. Thể thao điện tử sẽ tiếp tục hưởng lợi nhiều hơn từ mô hình này, qua đó trải nghiệm của game thủ và tuyển thủ khi tận hưởng trò chơi yêu thích sẽ được cải thiện. Ngoài ra, các cuộc thi thể thao điện tử thúc đẩy toàn ngành phát triển và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.
Trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến chất lượng hình ảnh cao cho đại chúng
Thật khó tin là công nghệ Ray Tracing (dò tia) đã được xem như trải nghiệm "thượng lưu" mà ít có cấu hình máy nào có thể đáp ứng chỉ vài năm trước. Công nghệ này hiện đã được sử dụng rộng rãi và ngày càng trở nên phổ biến. Đội ngũ phát triển game toàn cầu ngày càng "mạnh tay" hơn trong việc đẩy mạnh chất lượng đồ mà không phải lo lắng đến hạn chế của thiết bị đầu cuối, khiến chất lượng hình ảnh của các thế giới trò chơi ngày càng lộng lẫy, cuốn hút và gần với đời thực hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của các công nghệ cải thiện chất lượng hình ảnh như Ray Traycing không phải là xu hướng đáng chú ý duy nhất ở mảng đồ. Các nhà phát triển phần cứng đã khiến cộng đồng game thủ phải kinh ngạc ngay ở thời điểm hiện tại bằng cách tích hợp AI Upscaling, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu chất lượng hình ảnh bằng chuỗi thuật toán. Do đó, game thủ có thể có trải nghiệm hình ảnh tốt nhất từ game mà không cần phải sở hữu cấu hình máy "khủng".
XeSS của dòng sản phẩm Intel Arc là một minh điển hình cho công nghệ này. Trên thực tế, bộ đôi ARC A750 và ARC A770 của Intel đã khiến giới phân tích phải kinh ngạc trong thời gian qua khi có khả năng mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt trong game thông qua XeSS. Không khó để thấy rằng công nghệ xử lý ảnh bằng AI trong game cũng sẽ trở nên mạnh mẽ trong thời gian tới, trong bối cảnh AI đang tạo ra những "con sốt" toàn cầu.
AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) gần hơn bao giờ hết
Nhiều game thủ tin rằng thời điểm hiện tại vẫn còn quá sớm để nghĩ đến AR và VR khi chứng kiến cơn sốt game AR thoái trào và tốc độ ra mắt thế hệ mới tương đối chậm của nhiều thiết bị VR. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ hơn diễn tiến của thị trường công nghệ, nhận định này sẽ không chính xác. Theo nghiên cứu của Insider Intelligence, 35% người dùng Internet ở Mỹ sẽ sử dụng AR vào năm 2025.
Tương tự, thị trường VR đang duy trì sự tăng trưởng đáng kể khi các thiết bị VR ngày càng được người dùng đại chúng quan tâm và trở nên phổ biến hơn. Các thiết bị VR cung cấp trải nghiệm hình ảnh sắc nét hơn, khả năng vận hành trơn tru hơn và cũng hướng đến mục tiêu trở nên "mỏng, nhẹ" để phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng. Do định hướng này, các thiết bị VR cũng cần kết cấu vi xử lý nhỏ gọn, mạnh mẽ và đa tác vụ hơn.
Trò chơi sẽ tiếp cận nhiều hơn các đối tượng chơi thủ
Trong những năm gần đây, một khái niệm được nhiều nhà làm game quan tâm trong những năm gần đây là Accessibility (khả năng hỗ trợ, tiếp cận của trò chơi với những người chơi có điều kiện sức đặc biệt). Do sự quan tâm này, những người chơi có vấn đề về thị giác, rối loạn màu sắc, khiếm thính,... có thể tiếp cận và trải nghiệm trò chơi một cách thuận lợi hơn.
Các nhà nghiên cứu của Intel đã phát hiện ra rằng nhiều tính năng hữu ích cho game thủ khuyết tật không thực sự yêu cầu thiết kế các thiết lập quá phức tạp trong quá trình nghiên cứu hơn hai năm. Yếu tố cốt lõi là các nhà sản xuất và phát triển phải xem xét cẩn thận và tối ưu hóa quá trình thiết kế. Các kỹ sư của Intel đã tích hợp nhiều giải pháp cá nhân hóa thông qua những phát hiện này, bao gồm thiết lập nút và chuyển giọng nói thành văn bản (speech-to-text).
Theo một nghiên cứu từ Accessibility, những game thủ có điều kiện sức đặc biệt chiếm 20% cộng đồng game thủ toàn cầu và 94% những người khuyết tật chia sẻ chơi trò chơi mang đến những "lợi ích về sức tinh thần và thể chất". Điều này cho thấy sự cải tiến về công nghệ hỗ trợ đang dần chứng tỏ sự hiệu quả. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới và trở thành một tính năng phổ biến cho phần lớn các trò chơi.
Tương lai vô cùng hứa hẹn
Lịch sử phát triển của ngành trò đã cho thấy rằng sự phát triển của trò chơi và công nghệ sẽ luôn song hành với nhau. Trong đó, những cải tiến về công nghệ đóng vai trò là nền tảng để thúc đẩy phần mềm và những thay đổi về phần mềm cũng tạo ra động lực để công nghệ đổi mới. Vòng xoay tuần hoàn này khuyến khích cả hai phát triển và trở thành bệ phóng để các nhà làm game tạo ra các sản phẩm tốt dành cho game thủ. Vòng lặp này sẽ tiếp tục tồn tại trong mười năm tới và sẽ mang đến cho nhiều đối tượng game thủ trải nghiệm chơi đa dạng, tích hợp AR, VR và Cloud Gaming trong một hệ sinh thái chặt chẽ.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận