Bong bóng bê tông hứa hẹn giúp phục hồi rạn san hô nhanh hơn

Bong bóng bê tông hứa hẹn giúp phục hồi rạn san hô nhanh hơn

Thông thường, khi các nhà bảo tồn cố gắng khôi phục các rạn san hô chết hoặc đang chết, họ thực hiện thủ công bằng cách buộc các mảnh san hô sống với hiện có. Đó là một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Nhờ công nghệ mới được phát triển bởi nhóm sinh thái biển SECORE International, rạn san hô có thể phục hồi nhanh chóng và dễ dàng như việc gieo hạt trong vườn.

Là một phần của dự án thí điểm diễn ra ở Curaçao, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách thu thập ấu trùng phát triển bởi các khuẩn lạc của san hô (Favia fragum) tại một rạn san hô địa phương. Trong một phòng thí nghiệm, ấu trùng sau đó đã được lắng xuống trong cấu trúc bê tông nhỏ hình chữ nhật. Một vài tuần sau, sau khi ấu trùng đã ổn định phát triển thành polyps san hô trên bê tông, các cấu trúc này gọi là cơ sở hạt giống san hô được đưa vào rạn san hô đơn giản bằng tay - chèn chúng vào các khe có sẵn.

Rạn san hô có thể phục hồi nhanh chóng và dễ dàng như việc gieo hạt trong vườn.
Rạn san hô có thể phục hồi nhanh chóng và dễ dàng như việc gieo hạt trong vườn.

Một năm sau, hơn một nửa số "cơ sở hạt giống này" có ít nhất một san hô đang phát triển. Con số này có thể sẽ cao hơn nếu tảo phát triển trên các bề mặt có ánh nắng mặt trời xung quanh cấu trúc hạt giống.

Theo SECORE, việc cấy khoảng 10.000 cá thể san hô trên một héc-ta rạn san hô sử dụng các phương pháp truyền thống sẽ mất vài trăm đến vài nghìn giờ. Ngược lại, sử dụng công nghệ mới, cùng một nhiệm vụ có thể được hoàn thành dưới 50 giờ.

Tiến sĩ Dirk Petersen, giám đốc dự án cho biết: "Cho đến nay, số lượng chất nền hạt giống san hô bị hạn chế vì chúng được sản xuất theo cách thủ công bằng khuôn mẫu. Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác của chúng tôi để thực hiện sản xuất chất nền tetrapod trên quy mô công nghiệp, với số lượng lớn và chi phí thấp hơn đáng kể".

"Nếu chúng ta có thể kết hợp phương pháp gieo trồng mới với kỹ thuật nuôi ấu trùng san hô hiệu quả hơn mà chúng tôi đang phát triển hiện tại, chi phíhồi phục rạn san hô có thể thấp hơn so với chi phí của các nỗ lực phục hồi rừng ngập mặn và đầm lầy hiện tại".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận