Do mang lại lợi nhuận cao trong khi chi phí thấp, tiếp cận được nhiều người mua, các cuộc gọi livestream đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người dùng mạng xã hội. Đó là lý do tại sao livestream đang trở thành kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, thậm chí được dự đoán sẽ bùng nổ thành ngành công nghiệp tỷ USD.
Nhiều người chắc chắn sẽ sửng sốt khi biết rằng, trung bình mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 70 đến 80 nghìn phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, theo một thống kê mới đây.
Ngành thương mại điện tử đã và đang chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt về sức "nóng" của Livestream. Livestream bán hàng có thể được thực hiện bởi nhiều doanh nghiệp, nghệ sĩ, cá nhân nổi tiếng, cá nhân đô thị hoặc thậm chí cả nông dân. Ngoài Livestream bán hàng thuần túy, hiện nay đã xuất hiện các cuộc livestream bán hàng kéo dài tới 2–3 giờ với các hoạt động âm nhạc, game và các chương trình khuyến mãi độc quyền.
Với những con số ấn tượng và kinh nghiệm về cách quản lý phương thức bán hàng hoàn toàn mới này, bán hàng qua livestream hiện đang trở thành ngành công nghiệp tỷ USD ở Trung Quốc.
Đối với những người tham gia kinh doanh, Livestream được coi là mỏ vàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều người theo dõi và bán được hàng trên Livestream. "Mắt xem" trong livestream là đại diện cho số người theo dõi và là yếu tố đầu tiên được sử dụng để xác định xem cuộc livestream có thành công hay không, từ đó kéo theo tỷ lệ chốt đơn và đặt hàng.
Khách hàng không được trực tiếp cầm sản phẩm mà không được trải nghiệm sản phẩm khi theo dõi và mua hàng theo hình thức livestream, trái ngược với các mô hình mua sắm truyền thống. Do đó, có thể phát sinh các tình huống bán hàng không đúng với cam kết chất lượng hoặc thậm chí lừa đảo. Do đó, việc tạo điều kiện cho công nghệ này phát triển là điều cần thiết, nhưng cách quản lý để đảm bảo rằng các hoạt động livestream được thực hiện đúng pháp luật là điều mà các cơ quan quản lý nhà nước phải chú ý.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ bổ sung các quy định xử lý hình thức livestream trên mạng. Chẳng hạn, chỉ những người đích danh trên môi trường số mới được livestream, phải cung cấp thông tin thời gian và nếu bán hàng thì phải cung cấp cho cơ quan thuế...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận