Các doanh nghiệp tại Việt Nam thích nghi nhanh với xu hướng chuyển đổi số

Các doanh nghiệp tại Việt Nam thích nghi nhanh với xu hướng chuyển đổi số

Phần lớn các doanh nghiệp ở Việt Nam (63%) hài lòng rằng chuyển đổi số đang giúp họ đạt được lợi nhuận tổng thể, cải thiện hiểu biết sâu sắc về khách hàng (61%) và năng lực cạnh tranh thị trường nói chung (57%). Hơn một nửa (56%) cho biết họ đã và đang sử dụng công nghệ số để tương tác khách hàng và cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả nhất.

Theo phát hiện của nghiên cứu, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam (35%) thuộc nhóm "các nhà lãnh đạo đang phát triển", về mặt số hóa hoạt động tương tác với khách hàng của họ, có tiềm năng lớn về hiệu suất chuyển đổi cao trong tương lai. 12% được phân loại là "nhà lãnh đạo chuyển đổi", chỉ 9% được phân loại là "người tụt hậu", bị hạn chế bởi nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi.

Doanh nghiệp tại Việt Nam đang thích nghi nhanh với xu hướng chuyển đổi số - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi số như một xu hướng

Chụp màn hình

Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, theo ông Joo Young Park, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng của DBS Việt Nam, "Việt Nam có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển và thu nhập cao vào năm 2045, trong đó số hóa là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi nghĩ rằng khát vọng này của Việt Nam sẽ thúc đẩy các ưu tiên chiến lược của các công ty Việt Nam có tư duy tiến bộ. Để tận dụng tiềm năng thị trường dài hạn thuận lợi và duy trì tính cạnh tranh, điều quan trọng là các doanh nghiệp này phải đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho quá trình chuyển đổi số. Thúc đẩy chuyển đổi số sẽ mang lại cho các doanh nghiệp này sự linh hoạt để nắm bắt các mô hình kinh doanh và hoạt động mới, đồng thời giúp họ thích ứng với những thay đổi của nhu cầu thị trường.

Mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp đối với chuyển đổi số là tăng hiệu quả (40%), chẳng hạn như thông qua tự động hóa, tiếp theo là tăng cường tương tác giữa các bộ phận chức năng và nhóm (35%). Hơn một nửa (57%) đơn vị được khảo sát đã triển khai tầm nhìn chiến lược về hiệu quả văn hóa để hỗ trợ quá trình số hóa thành công.

Khoảng cách về trình độ nhân lực (42%) và lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu (35%) là những rào cản chính ngăn cản các doanh nghiệp Việt Nam đạt được tiến bộ nhanh hơn trong chuyển đổi số. Theo nghiên cứu của DBS, khi chính phủ tập trung vào việc nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận giáo dục đại học, các doanh nghiệp có thể hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học để tăng cường các chương trình phù hợp cho tương lai số.

Trong nghiên cứu, DBS cũng nhận thấy vai trò ngày càng tăng của lĩnh vực ngân quỹ và tài chính cũng như các nhóm thương mại trong việc tạo điều kiện cho sự thay đổi và đổi mới.

Công nghệ đám mây (78%) và phân tích nâng cao (65%) là những công nghệ số và thanh toán quan trọng nhất để chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân quỹ và tài chính. Các hoạt động cốt lõi được ưu tiên số hóa bao gồm báo cáo tài chính (59%) và đầu tư (38%). Các kỹ năng và thuộc tính được xếp hạng cao nhất để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trên toàn tổ chức là đổi mới sáng tạo (khả năng suy nghĩ khác biệt về quy trình và/hoặc mô hình kinh doanh) (65%) và phân tích dữ liệu (59%). Để hợp tác với các công ty bên ngoài nhằm tạo ra đổi mới dịch vụ ngân hàng và chuyển đổi số trong quản lý ngân quỹ, 43% ngân hàng thích hợp tác với họ.

1.225 người tham gia từ tháng 6 đến ngày 8 tháng 8 đã hoàn thành cuộc khảo sát, trong tổng số 15 ngành và 22 thị trường trên toàn thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận